Làm thế nào để khắc phục tình trạng rụng tóc sau sinh?

Tình trạng rụng tóc gây không ít muộn phiền cho chị em sau sinh

“Đối phó” với chứng rụng tóc sau sinh thế nào?

Rụng tóc sau sinh: 5 cách kích thích mọc tóc, giúp tóc nhanh dài

Làm sao khắc phục tình trạng rụng tóc sau sinh?

Giúp mẹ sau sinh làm dầy mái tóc mỏng và xơ xác

Nguyên nhân rụng tóc sau sinh

Vòng đời của tóc tuân theo chu trình gồm 3 giai đoạn: Giai đoạn anagen (nang tóc phát triển tích cực, tăng chiều dài), giai đoạn catagen (tóc ngừng phát triển, kéo dài từ 2-3 tuần) và giai đoạn telogen (tóc thoái hóa dần trong khoảng 2-3 tháng, sau đó sẽ bị rụng đi). Sau khi tóc rụng, tóc mới sẽ mọc ra từ nang tóc và chu kỳ tăng trưởng sẽ bắt đầu trở lại. Vì thế, việc rụng khoảng 50-100 sợi tóc mỗi ngày là hoàn toàn bình thường.

Trong thời gian mang thai, các hormone estrogen và prosgesterone ở phụ nữ thường tăng cao, đặc biệt ở 3 tháng giữa của thai kỳ. Nồng độ estrogen cao khiến tóc luôn ở trạng thái tăng trưởng (tức mọc nhiều và rụng ít). Vì thế, nhiều chị em nhận thấy da và tóc cải thiện rõ rệt khi mang thai. 

Sau khi vượt cạn an toàn, nồng độ estrogen trong cơ thể chị em sẽ nhanh chóng giảm về mức trước khi mang thai, kéo theo tình trạng rối loạn nội tiết tố (như hormone tuyến giáp). Kết hợp với tình trạng mất ngủ, suy dinh dưỡng sau sinh, mái tóc của chị em sẽ bước vào giai đoạn catagen và sớm gãy rụng.

Theo cơ chế trên, rụng tóc sau sinh là hiện tượng sinh lý bình thường ở chị em phụ nữ và có thể kéo dài nhiều tháng. Việc thực hiện sớm các biện pháp bảo vệ sức khỏe mái tóc sẽ giúp giảm thiểu tình trạng rụng tóc sau sinh ở bà mẹ.

Làm thế nào để ngăn ngừa rụng tóc sau sinh?

Chăm sóc tóc đúng cách

Bà mẹ sau sinh nên thao tác nhẹ nhàng khi chăm sóc tóc

Khi các nang tóc bước vào giai đoạn catagen, chúng rất dễ tổn thương do các tác động tiêu cực (hóa chất, vật lý). Để tóc không bị rụng sớm, chị em nên thao tác nhẹ nhàng khi chải tóc, gội hay sấy tóc. Hạn chế tạo kiểu cho tóc quá mức, buộc quá chặt để không gây áp lực cho các nang tóc. Chị em có thể sử dụng vỏ gối làm bằng chất liệu mềm như lụa để hạn chế rụng tóc khi ngủ.

Không ít bà mẹ lựa chọn những kiểu tóc gọn gàng, đơn giản trong những tháng đầu sau sinh. Các kiểu tóc ngắn không chỉ giúp che giấu những vùng tóc thưa mỏng mà còn giúp kích thích tóc mọc nhanh hơn.

Duy trì chế độ dinh dưỡng lành mạnh

Phụ nữ đang cho con bú có nhu cầu dinh dưỡng lớn hơn bình thường. Nếu không được cung cấp đầy đủ dưỡng chất, cơ thể người mẹ sẽ dự trữ dinh dưỡng cho các cơ quan quan trọng khác, thay vì mái tóc.

Để tránh tình trạng này, ngay sau khi lâm bồn, người mẹ cần được cung cấp chế độ dinh dưỡng cân đối với nhiều protein, các loại rau lá xanh và trái cây.

Bổ sung dưỡng chất qua thực phẩm chức năng

Chế độ ăn uống lành mạnh kết hợp với thực phẩm chức năng giúp bổ sung dinh dưỡng cho mái tóc

Khi đón thành viên mới chào đời, không phải bà mẹ nào cũng có thời gian chăm sóc và đảm bảo dinh dưỡng cho bản thân. Vì thế, để bổ sung các dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe nói chung và mái tóc nói riêng, chị em có thể sử dụng thực phẩm chức năng. Hãy tham khảo ý kiến bác sỹ về sản phẩm phù hợp với thể trạng của bạn trong quá trình cho con bú. Một số vitamin và vi chất có vai trò quan trọng với sự phát triển của mái tóc gồm: Vitamin nhóm B, vitamin E, C, kẽm và biotin...

Hạn chế stress

Các hormone căng thẳng như cortisol có ảnh hưởng tiêu cực đến hệ miễn dịch, sức khỏe tinh thần và mái tóc của bà mẹ sau sinh. Chị em hãy cố gắng dành thời gian thư giãn, thả lỏng bằng các biện pháp thiền định, massage, tập yoga sau sinh. Sự hỗ trợ của các thành viên trong gia đình cũng giúp phụ nữ vượt qua những cảm xúc tiêu cực sau sinh.

Chọn sản phẩm chăm sóc tóc an toàn

Trong thời gian cho con bú, người mẹ nên sử dụng các sản phẩm dầu gội, dầu xả chứa ít chất tẩy rửa. Lựa chọn tối ưu nhất là sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên như thảo mộc, gội đầu không quá 2-3 lần/tuần.

Quỳnh Trang H+ (Theo Mother)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa