Tay run khi cầm đồ vật cảnh báo bạn đang mắc bệnh này

Run tay khi cầm đồ vật có thể do nhiều căn bệnh khác nhau gây ra

Run tay sau khi uống rượu có đáng lo ngại không?

Bệnh Parkinson: Lấy lại được cuộc sống bình thường nhờ liệu pháp thay thế dopamine

Những mẹo vặt giúp cuộc sống của người bệnh Parkinson dễ dàng hơn

Tổng hợp cách luyện tay giảm run hiệu quả

Khi bị run tay, nhiều người thường nghĩ đây là dấu hiệu cảnh báo bệnh Parkinson. Tuy nhiên, biểu hiện run do bệnh Parkinson thường xảy ra lúc nghỉ ngơi, giảm dần khi người bệnh dùng tay để cầm nắm, hoạt động. Do đó, run tay khi cầm đồ vật thường không phải do bệnh Parkinson mà là do các vấn đề sức khỏe khác dưới đây:

Run tay sinh lý

Run sinh lý là tình trạng run nhẹ, có thể xảy ra trong một khoảng thời gian ngắn rồi tự hết. Run sinh lý thường do mệt mỏi, căng thẳng, bê vác vật nặng, bị xúc động mạnh, hạ đường huyết hoặc một số tác động khác như tác dụng phụ của một số loại thuốc và chất kích thích, cơ thể đang bị sốt cao…

Tùy vào từng nguyên nhân gây run tay mà bạn có thể thay đổi lối sống cho phù hợp để giảm run. Cụ thể như sau:

Run do stress, căng thẳng

Căng thẳng, stress kéo dài không chỉ ảnh hưởng đến tâm lý mà còn khiến triệu chứng run tay khi cầm đồ vật trầm trọng hơn. Nguyên nhân là bởi căng thẳng, stress kéo dài khiến hệ thần kinh bị kích thích. Cường độ run thường tăng lên khi bạn thấy hồi hộp, lo lắng hay sợ hãi, do đó bạn nên chú ý điều chỉnh cảm xúc, tâm lý của mình để giảm run.

Dùng chất kích thích

Các chất kích thích như rượu bia, cà phê, thuốc lá... khi dùng quá nhiều đều có thể khiến hệ thần kinh bị rối loạn, gây ra run tay. Những người gặp phải tình trạng này thường có đặc điểm thần kinh yếu, mẫn cảm với cà phê, trà đặc.

Uống nhiều cà phê, trà đặc cũng có thể gây run tay khi cầm đồ vật

Tác dụng phụ của thuốc

Các thuốc cảm cúm, thuốc điều trị hen suyễn, thuốc chống động kinh, thuốc ngủ, thuốc an thần, thuốc điều trị trầm cảm, thuốc điều trị ung thư… cũng có thể gây run tay khi cầm đồ vật. Một số người bệnh sau phẫu thuật cũng bị run tay do ảnh hưởng của thuốc gây tê, gây mê.

Run tay do bệnh lý

Run tay khi cầm đồ vật có thể là triệu chứng của một số bệnh sau:

Run do rối loạn thần kinh thực vật

Run do rối loạn thần kinh thực vật có thể xảy ra do các tổn thương thực thể trên dây thần kinh, từ đó dẫn tới tình trạng thay đổi chức năng vận động. Các triệu chứng của rối loạn thần kinh thực vật, bao gồm cả chứng run tay khi cầm đồ vật sẽ được cải thiện nếu người bệnh chủ động thay đổi lối sống lành mạnh hơn, phát hiện và quản lý tốt bệnh lý hoặc tình trạng gây tổn thương thần kinh.

Run vô căn

Run vô căn chủ yếu xảy ra ở tay (xuất hiện hoặc tăng lên khi hoạt động, như khi bạn cầm cốc uống nước, cầm bút viết chữ) hoặc có thể xảy ra ở một số bộ phận khác như run ở đầu kiểu run dọc (đầu gật gật) hoặc run ngang (đầu lắc lắc), hay nói run run. Đôi khi run còn xảy ra cả ở môi, lưỡi hoặc ở chân và thân người, làm thay đổi dáng đi.

Run vô căn có thể gặp ở mọi lứa tuổi, thường là do nguyên nhân di truyền với tỷ lệ mắc khoảng 50%.

Bệnh tuyến giáp

Khi tuyến giáp hoạt động quá mức (cường giáp), biểu hiện run tay có thể xuất hiện, kèm theo các triệu chứng như mắt lồi, tim đập nhanh, hồi hộp… Bệnh càng nặng, mức độ run tay càng nghiêm trọng hơn.

Nguyên nhân khác

Thiếu hụt dinh dưỡng hoặc một số khoáng chất như magne, calci, vitamin B6; Tổn thương vùng não (sau tai biến mạch máu não, viêm màng não) hoặc chấn thương sọ não do va đập… cũng có thể gây run tay khi cầm đồ vật.

Vi Bùi H+ (Tổng hợp)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện - giúp hỗ trợ giảm run chân tay

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện với thành phần chính từ Thiên ma, Câu đằng giúp hỗ trợ giảm run chân tay, đi đứng run rẩy, nói run run trong bệnh và hội chứng Parkinson, run vô căn, run do rối loạn thần kinh thực vật, run sau tai biến mạch máu não, run ở người cao tuổi.

Sử dụng Vương Lão Kiện thường xuyên để run chân tay không trở thành rào cản trong cuộc sống của bạn!

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0981.238.218.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh