Vì sao người trẻ dễ bị trầm cảm?

Trầm cảm bủa vây khiến giới trẻ muốn tìm đến cái chết

6 dấu hiệu không ngờ cảnh báo trầm cảm

Trầm cảm hô hấp – Biến chứng trầm cảm khi điều trị bằng thuốc?

Làm thế nào để xoa dịu bệnh nhân trầm cảm?

Trầm cảm có thể làm tăng cao nguy cơ rung nhĩ, rối loạn nhịp tim

Nguyên nhân bệnh trầm cảm ở giới trẻ

Do sự kỳ vọng quá lớn từ phía gia đình: Sự quan tâm, kỳ vọng thái quá của cha mẹ lên con cái vô tình tạo cho con áp lực vô hình. Sợ bị cha mẹ thất vọng, thua kém bạn bè, không được chia sẻ đã đẩy người trẻ rơi vào trạng thái trầm cảm mà ít bậc cha mẹ để ý.

Sự cô đơn trong cuộc sống: Trong cuộc sống hiện đại, cha mẹ quá bận rộn với cuộc sống mưu sinh hoặc dành ít thời gian chia sẻ với con cái về chuyện học tập, sinh hoạt, cuộc sống. Điều này khiến thanh thiếu niên cảm thấy lạc lõng và bị cha mẹ bỏ rơi. 

Cô đơn có thể gây bệnh trầm cảm, tim mạch

Trầm cảm bởi chuyện yêu đương không như mong muốn: Chia tay thường dẫn tới bệnh trầm cảm và điều này hay xảy ra với các bạn gái. Theo thống kê, có 43% bạn trẻ mất ngủ trong nhiều tháng sau khi chia tay. Điều này làm cho các bạn trẻ mệt mỏi, kiệt sức dễ dẫn đến trầm cảm.

Tâm lý bản thân: Có thể có rất nhiều lý do khách quan khiến người trẻ mắc bệnh trầm cảm, thế nhưng sự thật thì vấn đề tâm lý của bản thân cũng là một lý do vô cùng quan trọng. Họ từ chối giao tiếp, từ chối việc chia sẻ. Điều này ảnh hưởng đến tinh thần và trạng thái sức khỏe.   

Tác hại của trầm cảm đến người trẻ

Bệnh trầm cảm có thể để lại hậu quả lâu dài và nặng nề cho người trẻ về mặt phát triển xã hội, cảm xúc và học tập. Do luôn mang trong mình tâm lý lo sợ, chán nản nên người bị trầm cảm sẽ bị khó ngủ, giấc ngủ thường xuyên gián đoạn, dễ tỉnh giấc giữa đêm và khó ngủ trở lại. 

Mất ngủ có thể là dấu hiệu cảnh báo trầm cảm

Người mắc bệnh trầm cảm nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến trái tim. Nhiều trường hợp có thể gây ra tình trạng nhồi máu cơ tim hoặc tử vong. Nguyên nhân của tình trạng này là do khi chán nản, cơ tim của người bệnh dễ bị viêm do thiếu oxy, điều này dẫn đến những cơn đau tim

Trầm cảm còn khiến người trẻ tự ti về bản thân, luôn cho rằng mình yếu kém, trở thành gánh nặng của cha mẹ và gia đình, không đáng được sống nên người bệnh sẽ xuất hiện những hành vi tiêu cực như hành xác, muốn tự tử. Theo các nghiên cứu khoa học trên thế giới, có hơn 90% số người chết vì tự tử do các chứng liên quan đến rối loạn tầm thần, thì có khoảng 30 - 70 % người tự tử là do trầm cảm.

Huyền Thương H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh