Nguyên nhân gây đau lưng sau sinh mổ và cách điều trị

Đau lưng sau sinh mổ là nỗi ám ảnh của không ít chị em

Gây tê tủy sống khi sinh mổ có tác hại gì?

Đau đầu sau sinh do gây tê màng cứng, gây tê tủy sống phải làm sao?

Khi nào có thể tập thể dục sau sinh mổ?

Có cách nào làm mờ sẹo sau sinh mổ?

Tại sao gây tê tủy sống gây đau lưng?

Có hai nguyên nhân gây đau lưng sau sinh mổ. Nguyên nhân đầu tiên là chấn thương da, cơ, dây chằng hoặc dây thần kinh ở lưng do chèn kim khi gây tê tủy sống. Nguyên nhân thứ hai là do sự rò rỉ dần dần của dịch não tủy dẫn đến đau đầu, đau cổ, đau lưng nặng hơn khi bệnh nhân ngồi hoặc đứng, chỉ giảm khi nằm xuống. 

Cơn đau tại lưng xuất hiện ngay sau khi thuốc gây tê bắt đầu giảm dần, thường khoảng 2 - 6 tiếng, theo Hiệp hội gây tê và thuốc giảm đau Mỹ. Đau do rò rỉ dịch não tủy xuất hiện muộn hơn, từ 12 giờ đến 5 ngày sau khi sinh mổ. 

Gây tê tủy sống chiếm 40% nguyên nhân gây đau lưng sau sinh

Vị trí cơn đau 

Đau lưng liên quan đến việc chèn kim gây tê thường xuất hiện ở lưng, xung quanh xương sống đến thắt lưng. Đau lưng liên quan đến đau đầu sau tổn thương chọc ngoài màng cứng dường như lan tỏa từ đầu xuống cổ, lưng. 

Điều trị đau lưng do gây tê tủy sống

Cả hai loại đau đều thường được giải quyết trong một vài ngày, mặc dù trong một số trường hợp, chúng có thể tồn tại trong vài tuần.

Đối với những cơn đau liên quan đến đau đầu nghiêm trọng, bệnh nhân có thể phải điều trị bằng nghiệm pháp “vá” màng cứng bằng máu tự thân (Blood patch). Biện pháp này sẽ làm giảm đau ngay lập tức. Khoảng 1/4.000 đến 1/200.000 phụ nữ có thể bị đau kéo dài lâu hơn do chấn thương dây thần kinh gây ra bởi gây tê tủy sống khi sinh mổ. 

Dùng thuốc acetaminophen giúp giảm đau lưng, đau đầu và đau cổ do gây tê tủy sống. Đối với cơn đau lưng do chèn kim gây ra, bạn có thể luân phiên chườm nóng và lạnh cũng giúp giảm đau. Đối với cơn đau do tổn thương chọc ngoài màng cứng, bạn cần tăng lượng nước uống, đặc biệt là các chất lỏng chứa caffeine như cà phê, trà và cola. 

Khi nào cần thông báo cho bác sỹ? 

Theo tiến sỹ, bác sỹ gây mê sản khoa Wayne Kleinman trong ấn bản "Gây mê lâm sàng" năm 2006, khoảng 1 trong 220.000 người bị biến chứng như chảy máu và nhiễm trùng.

Các dấu hiệu cảnh báo biến chứng bao gồm: Sốt, đỏ hoặc chảy máu tại chỗ chèn kim, đau dữ dội, cơn đau dần chuyển sang tê, ngứa ran, yếu cơ hoặc không thể kiểm soát bàng quang. Nếu có những dấu hiệu này, bạn cần thông báo ngay với bác sỹ hoặc đến thẳng khoa cấp cứu. 

Vân Anh H+ (Theo livestrong)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp