Nhìn da đoán bệnh gan

Mẩn ngứa, mề đay, mụn nhọt

Gan làm nhiệm vụ hóa giải độc tố và đào thải muối mật. Các bệnh lý về gan gây suy giảm chức năng gan dẫn đến các độc tố, muối mật tích tụ trong cơ thể và lắng đọng ở da, gây kích ứng da, mẩn ngứa.

Sự tích tụ các độc tố trong cơ thể dẫn đến mẩn ngứa, mụn nhọt ngoài da


Trường hợp nhẹ có thể chỉ gây ra hiện tượng ngứa ngáy, khó chịu, da đỏ lên, đôi khi nổi mề đay từng vùng trên da hoặc toàn thân. Trường hợp nặng hơn có thể nổi nhiều mụn ngứa, ngứa dữ dội, càng gãi càng ngứa, đôi khi tạo thành các đám mụn nước, phù nề nhẹ, vỡ ra gây nhiễm trùng.

Vàng da

Gan có chức năng chuyển hóa sắc tố mật (bilirubin) trong máu để có thể bài tiết qua phân. Các tổn thương tại gan gây suy giảm chức năng gan như viêm gan do virus, viêm gan do rượu, gan nhiễm mỡ, nhiễm độc gan do thuốc... dẫn đến tăng bilirubin trong máu.

Vàng da trong các bệnh về gando lượng sắc tố mật trong máu tăng lên, thường có thể được nhận biết khi nồng độ bilirubin vượt quá 2,5 - 3 mg/dL. Màu sắc của da có thể phản ánh mức độ tăng của bilirubin trong máu. Khi bilirubin trong máu tăng cao, niêm mạc lòng bàn tay, bàn chân, niêm mạc lưỡi và kết mạc mắt cũng có màu vàng, kèm theo phân bạc màu, nước tiểu ít và sẫm màu.

Lá gan "mát" cho làn da đẹp

Những thay đổi bất thường trên da có thể là tín hiệu lá gan của bạn đang "bốc hỏa" vì phải làm việc quá sức. Vì vậy, giải pháp đầu tiên là giảm tải công việc cho gan.

Chế độ dinh dưỡng với nhiều rau xanh giúp thải loại bớt độc tố trong cơ thể


Nên hạn chế những thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ, thức ăn nướng, chiên xào, đồ ăn cay nóng, bia rượu và các đồ uống có chứa cồn…

Để gan khỏe mạnh, nên bổ sung trong bữa ăn hàng ngày những thực phẩm có lợi cho gan như hành tỏi, cà rốt, chanh, củ cải, các loại rau lá xanh…

Theo Đông y, gan là nơi dự trữ và điều hòa lượng máu trong cơ thể. Nóng gan khiến cho khả năng thanh lọc độc tố, giải nhiệt độc của gan bị giảm sút dẫn đến nhiệt độc tích tụ trong máu, lâu ngày sinh ra mụn nhọt, mẩn ngứa, mề đay. Chính vì vây, Đông y thường dùng các thảo dược như Actiso, Bồ công anh, Cát căn, Bìm bìm… giúp thanh lọc độc tố, làm mát gan, giúp làm đẹp da từ bên trong.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa