Những ai dễ mắc bệnh thoái hóa điểm vàng khi về già?

Khi có dấu hiệu nhìn mờ người bệnh cần đi khám ngay

Làm gì để bệnh thoái hóa điểm vàng không nặng lên?

Nhìn mờ, người già nên đến gặp bác sỹ nhãn khoa

Chữa thoái hóa điểm vàng bằng tế bào gốc ở da

Tầm nhìn trung tâm bị mờ mắc bệnh gì?

Thoái hóa điểm vàng là gì?

Thoái hóa điểm vàng là sự thoái hóa phần trung tâm của võng mạc, khiến người bệnh không nhận biết được độ sắc nét, màu sắc và độ rõ của hình ảnh. 

Khi bị thoái hóa điểm vàng, người bệnh không cảm thấy đau đớn, chỉ khi nhìn thẳng vào cảnh vật, hình ảnh hoặc trang sách, người bệnh sẽ có triệu chứng 3M là: Nhìn mờ, nhìn méo, mất trung tâm. Hình ảnh đang rõ ràng biến thành mờ, sau đó phần trung tâm của vật có thể xuất hiện đốm đen; Đường thẳng có thể bị bóp méo hoặc cong. Nếu không được điều trị thích hợp, thị lực của người bệnh sẽ suy giảm dần, thậm chí dẫn đến mất thị lực.

Khi bị thoái hóa điểm vàng người bệnh bị suy giảm thị lực

Yếu tố nguy cơ của bệnh thoái hóa điểm vàng?

Hút thuốc lá: Hút thuốc lá sẽ làm tăng gấp 3 lần nguy cơ mắc bệnh thoái hóa điểm vàng. Các bác sỹ cho rằng, hút thuốc lá thúc đẩy sự thoái hóa điểm vàng bằng cách tác động đến lưu lượng máu truyền đến võng mạc. Hút thuốc lá cũng làm tăng tác động có hại của quá trình oxy hóa trên các tế bào của điểm vàng.

Tuổi tác: Tuổi càng cao thì nguy cơ mắc bệnh thoái hóa điểm vàng càng tăng. Thoái hóa điểm vàng là một trong những bệnh lý về mắt dễ gặp phải ở người lớn tuổi, nhất là những người trên 65 tuổi. Theo các nhà khoa học, những người trên 65 tuổi có tỷ lệ mắc bệnh là 10 – 12%, những người trên 75 tuổi tỷ lệ mắc thoái hóa điểm vàng có thể lên tới 30%.

Bệnh tăng huyết áp: Võng mạc mắt được nuôi dưỡng bởi một hệ thống lớn các mạch máu. Do đó, đối với những bệnh nhân mắc bệnh tăng huyết áp, áp lực máu tăng cao sẽ dễ gây tổn thương các mạch máu nhỏ, dẫn đến các tế bào võng mạc không được cung cấp đủ dinh dưỡng nên sẽ bị teo và chết đi. Do đó, những người mắc bệnh tăng huyết áp thường có nguy cơ cao mắc thoái hóa điểm vàng. 

Người bệnh tăng huyết áp có nguy cơ cao bị thoái hóa điểm vàng

Chế độ dinh dưỡng không hợp lý: Chế độ dinh dưỡng giàu các dưỡng chất tốt cho mắt là một trong những biện pháp quan trọng giúp phòng ngừa thoái hóa điểm vàng. Các chất dinh dưỡng, các vi khoáng như kẽm, magne, các chất chống oxy hóa như Lutein, Zeaxanthin, các vitamin A, C, E... là những chất quan trọng giúp nuôi dưỡng mắt, đồng thời bảo vệ mắt trước sự tấn công của các gốc tự do. Do đó, chế độ ăn không khoa học, thiếu các chất trên sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh thoái hóa điểm vàng.

Béo phì: Những người bị béo phì sẽ có nguy cơ mắc bệnh thoái hóa điểm vàng cao gấp 2 lần so với người bình thường do nồng độ cholesterol trong máu cao.

Người thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời: Những người thường xuyên phải tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, nhất là khi không đeo kính râm, đội mũ có vành để hạn chế tác động của ánh nắng mặt trời thì sẽ có nguy cơ mắc bệnh thoái hóa điểm vàng cao hơn cũng như khiến bệnh tiến triển nặng hơn.

Giới tính: Phụ nữ có nguy cơ mắc thoái hóa hoàng điểm cao gấp hai lần so với nam giới, đặc biệt là những phụ nữ mãn kinh sớm…

Phụ nữ mãn kinh sớm có nguy cơ bị thoái hóa điểm vàng cao

Cách khắc phục và phòng ngừa thoái hóa điểm vàng

Các biện pháp thường được áp dụng điều trị bệnh thoái hóa điểm vàng thể ướt hiện nay gồm: Phẫu thuật laser quang đông (sử dụng tia laser nóng); Quang trị liệu bằng verteporfin (sử dụng tia laser không toả nhiệt để kích hoạt thuốc tiêm tĩnh mạch có tác dụng ức chế hình thành các mạch máu bất thường tại điểm vàng, do đó giúp ngăn chặn hoặc làm chậm sự tiến triển của bệnh); Thuốc đặc hiệu đưa vào mắt bằng cách tiêm để ngăn chặn sự phát triển của các mạch máu bất thường.

Tuy nhiên, các phương pháp này chủ yếu chỉ nhằm mục tiêu làm chậm hoặc ngăn chặn sự phát triển của bệnh thoái hoá điểm vàng. Vì vậy, chú ý đến việc phòng ngừa bệnh này vẫn là yếu tố quan trọng hàng đầu. Khi có rối loạn về thị lực, đặc biệt khi có dấu hiệu mờ, méo hoặc giảm thị lực trung tâm, cần đi khám để chẩn đoán và điều trị ngay. Ngoài ra, những người có nguy cơ thoái hóa điểm vàng có thể làm giảm nguy cơ tiến triển của AMD bằng cách bổ sung dinh dưỡng cho mắt với Vitamin (B12) và các chất chống oxy hóa.

Theo kết quả nghiên cứu của Viện mắt quốc gia Mỹ (NEI), việc kết hợp chất chống oxy hóa (điển hình như Lutein, Zeaxanthine) và kẽm có thể giúp làm giảm 25% nguy cơ tiến triển AMD và giảm 19% nguy cơ mất thị lực ở người bệnh. Tuy nhiên, mỗi một chất chống oxy hóa chỉ có thể hoạt động được ở một môi trường, trong khi đó mắt là một mô giác quan có cấu tạo khá phức tạp, bao gồm cả mô nước, mô mỡ và mô thần kinh. Do đó, một chất chống oxy hóa được xem là hiệu quả thì cần phải “làm việc” được trong cả 3 môi trường này, và Alpha lipoic acid đang được xem là chất chống oxy hóa duy nhất mang lại hiệu quả trên.

Thanh Tú H+ 

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt