Điều gì khiến bạn có 2 kỳ kinh trong một tháng?

Có 2 kỳ kinh trong một tháng gây ra nhiều bất tiện

Bị rối loạn kinh nguyệt: Uống ngay 5 loại trà thảo mộc sau

Rối loạn kinh nguyệt, mất kinh nguyệt có phải do tập thể dục?

Kinh nguyệt không đều do thiếu máu?

Áp dụng ngay khi bị rối loạn kinh nguyệt, chu kỳ thất thường!

1. Xuất huyết bất thường

Bình thường, người phụ nữ chỉ có một chu kỳ kinh nguyệt trong một tháng, nhưng thay đổi chu kỳ hay rối loạn kinh nguyệt có thể khiến bạn có 2 kỳ kinh trong một tháng. Nếu chỉ xuất hiện trong một tháng thì không có gì phải lo lắng. Nếu tình trạng này xuất hiện trong nhiều tháng liên tiếp, bạn nên đi khám.

2. Dậy thì

Trong giai đoạn dậy thì, bắt đầu có kinh nguyệt, chu kỳ kinh thường không đều, có thể gây rối loạn. Thời điểm này, nội tiết tố nữ không ổn định có thể dẫn tới có 2 chu kỳ trong một tháng. Nghiên cứu cho thấy chu kỳ kinh nguyệt trong độ tuổi dậy thì có thể mất tới vài năm để trở nên ổn định.

3. Lạc nội mạc tử cung

Lạc nội mạc tử cung là tình trạng mà các mô lẽ ra phải phát triển trong tử cung nhưng lại nằm ngoài tử cung gây ra những cơn đau bụng bất thường, thậm chí có thể gây xuất huyết khiến bạn lầm tưởng rằng mình đang có chu kỳ thứ 2 trong một tháng.

Để kiểm tra xem mình có bị lạc nội mạc tử cung hay không bạn nên tới gặp bác sỹ để được thăm khám. Lạc nội mạc tử cung có thể được điều trị bằng phương pháp phẫu thuật nội soi ổ bụng.

Khi có 2 chu kỳ trong một tháng, có thể bạn đã bị lạc nội mạc tử cung

4. Mãn kinh

Thời kỳ mãn kinh, nội tiết tố nữ thay đổi khiến cho chu kỳ kinh nguyệt rối loạn, không đều. Các chu kỳ có thể ngắn hoặc dài hơn, xuất huyết có thể nhiều hoặc ít hơn gây ra tình trạng có 2 chu kỳ trong một tháng.

Tình trạng mãn kinh bắt đầu khi trong vòng một năm, bạn không thấy chu kỳ kinh nguyệt xuất hiện.

5. Các vấn đề về tuyến giáp

Tuyến giáp là một cơ quan điều chỉnh sự cân bằng nội tiết tố trong cơ thể. Khi tuyến giáp có vấn đề sẽ ảnh hưởng tới cán cân nội tiết và gây ra chu kỳ kinh nguyệt không đều ở phụ nữ. Hai khả năng có thể xảy ra đó là suy giáp và cường giáp.

Theo Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ, cứ 8 phụ nữ thì sẽ có 1 phụ nữ gặp phải vấn đề về tuyến giáp tại thời điểm nào đó trong cuộc đời.

Những vấn đề về tuyến giáp có thể gây rối loạn kinh nguyệt

6. U xơ tử cung

U xơ tử cung là những khối u xơ lành tính do sự tăng trưởng của mô cơ tử cung. U xơ tử cung thường không phải ung thư nhưng có thể gây chảy máu, đặc biệt là chảy máu kinh nguyệt nặng.

Các triệu chứng khác của u xơ tử cung như:

- Cảm giác đầy bụng, đau bụng dưới;
- Đi tiểu thường xuyên;
- Đau thắt lưng;
- Đau khi quan hệ tình dục.

Theo các bác sỹ, những thay đổi về nội tiết tố có thể gây ra u xơ tử cung. Bạn nên đi khám phụ khoa để được chẩn đoán và điều trị phù hợp.

¾   Cảm giác đầy bụng, đau bụng dưới

¾   Đi tiểu thường xuyên

¾   Đau thắt lưng

¾   Đau trong khi quan hệ tình dục

Anh Tuấn H+ (Theo Medicalnewstoday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa