Nhịp nhanh trên thất là gì, triệu chứng cảnh báo, cách điều trị thế nào?

Nhịp nhanh trên thất làm tim đập nhanh hơn, khiến tim bơm máu kém hiệu quả

Tim đập nhanh ở phụ nữ mãn kinh điều trị như thế nào?

Đánh trống ngực sau khi ăn: Hãy cẩn thận với các thực phẩm sau

Rối loạn nhịp tim nhanh ở trẻ em có nguy hiểm không?

Tim đập nhanh trên 100 nhịp/phút là bị làm sao, khi nào cần điều trị?

Nhịp nhanh trên thất là gì?

Thông thường, nhịp tim bình thường của người khỏe mạnh là từ 60 - 100 nhịp/phút. Nếu tim đập trên 100 nhịp/phút, bạn sẽ gặp phải tình trạng nhịp tim nhanh. Cụm từ “trên thất” chỉ các bộ phận phía trên tâm thất. Do đó, bạn có thể hiểu nhịp nhanh trên thất là tình trạng rối loạn nhịp tim nhanh bắt nguồn từ nút xoang, nút nhĩ thất hoặc các buồng tâm nhĩ (các buồng phía trên của trái tim).

Tín hiệu điện tim qua các buồng tâm nhĩ có thể kết thúc sớm và điều này khiến tâm nhĩ co bóp sớm hơn. Các nhà khoa học cho rằng tình trạng này có thể làm gián đoạn tín hiệu điện tim tới từ nút xoang. Kết quả là con đường truyền điện tim trở nên bất thường, dẫn tới tình trạng tim đập rất nhanh.

Nhịp nhanh trên thất có thể được chia thành 3 dạng:

- Nhịp nhanh vào lại nút nhĩ thất: Đây là dạng nhịp nhanh trên thất phổ biến nhất. Trong dạng rối loạn nhịp tim này, bạn sẽ có thêm một con đường truyền tín hiệu điện tim phụ, đi vòng quanh thay vì chỉ di chuyển xuống tâm thất. Điều này có thể là nguyên nhân kích hoạt tình trạng nhịp tim nhanh.

Nhịp nhanh trên thất là dạng rối loạn nhịp tim bắt nguồn từ các buồng tim trên

- Nhịp nhanh sử dụng đường phụ: Đây là dạng rối loạn nhịp tim nhanh xảy ra khi có một con đường truyền tín hiệu điện tim bất thường liên kết giữa tâm nhĩ và tâm thất. Điều này có thể khiến tín hiệu điện tim di chuyển trong một vòng lặp lớn.

Những người mắc hội chứng Wolff-Parkinson-White (một hội chứng di truyền) sẽ có nguy cơ cao bị nhịp nhanh sử dụng đường phụ.

- Nhịp nhanh xảy ra khi có một đoạn nối ngắn trong tâm nhĩ trái hoặc phải, gây ra các tín hiệu điện tim lỗi.

Các cơn rối loạn nhịp tim do nhịp nhanh trên thất thường có thể kéo dài từ vài giây tới vài giờ. Nếu tình trạng này diễn ra thường xuyên, người bệnh có thể được chẩn đoán nhịp nhanh kịch phát trên thất.

Nguyên nhân gây nhịp nhanh trên thất

Nhịp nhanh trên thất có thể do bẩm sinh, hoặc do hình thành mô sẹo sau phẫu thuật

Trong đa số trường hợp, nhịp nhanh trên thất có thể xảy ra mà không có nguyên nhân gì cụ thể. Tình trạng này cũng thường bắt đầu khi bạn bước vào độ tuổi thiếu niên, hay đầu những năm 20 tuổi.

Trong một số trường hợp, nhịp nhanh trên thất có thể là bẩm sinh do có các con đường, đoạn nối bất thường có thể ảnh hưởng tới quá trình truyền tín hiệu điện tim. Các đoạn nối bất thường cũng có thể hình thành từ các mô sẹo sau khi bạn làm phẫu thuật.

Nhìn chung, bạn sẽ có nguy cơ bị nhịp nhanh trên thất cao hơn nếu có các yếu tố sau:

- Bạn có thói quen uống nhiều đồ uống chứa caffeine, rượu bia.

- Bạn có thói quen hút thuốc lá.

- Sử dụng một số loại chất kích thích như cocaine, methamphetamine.

- Bạn hay bị căng thẳng, stress, mệt mỏi.

- Bạn phải dùng một số loại thuốc nhất định như thuốc hen suyễn, thuốc trị nghẹt mũi…

Triệu chứng cảnh báo nhịp nhanh trên thất

Khi trái tim đập quá nhanh, tim sẽ không có đủ thời gian để nạp đầy máu vào các buồng tim giữa mỗi nhịp đập. Điều này có thể khiến tim bơm được ít máu hơn, gây ra các triệu chứng như đau tức ngực, chóng mặt, mệt mỏi, khó thở.

Nhịp nhanh trên thất điều trị thế nào?

Điều trị nhịp nhanh trên thất phổ biến nhất là sử dụng thuốc làm chậm nhịp tim. Tuy nhiên, nếu việc dùng thuốc không có hiệu quả, các bác sỹ có thể xem xét cho bạn thực hiện phương pháp triệt đốt rối loạn nhịp tim.

Để giảm nhịp tim nhanh hiệu quả, giữ nhịp tim ổn định, người bị nhịp tim nhanh trên thất có thể kết hợp thuốc điều trị bác sỹ kê với thảo dược hỗ trợ có chứa khổ sâm và duy trì lối sống lành mạnh. Nhiều nghiên cứu trên thế giới chứng minh khổ sâm có khả năng chống rối loạn nhịp tim nhờ các tác dụng:

- Điều hòa nồng độ các chất điện giải ở màng tế bào cơ tim và ổn định xung động điện tính dẫn truyền trong tim.

- Làm thư giãn mạch máu, giúp máu lưu thông dễ dàng nhờ ức chế quá trình giải phóng hormone gây co mạch. Tác dụng này của khổ sâm tương tự như nhóm thuốc chẹn beta được dùng phổ biến trong điều trị rối loạn nhịp tim, tim bỏ nhịp. Khổ sâm còn có lợi thế hơn là không gây ra tác dụng phụ như hạ nhịp tim quá mức hay gây co thắt phế quản.

Chính vì vậy, kết hợp các sản phẩm hỗ trợ chứa khổ sâm trong quá trình điều trị sẽ giúp người bệnh ổn định nhịp tim, giảm triệu chứng hồi hộp, trống ngực, khó thở… và phòng biến chứng suy tim, ngưng tim do nhịp nhanh trên thất.

Vi Bùi H+ (Lược dịch theo Webmd)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương - hỗ trợ làm giảm hồi hộp, trống ngực do nhịp tim nhanh

Với thành phần chính là thảo dược Khổ sâm, Ninh Tâm Vương giúp giảm triệu chứng hồi hộp, trống ngực và phòng nguy cơ suy tim do rối loạn nhịp cho người bị rối loạn nhịp tim nhanh (nhịp nhanh nhĩ, thất, nhịp nhanh xoang), người mắc các bệnh tim, bệnh mạch vành, người bị di chứng sau biến cố tim mạch...

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch