Những nguyên nhân gây nhịp tim nhanh khi bạn không bị bệnh tim

Nhịp tim nhanh không do bệnh tim có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân

Tương tác thuốc có thể gây xuất huyết ở người bị rối loạn nhịp tim

Hạ huyết áp tư thế dễ dẫn đến rung nhĩ

Rối loạn giấc ngủ làm tăng nguy cơ rối loạn nhịp tim

7 biện pháp tự nhiên hỗ trợ điều trị bệnh rối loạn nhịp tim

Do tính tự động của cơ tim

Nhịp tim được tạo thành từ những xung điện điều khiển hoạt động bơm máu của tim. Chính vì vậy mỗi lần tim bơm máu là 1 nhịp đập. Những xung điện này đi từ buồng trên tới buồng dưới thông qua nút nhĩ thất. 

Sau khi hoạt động nặng, nhịp tim của một người có thể tăng cao tới 130 nhịp/phút

Khi vừa hoạt động nặng, nhịp tim của một người có thể tăng cao tới 120 – 130 nhịp/phút và sẽ trở lại nhịp đập bình thường sau khi nghỉ ngơi. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, các cơ tâm nhĩ (buồng trên tim) và tâm thất (buồng dưới tim) có thể hoạt động quá mức không rõ nguyên nhân, gây nên nhịp tim nhanh bất thường. Trong trường hợp này, nhịp tim có thể đạt tới 140 nhịp/phút.

Sự dẫn truyền điện bất thường trong tim

Nguyên nhân phổ biến thứ 2 gây nhịp tim nhanh không do bệnh tim là do sự dẫn truyền điện bất thường trong tim. Theo đó, thay vì đi qua nút nhĩ thất, các xung điện tim lại truyền qua các tuyến đường khác để tạo ra xung động. Điều này thường xuất hiện ở những người cao tuổi. Tình trạng này khiến cho các xung điện đi vào buồng tim dưới ít hơn mà bị truyền dẫn sang cả các buồng trên tim, gây ra nhịp tim nhanh.

Do bị kích thích

Tình trạng này cũng tương tự như do tính tự động của cơ tim, tuy nhiên, sự khác biệt duy nhất là nhịp tim lại bị tác động bởi các yếu tố bên ngoài. Các yếu tố này bao gồm tác dụng phụ của thuốc, nhiễm virus… gây nhịp tim nhanh.

Thảo dược Khổ sâm có khả năng ổn định nồng độ ion trên cơ tim, ức chế sự giải phóng quá mức của chất gây co mạch, tăng nhịp tim trong cơ thể, nhờ đó giúp ổn định nhịp tim.

Một số tình huống có thể dẫn tới nhịp tim nhanh có thể được điều trị bằng cách giải quyết từng nguyên nhân gây ra tình trạng nhịp nhanh. Các nguyên nhân bao gồm thiếu máu, chảy máu, sốt, chấn thương, các cơn đau, nhiễm trùng và cường giáp. Trong trường hợp bị cường giáp, các xung điện dừng lại ở nút xoang nhĩ, gây nhịp tim nhanh hay còn gọi là nhịp xoang nhanh. Khi gặp tình trạng này, nhịp tim có thể tăng cao tới 130 – 140 nhịp/phút.

Giải pháp cho rối loạn nhịp tim nhanh

Về bản chất, nguyên nhân gây rối loạn nhịp tim là do sự rối loạn nồng độ các ion natri, kali, calci… điều khiển điện thế trên màng tế bào cơ tim và sự phóng thích quá mức các hormone gây tăng nhịp tim trong cơ thể. Chính vì vậy, mục tiêu trong điều trị các rối loạn nhịp tim đều là tác động vào yếu tố này để ổn định nhịp tim trở lại.

Vi Bùi H+ (Theo Thehealthsite)

Gợi ý thực phẩm chức năng Ninh Tâm Vương có chứa Khổ sâm giúp hỗ trợ điều trị rối loạn nhịp tim nhanh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch