Nguyên nhân nào khiến mụn trứng cá tuổi dậy thì trở nên tồi tệ hơn?

Trẻ thường bị mụn trứng cá trong độ tuổi dậy thì

Vị trí mụn trứng cá trên gương mặt nói lên điều gì về sức khỏe?

Mụn trứng cá ở người trưởng thành: Ăn uống thế nào để khắc phục?

Phát hiện phương pháp mới có thể kiềm dầu, trị mụn trứng cá

Phát hiện phương pháp mới có thể kiềm dầu, trị mụn trứng cá

Chào bạn!

Mụn trứng cá tuổi dậy thì luôn là nỗi ám ảnh của tất cả những bạn trẻ. Trong giai đoạn này, các bạn trẻ thường xuất hiện mụn trứng cá do nội tiết tố cơ thể thay đổi. Việc điều trị mụn trứng cá tuổi dậy thì là rất cần thiết, nếu không xử lý kịp thời và đúng cách sẽ để lại sẹo thâm, làm quá trình trị mụn kéo dài hơn. 

Mụn trứng cá ở tuổi dậy thì không tự nhiên xuất hiện trên da, mà chúng hình thành do nhiều yếu tố tác động. Những nguyên nhân gây mụn trứng cá ở lứa tuổi mới lớn bao gồm:

Sự thay đổi nội tiết tố: Khi bước vào độ tuổi dậy thì, nội tiết tố trong cơ thể có sự thay đổi, kích thích tuyến bã nhờn tiết ra nhiều hơn. Kết hợp với những tế bào chết, vi khuẩn, bụi bẩn gây bít tắc lỗ chân lông sẽ hình thành nên nhân mụn.

Chế độ ăn uống không cân đối: Thiếu chất dinh dưỡng làm giảm sức đề kháng của cơ thể, gây hại và tăng tích tụ độc tố. Bên cạnh đó là việc sử dụng thức ăn nhanh, nước ngọt có ga,… và chế độ ăn ít rau xanh, nhiều thịt, dầu mỡ sẽ làm cho da tiết nhiều dầu nhờn hơn, dễ sinh mụn trứng cá. 

Chăm sóc da không đúng cách: Biểu hiện là việc không thường xuyên rửa mặt hay sử dụng các sản phẩm có chứa chất tẩy rửa mạnh sẽ khiến da bị kích ứng và mụn nổi nhiều hơn.

Sử dụng mỹ phẩm, trang điểm sớm: Ở độ tuổi này, làn da rất nhạy cảm nên việc sử dụng các loại mỹ phẩm để trang điểm sớm sẽ có tác hại nhất định. Khi trang điểm có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông và làm cho mụn trứng cá tồi tệ hơn.

- Căng thẳng quá mức: Những áp lực trong học hành, trong thi cử có thể gây ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý lứa tuổi dậy thì. Từ đó làm rối loạn nội tiết tố, khiến da bị nổi nhiều mụn.

- Đội mũ bảo hiểm: Đội mũ bảo hiểm chật hoặc mặc quần áo bó sát có thể gây áp lực lên da và làm cho mụn trầm trọng hơn.

Nặn mụn: Nặn mụn hoặc thường xuyên chạm tay vào vết mụn có thể khiến chúng trở nên sưng viêm. Điều này có thể khiến vết mụn tồn tại lâu hơn và bạn cũng dễ bị sẹo sau mụn.

Mụn trứng cá không thể biến mất ngay khi bạn áp dụng các biện pháp điều trị, mà bạn cần có thời gian để cảm nhận hiệu quả của các phương pháp này. Trên thực tế, phải mất 6 - 8 tuần (hoặc đôi khi lâu hơn) để bạn thấy sự thay đổi làn da. Do vậy, bạn nên khuyến khích con kiên nhẫn và không bỏ cuộc quá sớm. Dưới đây là một số lưu ý để con bạn có thể cải thiện tình trạng mụn trứng cá hiệu quả:

- Vệ sinh da sạch sẽ, rửa mặt 2 lần/ngày để da được thông thoáng.

- Tuyệt đối không dùng tay sờ lên mặt, tránh nặn mụn khi nhân mụn chưa già.

- Bổ sung đầy đủ dưỡng chất giúp da được khỏe mạnh hơn. Đặc biệt, cần bổ sung cho bạn lượng kẽm kịp thời và đầy đủ để tăng khả năng miễn dịch, giảm lượng bã nhờn, mau chóng làm khô nhân mụn. Bên cạnh đó, đừng quên bổ sung vào thực đơn nhiều rau xanh, hạn chế sử dụng thực phẩm có nhiều dầu mỡ, chiên rán, đồ uống có gas,…

- Thường xuyên luyện tập thể dục giúp cơ thể thanh lọc, đào thải những độc tố ra ngoài, tăng cường sức khỏe.

- Cố gắng giữ cho tinh thần luôn được thoải mái, giảm stress. Bạn cũng không nên thức khuya, hãy đi ngủ trước 10 giờ, ngủ đủ 8 tiếng/ngày.

Bên cạnh các phương pháp ở trên, các chuyên gia khuyên bạn nên sử dụng kem bôi thảo dược có thành phần chính là dịch chiết neem (cây sầu đâu, xoan Ấn Độ) kết hợp cùng các thành phần khác như: Chiết xuất ba chạc, chiết xuất sài đất, chitosan, chiết xuất hoàng liên, dịch chiết lô hội, kẽm salicylate,... để cải thiện tình trạng mụn trứng cá.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Thanh Tú H+ (Theo Healthychildren)

Kem thảo dược Azacné – Góp phần ngăn ngừa mụn, giảm thâm nám 
Một làn da mềm mại, trắng sáng và sạch mụn là mơ ước của tất cả mọi người, đặc biệt là chị em phụ nữ. Tuy nhiên, tình trạng căng thẳng, hoặc thay đổi nội tiết vào tuổi dậy thì, hay khi da bị nhiễm khuẩn sẽ khiến da dễ tổn thương hoặc bị mụn.
Hiện nay, xu hướng đang được nhiều người lựa chọn là sử dụng các loại kem thảo dược bôi ngoài da được chiết xuất từ thiên nhiên, theo dây chuyền công nghệ hiện đại, dễ sử dụng mà vẫn đạt hiệu quả cao, góp phần ngăn ngừa mụn, đem lại làn da mịn màng – trong số đó là kem thảo dược Azacné. 
Với thành phần chính là dịch chiết neem (xoan Ấn Độ) kết hợp cùng các thành phần khác như: Lô hội, sài đất, ba chạc, hoàng liên… Azacné góp phần ngăn ngừa mụn, giảm thâm nám, dưỡng ẩm, làm dịu da, giữ cho da mềm mại và trơn mịn, cho bạn gái luôn tự tin tỏa sáng với làn da mịn màng. Nên dùng Azacné hàng ngày để duy trì làn da mịn màng, mềm mại.
*GPQC: 042/17/QCMP-HN
*Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu