Nguyên nhân và các dạng rối loạn nhịp tim thường gặp

Các vấn đề về nhịp tim thường xảy ra do rối loạn các xung điện tim

Hướng dẫn người bị rối loạn nhịp tim cách giữ nhịp tim ổn định

Điều trị rối loạn thần kinh tim như thế nào hiệu quả?

Rối loạn thần kinh tim có nguy hiểm không, có thể gây biến chứng gì?

Ngoại tâm thu có chữa được không, cách nào điều trị hiệu quả?

Theo bác sỹ chuyên khoa tim mạch Sriraj Kumar (người Ấn Độ), cấc vấn đề về nhịp tim thường liên quan nhiều tới hoạt động của các xung điện. Theo đó, khi xung điện tim không hoạt động bình thường, trái tim có thể đập nhanh hơn hoặc chậm hơn một cách bất thường.

Trong một số trường hợp, rối loạn nhịp tim không gây ra triệu chứng gì nguy hiểm. Tuy nhiên, vẫn có trường hợp rối loạn nhịp tim khiến người bệnh thấy khó chịu, đau tức ngực

Vậy những nguyên nhân nào gây rối loạn nhịp tim?

Rối loạn nhịp tim có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân sau:

- Bệnh mạch vành.

Rối loạn nhịp tim có thể xảy ra do bệnh tim mạch, tác dụng phụ của một số loại thuốc...

- Thuốc: Một số loại thuốc có thể phản ứng với cơ thể và gây thay đổi nhịp tim, rối loạn nhịp tim. Các loại thuốc này có thể kể tới amphetamine (thuốc kích thích thần kinh), thuốc chẹn beta (cho người bệnh tăng huyết áp), các thuốc có chứa caffeine…

- Yếu tố khác: Một số tình trạng tiềm ẩn như thay đổi tại cơ tim (sau chấn thương hoặc do bệnh tật), thời gian phục hồi sau các ca phẫu thuật tim, nồng độ kali thấp… cũng có thể dẫn tới rối loạn nhịp tim.

Các dạng rối loạn nhịp thường gặp

Rối loạn nhịp tim nhanh

Đây là tình trạng tim đập quá nhanh, tăng trên 100 nhịp/phút ngay cả khi bạn đang ở trạng thái nghỉ ngơi. Điều này có thể gây nguy hiểm trong một số trường hợp. Có 3 dạng rối loạn nhịp tim nhanh thường gặp, bao gồm:

- Nhịp tim nhanh trên thất: Xảy ra tại các buồng tim trên (tâm nhĩ).

- Nhịp nhanh thất: Xảy ra tại các buồng tim dưới (tâm thất).

- Nhịp nhanh xoang: Tình trạng này thường không gây nguy hiểm cho cơ thể. Nhịp nhanh xoang có thể xảy ra khi bạn bị ốm, hoặc khi gặp phải các tác nhân gây kích thích… và nhịp tim sẽ trở lại bình thường khi các tác nhân này biến mất.

Rung nhĩ

Đây là một dạng rối loạn nhịp tim nhanh khá phổ biến. Rung nhĩ xảy ra do rối loạn xung điện trong các buồng tim trên, khiến tâm nhĩ rung lên thay vì co bóp như bình thường. Khi có cơn rung nhĩ, nhịp tim có thể tăng lên tới 200 nhịp/phút.

Cuồng nhĩ

Tình trạng này chủ yếu xảy ra ở tâm nhĩ phải. Cuồng nhĩ xảy ra khi tâm nhĩ bị kích thích bởi các xung điện tim nhanh, có thể lên tới 300 nhịp/phút

Rối loạn nhịp tim chậm

Với dạng rối loạn nhịp tim này, nhịp tim có thể trở nên chậm hơn bình thường (dưới 60 nhịp/phút). Với người cao tuổi, đây có thể là dấu hiệu cảnh báo các vấn đề tim mạch nghiêm trọng.

Rung thất

Đây là một dạng rối loạn nhịp tim nghiêm trọng, có thể dẫn tới ngừng tim, thậm chí đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.

Vi Bùi H+ (Theo Onlymyhealth)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương hỗ trợ làm giảm hồi hộp, trống ngực do nhịp tim nhanh

Với thành phần chính từ thảo dược Khổ sâm, TPBVSK Ninh Tâm Vương hỗ trợ giảm triệu chứng hồi hộp, trống ngực, tim đập nhanh, bồn chồn, lo âu, ổn định nhịp tim và phòng ngừa nguy cơ suy tim do rối loạn nhịp cho người bị rối loạn nhịp tim.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0981.238.219.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch