Dễ sảy thai có thể do DNA của mẹ!

Nguyên nhân sảy thai có thể nằm trong DNA của mẹ.

4 dấu hiệu chứng tỏ bạn đã bị sảy thai

7 vấn đề sức khỏe có thể làm tăng nguy cơ sảy thai

Mẹ bầu hay lo lắng, stress dễ sảy thai

Ốm nghén giúp giảm nguy cơ sảy thai?

Thông thường, một nửa các ca sảy thai xảy ra do một vấn đề cụ thể như nhiễm trùng, cân bằng hormone hoặc các vấn đề miễn dịch trong cơ thể. Tuy nhiên, một nửa các ca sảy thai còn lại vẫn chưa có lời giải đáp. Mới đây, một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Sinh học Royal Society cho thấy, nguyên nhân các ca sảy thai này có thể là do đột biến di truyền.

Sảy thai liên tiếp được định nghĩa là sự xuất hiện của 2 hay nhiều lần sảy thai trong 13 tuần đầu mang thai. Tình trạng này ảnh hưởng đến 1-2% số phụ nữ.

Các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu trên 550 phụ nữ bị ảnh hưởng bởi tình trạng sảy thai liên tiếp và 271 phụ nữ bình thường.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, phần lớn những phụ nữ mắc chứng sảy thai liên tiếp đều có đột biến ở gene FOXD1. "Chúng tôi phát hiện ra rằng, những phụ nữ có đột biến gene FOXD1 có nguy cơ cao mắc tình trạng sảy thai liên tiếp", các nhà nghiên cứu cho biết.

Gene FOXD có thể tác động tới cơ chế bảo vệ bào thai khi nó ở trạng thái bình thường. Nó đóng một vai trò quan trọng trong sự tăng trưởng, khác biệt và tuổi thọ của các tế bào. Gene FOXD1 cũng có chức năng trong việc hình thành thận, ảnh hưởng đến các chức năng võng mạc. Nó cũng có thể điều chỉnh các phản ứng viêm và ngăn chặn tự miễn dịch trong cơ thể.

Được biết, FOXD1 không phải là gene đầu tiên có liên quan đến tình trạng sảy thai sớm. Theo các nhà khoa học, đột biến gene MTHFR (một enzyme tham gia vào quá trình chuyển hóa acid amin trong cơ thể) có thể ảnh hưởng đến cách cơ thể xử lý homocysteine - một acid amin trong máu là nguy cơ tiềm ẩn có thể gây ra sảy thai.

Tương tự như vậy, một nghiên cứu năm 2001 tại Áo liên kết tình trạng sảy thai không giải thích được với sự đột biến gene NOS3. Những phụ nữ mang gene này có xu hướng sản xuất ít ocid nitric. Trong tử cung, acid nitric làm cho mạch máu mở rộng, cải thiện lưu lượng máu đến tử cung, giúp cho sự phát triển của thai nhi.

Các phát hiện này có thể giúp các bác sỹ đưa ra một chẩn đoán hiệu quả hơn nếu một người phụ nữ có nguy cơ sảy thai. Trong tương lai, các nhà nghiên cứu hy vọng có thể nhanh chóng đưa ra phương pháp điều trị cho những phụ nữ có đột biến này.

Trước khi có các phương pháp điều trị cụ thể, lời khuyên được các nhà khoa học đưa ra là: Suy nghĩ tích cực có thể giúp những người phụ nữ với các đột biến gene mang thai bình thường.

Vi Bùi H+ (Theo Medicaldaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa