Tìm hiểu những nguyên nhân gây bướu tuyến giáp

Bướu cổ là tình trạng tuyến giáp phì đại bất thường, báo hiệu nhiều vấn đề về sức khỏe tuyến giáp

Triệu chứng của bệnh bướu cổ lành tính là gì?

Sưng cổ, tim đập nhanh có thể là triệu chứng của cường giáp

Tư thế yoga nào dành cho người bướu cổ đơn thuần?

Các loại bướu cổ thường gặp và biện pháp khắc phục

Bướu tuyến giáp xuất hiện do đâu?

Tuyến giáp nằm ở phía trước cổ (ngay dưới yết hầu, trên xương đòn) là tuyến nội tiết quan trọng của cơ thể. Tuyến giáp sản sinh hormone T3 và T4 có nhiệm vụ điều hòa hoạt động của tim mạch, quá trình chuyển hóa và thân nhiệt.

Có nhiều nguyên nhân hình thành bướu tuyến giáp như:

- Chế độ ăn thiếu iod: Iod là vi chất quan trọng cho quá trình tổng hợp hormone tuyến giáp. Tình trạng thiếu iod kéo dài có thể dẫn đến bướu cổ đơn thuần. Đây là tình trạng tuyến giáp phình to mà nguyên nhân không phải do ung thư, viêm nhiễm hay có dấu hiệu tăng hoặc giảm hoạt động của cơ quan này. Trong trường hợp bướu nhỏ, không chèn ép các cơ quan khác, người bệnh chỉ cần khám định kỳ để theo dõi.

Cường giáp hoặc suy giáp đều có thể gây ra bướu tuyến giáp

- Cường giáp: Tuyến giáp có thể phình, sưng to khi hoạt động quá mức. Điển hình là ở người bị bệnh cường giáp Basedow, hệ miễn dịch bị suy yếu rối loạn, cơ thể sinh ra các kháng thể kích thích tuyến giáp TSH, làm cho cơ quan này hoạt động quá mức.

- Suy giáp: Bướu cổ là một trong các triệu chứng suy giáp, xảy ra khi tuyến giáp không sản xuất đủ hormone T3 và T4. Khi đó, cơ quan này phải hoạt động nhiều hơn để bù đắp lại hormone, dẫn đến phình to. Bệnh viêm tuyến giáp Hashimoto do yếu tố tự miễn là nguyên nhân phổ biến dẫn đến suy giáp.

Trong các trường hợp hiếm gặp hơn, bướu tuyến giáp có thể xảy ra do rối loạn hormone trong thai kỳ hoặc là biểu hiện của ung thư tuyến giáp. Tuy nhiên, nguyên nhân “gốc rễ” là do thiếu hụt iod trong chế độ ăn hàng ngày, hệ miễn dịch bị rối loạn - suy yếu (tự miễn dịch). Tức là hệ miễn dịch thay vì nhận diện, tiêu diệt tế bào lạ, tế bào lỗi thì lại sản sinh ra kháng thể chống lại chính các tế bào tuyến giáp, gây rối loạn hormone. Do đó, nếu thấy vị trí tuyến giáp sưng to, gây đau, khó nuốt, đau họng, bạn cần đến cơ sở y tế để được chẩn đoán kịp thời.

Hỗ trợ cải thiện bướu tuyến giáp nhờ sản phẩm chứa thành phần chính hải tảo

Bướu tuyến giáp có nhiều dạng khác nhau (bướu giáp đơn thuần, cường giáp hoặc suy giáp) nhưng mục tiêu điều trị trước mắt đều cần làm giảm các triệu chứng như: Mệt mỏi, suy nhược, điều hòa hormone tuyến giáp... Về lâu dài thì cần phải điều hòa miễn dịch, tăng cường chức năng tuyến giáp và ngăn ngừa bệnh tái phát, đảm bảo sự an toàn cho sức khỏe người dùng.

Trong y học cổ truyền, nhiều vị thuốc đã được kiểm chứng qua kinh nghiệm dân gian và sử dụng hàng trăm năm để cải thiện các vấn đề về tuyến giáp như: Suy giáp, cường giáp, bướu cổ lành tính... trong đó có hải tảo. Còn với y học hiện đại, nghiên cứu tại Trung Quốc năm 2012 cho thấy: Hải tảo là một thảo dược đóng vai trò như chất điều hòa miễn dịch. Bên cạnh đó, nghiên cứu năm 2013 cho thấy: Hải tảo là một nguồn thực phẩm giàu iod, giúp điều hòa hormone tuyến giáp, chống oxy hóa, chống tăng sinh và biệt hóa tế bào. Các hoạt chất sinh học trong hải tảo giúp hạ huyết áp ở người bị bướu tuyến giáp có biểu hiện cường giáp, thậm chí hỗ trợ làm giảm gốc tự do. Đặc biệt, hoạt chất natri alginat và các thành phần đa đường chiết xuất từ hải tảo có tác dụng làm giảm cholesterol huyết ở người bị bướu cổ do suy giáp.

Trong chương trình “Tư vấn sức khỏe” trên kênh truyền hình Quốc hội, PGS.TS Trần Đình Ngạn cho biết: “Qua nghiên cứu, người ta thấy rằng, hải tảo có tác dụng nâng cao hệ miễn dịch của cơ thể, giúp chống lại các tác nhân gây độc… Đây là vị thuốc có tác dụng rất tốt đối với người bị bệnh tuyến giáp”.

Ở nước ta, gần 10 năm trước, thực phẩm bảo vệ sức khỏe chứa thành phần chính từ hải tảo đã ra đời, kết hợp với các dược liệu quý khác như: Cao khổ sâm nam, cao bán biên liên, cao lá neem, cao ba chạc và nguyên tố vi lượng magnesi, iod giúp giảm nhẹ triệu chứng của bướu tuyến giáp.

Hiện nay, trong bối cảnh thị trường có một số sản phẩm hỗ trợ cải thiện bệnh lý tuyến giáp. Người gặp tình trạng bướu tuyến giáp nên lựa chọn sản phẩm có thành phần đã được nghiên cứu trên thế giới chứng minh tác dụng; Hàng triệu người sử dụng hiệu quả; Được chuyên gia đầu ngành nội tiết đánh giá cao tại các hội thảo khoa học trên cả nước và nhiều năm liền đạt giải thưởng danh giá, mà thực phẩm bảo vệ sức khỏe có thành phần chính hải tảo là một trong số rất ít sản phẩm thảo dược đáp ứng được đầy đủ các tiêu chí trên.

Có nhiều yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bướu tuyến giáp, tuy nhiên rối loạn, suy yếu hệ miễn và thiếu hụt iod là căn nguyên gây bệnh. Để điều hòa hệ miễn dịch, bổ sung lượng iod hợp lý, tác động vào nguyên nhân gây bướu tuyến giáp, bạn hãy tìm cho mình phương pháp phù hợp và đừng quên kết hợp sử dụng sản phẩm chứa hải tảo mỗi ngày.

Trang Vũ

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Giáp Vương: Vì sức khỏe tuyến giáp
Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Giáp Vương có thành phần chính là hải tảo kết hợp với các thảo dược quý như: Cao khổ sâm nam, cao bán biên liên, cao ba chạc, cao neem, magie, kali iodid. Sản phẩm giúp hỗ trợ giảm sự tiến triển của bướu cổ lành tính, giảm nguy cơ bướu cổ do thiếu iod, hỗ trợ giảm nhẹ các triệu chứng của bướu tuyến giáp.
Đặc biệt, khi mua 6 hộp Ích Giáp Vương 30 viên quý khách sẽ được tặng 1 hộp cùng loại; Khi mua 2 hộp 90 viên hoặc 1 hộp 180 viên, quý khách sẽ được tặng 1 hộp Ích Giáp Vương 30 viên. Hơn nữa, nhãn hàng Ích Giáp Vương cam kết hoàn tiền 100% nếu khách hàng sử dụng không hiệu quả. Hãy đăng ký để được tham gia chương trình.
Tiếp thị và phân phối bởi: Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu
Địa chỉ: Số 171 Phố Chùa Láng - Phường Láng Thượng - Quận Đống Đa - Hà Nội.
ĐT: 024. 38461530 * 028. 62647169.
GPQC: 02021/2019/ATTP-XNQC.
*Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết