6 nguyên nhân không ngờ gây đau tim

Nguyên nhân gây đau tim có thể xuất hiện ngay trong nhà bạn

7 nguyên nhân đau tức ngực không phải do đau tim

Lạc quan giúp người trải qua cơn đau tim sống thọ

Không phải cứ đau tức ngực là đau tim

Đau ngực: Đừng nghĩ chỉ là do đau tim!

Chất chống dính

Hóa chất này đang được sử dụng rất nhiều hiện nay vì nó làm cho đồ vật sạch và không dính bụi bẩn, thuận lợi hơn khi sử dụng. Tuy nhiên hóa chất chống dính lại không tốt cho sức khỏe. Theo các nhà khoa học, hóa chất chống dính có thể gây vô sinh, tăng cholesterol và gia tăng tình trạng tăng động giảm chú ý. Một nghiên cứu được công bố trong Archives of Internal Medicine năm 2012 cho thấy mối liên hệ giữa acid perfluorooctanoic - PFOA (hóa chất thường được sử dụng để nhuộm vải và làm chảo chống dính) và bệnh tim. Nghiên cứu cho thấy người có nồng độ PFOA trong máu cao có nguy cơ bị bệnh tim mạch cao gấp 2 lần người bình thường.

Làm sao để phòng tránh đau tim do chất chống dính: Nếu nhà bạn đang sử dụng nồi, chảo chống dính, hãy thay thế bằng các loại nồi chảo bằng thép không gỉ và không phủ chống dính. Bên cạnh đó, nên tránh xa các loại vải, đồ nội thất và thảm được quảng cáo là "chống bẩn" và ăn hạn chế ăn thức ăn nhanh vì chúng có thể chứa PFOA.

Lớp chống dính trên bề mặt chảo có thể gây bệnh tim mạch

Biến đổi khí hậu

Hiện tượng nóng lên của Trái Đất có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, đặc biệt gây ảnh hưởng đến bệnh tim. Nhiệt độ không khí cao tạo điều kiện cho việc hình thành các hạt PM2.5 - loại bụi siêu nhỏ trong khí quyển có đường kính ≤2,5µm, dễ tích tụ trong phổi. Chúng có thể tự do di chuyển vào các mạch máu, hình thành các mảng bám gây tắc động mạch nên rất dễ gây ra một cơn đau tim và đột quỵ.

Bạn có thể làm gì? Bạn có thể bổ sung omega-3 để giảm nguy cơ đau tim. Theo các nhà khoa học omega – 3 làm giảm tác động của chất độc do ô nhiễm không khí và biến đổi khí hậu với cơ thể.  

Thay đổi thời tiết có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe

Xà phòng kháng khuẩn, kem đánh răng

Triclosan, một chất kháng khuẩn thường xuất hiện trong xà phòng và kem đánh răng có thể gây hại cho tim. Triclosan làm cản trở hoạt động của các cơ trong đó có cơ tim. Chức năng của tim sẽ giảm khoảng 25% chỉ trong vòng 20 phút tiếp xúc với chất triclosan. Ngoài ra, triclosan có liên quan đến bệnh tuyến giáp và có thể tạo ra chủng vi khuẩn kháng thuốc. Để tránh triclosan, hãy tránh xa những sản phẩm được quảng cáo “chống khuẩn”, "kháng khuẩn", “chống mùi”. Đối với sản phẩm chăm sóc cá nhân, xem kỹ nhãn sản phẩm xem có triclosan trong thành phần hay không?

Triclosan trong xà phòng, kem đánh răng có thể ảnh hưởng đến tim

Thực phẩm đóng hộp

Trong thực phẩm đóng hộp có chứa một chất rất độc đó là bisphenol A (BPA). Chất này có thể gây rối loạn nội tiết tố nữ, gây béo phì và hiếm muộn. Các nhà khoa học cũng chứng minh được chất này liên quan đến bệnh tim. Một nghiên cứu năm 2011 được công bố trên Tạp chí PloS ONE cho thấy, tiếp xúc với một lượng nhỏ BPA cũng có thể gây rối loạn nhịp tim và có thể gây đột tử do bệnh tim.

Bạn nên hạn chế ăn thực phẩm đóng hộp, thay vào đó nên ăn thực phẩm tươi sống để giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Một số đồ nhựa có thể chứa BPA, vì vậy bạn nên đựng thức ăn trong hộp thủy tinh. Bạn cũng không nên đựng thức ăn trong hộp nhựa để làm nóng đồ ăn bằng lò vi sóng.

Thực phẩm đóng hộp có thể gây rối loạn nội tiết tố nữ, béo phì, bệnh tim

Tắc đường

Các nhà khoa học đã phát hiện ra mối liên hệ giữa ô nhiễm không khí, ùn tắc giao thông và nguy cơ đau tim. Nhà nghiên cứu Đức đã phỏng vấn những người sống sót sau cơn đau tim để tìm ra nguyên nhân gây đau tim. Họ phát hiện ra rằng, những người hay đối mặt với tình trạng tắc đường có nguy cơ bị đau tim cao gấp 3,2 lần so với người ít phải đối mặt với tình trạng tắc đường. Để phòng tránh đau tim do tắc đường, bạn nên tránh đi ra ngoài đường vào giờ cao điểm. Nếu đi ô tô thì nên đóng cửa sổ, nếu đi xe máy thì nên đeo khẩu trang...

Tắc đường, kẹt xe làm tăng nguy cơ trụy tim

Một số loại hải sản

Acid omega-3 có nhiều trong các loại cá có thể bảo vệ tim của bạn. Tuy nhiên, các nghiên cứu từ Đại học Syracuse cho rằng không phải lúc nào ăn cá cũng có lợi cho sức khỏe. Họ phát hiện ra rằng, hiện nay các loại cá bị nhiễm thủy ngân quá nhiều. Thủy ngân làm gia tăng các bệnh về thần kinh và tim mạch. Bạn nên tránh ăn một số loại cá có nồng độ thủy ngân cao như: Cá ngừ, cá kiếm, cá thu... Một số loại cá nước ngọt như cá hồi, cá vược cũng chứa hàm lượng thủy ngân cao nên mọi người cần tránh. 

Thanh Tú H+ (Theo Rodale wellness)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch