Nhiễm trùng đường hô hấp là thủ phạm gây đau tim

Nhiễm trùng đường hô hấp làm tăng nguy cơ đau tim

Tăng huyết áp có khiến bạn bị đau tức ngực không?

Cách đơn giản phân biệt cơn đau tim và cơn hoảng loạn

Những thực phẩm giúp giảm đau tim hiệu quả

Mất ngủ, khó ngủ làm tăng nguy cơ đột quỵ, đau tim

Một nhóm các nhà nghiên cứu từ Đại học Sydney ở Úc đã tiến hành nghiên cứu trên 578 bệnh nhân bị đau tim do tắc nghẽn mạch vành có các triệu chứng nhiễm trùng đường hô hấp để xác định mối liên quan giữa các bệnh nhiễm trùng hô hấp và nguy cơ đau tim. Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Internal Medicine Journal cho thấy, các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp như viêm phổi, cúm thông thường và viêm phế quản làm tăng nguy cơ bị đau tim. Theo đó, 17% bệnh nhân cho biết, họ có các triệu chứng nhiễm trùng hô hấp trong 7 ngày trước khi bị đau tim và 21% bị nhiễm trùng đường hô hấp trong vòng 1 tháng trước đó. Nguyên nhân khiến nhiễm trùng đường hô hấp gây ra những cơn đau tim là do chúng gây ra các cục máu đông, gây viêm hoặc tổn thương mạch máu. 

Tiến sĩ Lorcan Ruane, người đứng đầu nhóm nghiên cứu cũng cho biết thêm: "Những bệnh nhân bị nhiễm trùng trùng đường hô hấp dưới như viêm phổi, viêm phế quản có nguy cơ mắc chứng đau tim cao gấp 17 lần so với những người bình thường. Đối với những người bị viêm đường hô hấp trên (viêm mũi xoang, viêm họng) thì nguy cơ đau tim sẽ thấp hơn so với những người bị viêm đường hô hấp dưới, nguy cơ bị đau tim của họ chỉ cao gấp 13 lần so với người bình thường. Mặc mặc dù nhiễm trùng đường hô hấp trên ít nghiêm trọng hơn, nhưng chúng phổ biến hơn các triệu chứng đường hô hấp dưới. 

Theo các nhà khoa học, nguy cơ đau tim không chỉ xảy ra khi bắt đầu bị nhiễm trùng hô hấp. Nguy cơ là cao nhất trong 7 ngày đầu, sau đó giảm nhẹ và duy trì ở mức cao trong vòng 1 tháng. Những thông tin trong nghiên cứu trên có nhiều ý nghĩa quan trọng, bởi vì các cơn đau tim thường xảy ra cao hơn trong mùa Đông. Một phần lý do khiến cơn đau tim chủ yếu xảy ra trong mùa Đông là do sự gia tăng của các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp trong mùa lạnh. Bởi vậy, để phòng ngừa đau tim, mọi người nên tiêm vaccine phòng cảm cúm, vaccine phòng viêm phổi hay áp dụng các biện pháp khác để phòng nhiễm trùng đường hô hấp. 

Thanh Tú H+ (Theo Boldsky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch