Nhịp tim nghỉ ngơi có thể dự đoán khả năng tử vong của bạn

Nhịp tim nghỉ ngơi được coi là thước đo về thể lực và sức khỏe tổng thể

Điều gì gây ra tình trạng tim đập nhanh, loạn nhịp?

Đau thắt ngực thường xuyên có phải bị rối loạn nhịp tim?

Những cách giảm nhanh cơn rối loạn nhịp tim, trống ngực, hồi hộp

Những bài thể dục tốt nhất cho người bệnh rung nhĩ

Trong một nghiên cứu kéo dài 28 năm của Đại học Y Harvard (Mỹ), các nhà khoa học đã tiến hành kiểm tra nhịp tim của hơn 15.000 người trong các lần khám chữa bệnh. Họ phát hiện ra rằng, nhịp tim nghỉ ngơi của một người cứ tăng khoảng 5 nhịp/phút so với lần khám trước đó, trung bình khoảng 3 năm thì nguy cơ tử vong của họ do bất kỳ nguyên nhân nào có thể sẽ tăng lên tới 12%. Nguy cơ suy tim cũng tăng 13%, nguy cơ đau tim tăng 9%, nguy cơ đột quỵ tăng 6%, nguy cơ ung thư tăng 8% và nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch sẽ tăng 13%.

Ngược lại, khi nhịp tim nghỉ ngơi giảm thì các nguy cơ trên cũng sẽ giảm.

TS. Scott D. Solomon - tác giả nghiên cứu cho biết: "Nhịp tim là thước đo quan trọng của sức khỏe tổng quát và sức khỏe tim mạch. Khi chúng ta mất dần đi sự cân bằng trong cơ thể, nhịp tim sẽ có xu hướng tăng lên, cả những lúc nghỉ ngơi và khi vận động". 

Vậy sự gia tăng của nhịp tim nghỉ ngơi có thể tác động đến nguy cơ đau tim hay ung thư như thế nào?

Tiến sỹ Solomon giải thích: "Nhịp tim tăng nhanh có thể cho thấy cơ thể bạn đang đòi hỏi nhiều oxy hơn, có thể dẫn đến tình trạng thiếu máu, thiếu oxy, từ đó có thể gây ra các cơn đau tim

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh, những thay đổi trong nhịp tim nghỉ ngơi có thể làm tăng hoạt động của hệ thần kinh giao cảm, cơ quan chịu trách nhiệm điều tiết hoạt động của các hormone trong cơ thể, từ đó làm tăng nguy cơ dẫn đến một số vấn đề sức khỏe, trong đó có ung thư. Hoặc ngược lại, những người bị ung thư cũng có thể có nhịp tim nghỉ ngơi nhanh, do nhu cầu chuyển hóa tăng cao".

Ông cho biết thêm, thông thường nhịp tim nghỉ ngơi của một người sẽ nằm trong khoảng từ 60 - 100 nhịp/phút. Mặc dù, nhịp tim của mỗi người không giống nhau, nhưng nếu nhịp tim nghỉ ngơi trung bình của bạn tăng lên theo thời gian thì đó có thể là một dấu hiệu báo động cho sức khỏe mà bạn không nên bỏ qua.

Quang Tuấn H+ (Theo Menshealth)

Gợi ý thực phẩm chức năng Ninh Tâm Vương - Giúp ổn định nhịp đập trái tim!

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch