Thừa cân, béo phì - Nguyên nhân gây sỏi mật

Thừa cân, béo phì là một trong nguyên nhân gây bệnh sỏi mật

TPCN Kim Đởm Khang – Giúp tăng cường sức khỏe gan mật

Thải sỏi mật tại nhà bằng thảo dược

Chế độ dinh dưỡng “vàng” cho người bệnh sỏi mật

Có nên mổ sỏi mật không?

Sỏi mật có hình dạng giống viên đá nhỏ, hình thành trong đường mật. Tuy nhỏ bé nhưng sỏi mật lại có thể dẫn đến nhiều vấn đề nguy hiểm. Sỏi mật hình thành khi các chất trong dịch mật đông cứng lại thành chất rắn. Một số người bị sỏi mật không có bất kỳ triệu chứng nào và không cần điều trị, trong khi đó, nhiều người lại phải trải qua cảm giác đau nhói khi sỏi mật cản trở dòng chảy của dịch mật, làm tăng áp lực lên đường mật và viêm.

Thừa cân/béo phì là nguyên nhân của nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, một trong số đó là sỏi mật.

Sỏi mật: Tăng cân – tăng nguy cơ

Cho tới nay, nguyên nhân chính xác gây sỏi mật vẫn còn là một câu hỏi chưa có lời giải, tuy nhiên, tình trạng thừa cân/béo phì có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ở túi mật, TS.BS Harold Berenzweig – chuyên gia tiêu hóa tại Fort Worth (Mỹ), cho biết.

“Khi bạn nặng hơn 200% cân nặng lý tưởng, nguy cơ mắc sỏi mật bắt đầu tăng lên”, TS. Berenzweig cho biết, “những người thừa cân/béo phì có nhiều cholesterol trong dịch mật, và sỏi mật hình thành bắt đầu từ sự lắng đọng của cholesterol”.

Hơn nữa, sự phân bố mỡ trên cơ thể cũng góp phần vào sự hình thành của sỏi mật. Một nghiên cứu mới đây cho thấy nam giới béo bụng có nguy cơ bị sỏi mật cao hơn so với nam giới có vòng bụng nhỏ.

Giảm cân để ngăn chặn sỏi mật

Giảm cân, ngăn chặn sỏi mật

Để ngăn ngừa sỏi mật hình thành do thừa cân/béo phì, nên duy trì cân nặng ổn định bằng cách tập thể dục cường độ vừa phải ít nhất 60 – 90 phút mỗi ngày.

Tuy nhiên, không nên giảm cân một cách nóng vội bởi nó sẽ gây phản tác dụng. Việc giảm cân đột ngột làm thay đổi hàm lượng cholesterol trong dịch mật, cholesterol đặc sẽ kết tủa lại và bắt đầu hình thành sỏi mật. Giảm khoảng 200 – 900gr mỗi tuần được coi là an toàn đối với hầu hết mọi người. Nếu bạn có ý định giảm cân bằng cách nhịn ăn hoặc ăn ít calorie, nên hỏi ý kiến bác sỹ trước.

Chế độ dinh dưỡng hợp lý cũng góp phần giảm nguy cơ mắc sỏi mật. Càng ăn nhiều thực vật giàu đạm (protein), khả năng bị sỏi mật càng thấp. Các loại thực phẩm giàu đạm tốt cho túi mật bao gồm các loại đỗ, đậu và sản phẩm từ đậu nành (sữa đậu nành, đậu phụ).

Việc duy trì vóc dáng thon gọn và tuân thủ chế độ dinh dưỡng lành mạnh là nguyên tắc để phòng ngừa mọi loại bệnh, trong đó có cả sỏi mật!

Kim Chi H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa