Hậu quả kinh hoàng của biến đổi khí hậu: Gây vô sinh nam?

Biến đổi khí hậu là nguyên nhân gây vô sinh nam?

Biến đổi khí hậu đang "hoành hành" khủng khiếp thế nào trên khắp thế giới?

Biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng tới sức khỏe như thế nào?

Biến đổi khí hậu ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tinh thần

Con người dễ mắc bệnh tâm thần vì biến đổi khí hậu

Theo một nghiên cứu sơ bộ được công bố trên Tạp chí Sinh học tiến hóa, một số loài động vật có thể ngày càng khó sinh sản nếu nhiệt độ trở nên cực đoan hơn.

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã cho bướm đêm tiếp xúc với các nhiệt độ khác nhau cho đến khi chúng sẵn sàng giao phối. Bướm đêm đực tiếp xúc với nhiệt độ càng cao, thì tinh trùng của chúng càng ngắn (giảm chất lượng tinh trùng). Nhiệt độ nóng cũng khiến bướm ít thực hiện hành vi giao phối hơn.

Biến đổi khí hậu có thể là nguyên nhân gây vô sinh nam

Liên hệ với giải phẫu học, như đã biết, ở động vật có vú, tinh hoàn của nam giới được bao bọc bên trong bìu. Điều này cho phép nhiệt độ tinh hoàn luôn thấp hơn nhiệt độ cơ thể để nócó thể thực hiện tốt nhiệm vụ sản sinh tinh trùng. Bình thường, nhiệt độ tinh hoàn thấp hơn nhiệt độ cơ thể khoảng 4 độ C. Tức là, tinh trùng có thể bị tổn thương do tiếp xúc với nhiệt độ cao trong cơ thể.

Graziella Iossa, tác giả nghiên cứu nói thêm: “Rõ ràng, khi gặp nhiệt độ khắc nghiệt, con đực có thể trở nên vô sinh”.

Mặc dù nghiên cứu mới chỉ thực hiện trên loài sâu bướm và chưa đủ căn cứ để kết luận con người cũng có nguy cơ tương tự, nhưng điều này cũng rất đáng để tâm. Thực tế, nhiều người cảm thấy thoải mái và có xúc cảm tình dục khi được thư giãn trong phòng máy lạnh mát mẻ hơn là ở những nơi nóng nực.

Một nghiên cứu khác cho thấy có thể có một mối liên quan gì đó giữa biến đổi khí hậu và vô sinh.

Một nghiên cứu năm 2018 phân tích dữ liệu sinh của người dân Mỹ trong 80 năm cho thấy nhiệt độ cao cũng có tác động tiêu cực đáng kể đến khả năng sinh sản và tỷ lệ sinh của người dân. Tháng 8 và tháng 9 (9 tháng sau thời điểm lạnh nhất trong năm) là hai tháng có nhiều ca sinh nở nhất ở Mỹ. Ngược lại, tháng 5 (9 tháng sau thời điểm nóng nhất trong năm) có số ca sinh nở ít hơn đáng kể.

Nhà kinh tế học môi trường Alan Barreca, tác giả nghiên cứu của nghiên cứu này, nghi ngờ rằng điều đó có thể là do nhiệt độ ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng sinh sản của nam giới và sản xuất tinh trùng giống như trường hợp của bướm đêm.

Cần nhiều nghiên cứu hơn nữa để xác nhận mối liên hệ giữa vô sinh nam và biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, cần biết rằng biến đổi khí hậu có hệ lụy vô cùng to lớn và chúng ta cần phải chung tay để ứng phó với nó, bảo vệ sức khỏe và cuộc sống lâu dài.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nam khoa