5 yếu tố nguy cơ có thể gây trầm cảm

Trầm cảm có thể ảnh hưởng đến công việc của bạn

Nhỏ thiếu vitamin D, lớn dễ bị trầm cảm?

"Nghiện" mạng xã hội làm tăng nguy cơ trầm cảm ở thanh thiếu niên

3 cách khắc phục tình trạng trầm cảm do vẩy nến

Người bị trầm cảm sau sinh thường có cảm giác gì?

Chế độ ăn uống không lành mạnh 

Chế độ dinh dưỡng nghèo nàn có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe tâm thần trong đó có trầm cảm. Ăn uống thiếu các chất dinh dưỡng có thể làm thay đổi các chất hóa học trong não và khiến bạn thay đổi tâm trạng. Ví dụ bạn thường xuyên ăn các thực phẩm giàu chất béo và đồ ăn vặt thì nguy cơ trầm cảm và căng thẳng của bạn cũng cao hơn. Để giảm căng thẳng, trầm cảm bạn nên cố gắng duy trì chế độ ăn uống lành mạnh với các thực phẩm giàu acid béo omega, protein, chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất. 

Chế độ ăn uống thiếu chất có thể khiến bạn bị trầm cảm

Không ngủ đủ giấc 

Nếu bạn muốn tránh xa trầm cảm, hãy ngủ đủ 7 - 8 giờ mỗi ngày. Nguyên nhân là do khi ngủ đủ các tế bào thần kinh sẽ được nghỉ ngơi và phục hồi. Theo các nhà khoa học, mất ngủ và các rối loạn giấc ngủ khác có liên quan mật thiết đến trầm cảm. Trên thực tế, những người không ngủ ngon, mất ngủ có nguy cơ bị trầm cảm cao gấp 10 lần với những người ngủ đủ giấc. 

Sử dụng mạng xã hội quá nhiều

Một số nghiên cứu gần đây được công bố trên Tạp chí Tâm lý học xã hội và lâm sàng đã kết luận rằng phát hiện thấy những người nghiện sử dụng mạng xã hội có nguy cơ mắc các rối loạn sức khỏe tâm thần. Trong những năm gần đây, một số nghiên cứu đã được thực hiện để tìm ra mối liên quan của việc nghiện sử dụng mạng xã hội với các rối loạn sức khỏe tâm thần. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Tâm lý học xã hội và lâm sàng đã kết luận rằng nghiện mạng xã hội có thể gây ra những cảm xúc tiêu cực như trầm cảm và cô đơn. Các yếu tố như so sánh với mọi người hoặc bị bắt nạt trên mạng xã hội có thể là nguyên nhân khiến người dùng có những cảm xúc tiêu cực trên. 

Nghiện mạng xã hội làm tăng nguy cơ trầm cảm

Uống quá nhiều rượu

Lạm dụng đồ uống có cồn có thể gây thay đổi hoạt động của các chất dẫn truyền thần kinh trong não. Điều này có thể gây ra các triệu chứng trầm cảm hoặc làm bệnh trầm trọng hơn. 

Làm việc trong môi trường áp lực

Nhiều bệnh nhân bị căng thẳng, lo lắng và trầm cảm khi làm việc trong môi trường nhiều áp lực. Môi trường làm việc áp lực có thể liên quan đến nhiều vấn đề như làm việc quá sức, lương thấp, bị quấy rối bởi đồng nghiệp hoặc người quản lý... Tất cả những điều này có thể ảnh hưởng tới tâm lý của bạn. 

Thanh Tú H+ (Theo Step to Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh