Coi chừng đái tháo đường dẫn tới xơ vữa động mạch

Bệnh mạch máu ngoại biên do xơ vữa động mạch là biến chứng nguy hiểm ở người bệnh đái tháo đường

Biến chứng nguy hiểm của xơ vữa động mạch

Đề phòng xơ vữa động mạch ở người bệnh tim mạch

Những dấu hiệu nhận biết xơ vữa động mạch

“Thủ phạm” gây xơ vữa động mạch

Biến chứng tim mạch ở bệnh nhân đái tháo đường

Đái tháo đường là bệnh rối loạn chuyển hóa gây tăng chỉ số đường huyết (glucose huyết) do khiếm khuyết về tiết insulin, về tác động của insulin hoặc cả hai. Đái tháo đường có mối quan hệ mật thiết với quá trình hình thành mảng xơ vữa ở động mạch.

Chỉ số glucose trong máu tăng liên tục trong thời gian dài kéo theo những rối loạn chuyển hóa khác như béo bụng, tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu - các tình trạng góp phần gây xơ vữa động mạch. Vì nguyên nhân này, người bệnh đái tháo đường có nguy cơ bị xơ vữa động mạch ở độ tuổi sớm hơn người khỏe mạnh.

Đường huyết tăng cao làm tăng nguy cơ hình thành mảng xơ vữa động mạch

Theo các chuyên gia, việc đường huyết tăng cao sẽ gây nên tổn thương sớm ở tế bào nội mạc - lớp tế bào trong cùng của thành mạch, nơi tiếp xúc trực tiếp giữa thành mạch và các thành phần của máu. Khi chức năng nội mạc bị rối loạn, các phân tử cholesterol dễ dàng chui qua lớp nội mạc vào trong, kết hợp với tăng khả năng kết dính và xuyên thành của tế bào bạch cầu vào trong lớp nội mạc. Cơ chế trên dẫn đến hình thành mảng vữa xơ động mạch và đẩy nhanh quá trình hẹp dần lòng mạch.

Ngoài ra, khi lớp nội mạc mạch máu bị tổn thương, hậu quả là xuất hiện cục huyết khối trong lòng mạch làm tắc mạch cấp tính. Người bệnh đái tháo đường dễ gặp 2 dạng bệnh lý mạch máu sau:

- Bệnh lý mạch máu não: Các mảng xơ vữa thu hẹp mạch máu, làm cản trở tuần hoàn máu tới não sẽ gây ra các biểu hiện sớm như chóng mặt nhẹ, mất thăng bằng, rối loạn giấc ngủ, giảm sút trí nhớ… Khi mạch máu đến não bị tắc nghẽn do cục máu đông, người bệnh có nguy cơ bị tai biến mạch máu não (hay đột quỵ não). Di chứng sau tai biến mạch máu não là rất nặng nề: Liệt nửa người, méo miệng, rối loạn ý thức, nghiêm trọng nhất là tử vong.

- Bệnh lý mạch máu ngoại biên: Tình trạng thiếu máu cục bộ tới các chi gây ra các biểu hiện như: Đau, mỏi chân hay chuột rút khi đi bộ; Chuột rút; Loét hay hoại tử đầu chi; Huyết áp chi dưới thấp… Nếu phát hiện kịp thời tổn thương động mạch, người bệnh sẽ sớm có các biện pháp điều trị phù hợp, ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm.

Phòng ngừa xơ vữa động mạch ở người bệnh đái tháo đường

Người bệnh đái tháo đường cần kiểm soát tốt lượng đường trong máu theo khuyến cáo của bác sỹ điều trị. Việc theo dõi chỉ số đường huyết thường xuyên giúp bạn giảm nguy cơ mắc các biến chứng đái tháo đường, trong đó có tình trạng xơ vữa động mạch.

Ngoài chỉ số đường huyết, người bệnh cần ổn định các yếu tố nguy cơ đi kèm, đặc biệt là tăng huyết áp và rối loạn lipid máu. Chế độ dinh dưỡng lành mạnh kết hợp việc luyện tập thường xuyên sẽ giúp bạn giảm thiểu nguy cơ biến chứng tim mạch. Người bệnh đái tháo đường cũng nên bỏ thuốc lá, uống rượu điều độ và ngủ đủ giấc.

Bệnh lý mạch máu ngoại biên là một trong những biến chứng nguy hiểm ở người bệnh đái tháo đường. Do đó, để ngăn ngừa tình trạng này, bên cạnh việc kiểm soát đường huyết, người bệnh đái tháo đường nên sử dụng sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên vừa giúp tăng lưu thông máu, vừa hỗ trợ giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, trong đó những sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên với các thành phần đan sâm, ImmuneSoyz và hoa hòe được chứng minh có thể đáp ứng cả 2 cơ chế trên.

Đan sâm, hoa hòe đều là dược liệu tốt cho lưu thông máu, cải thiện vi tuần hoàn. Trong khi đó, ImmunneSoyz - chiết xuất từ đậu tương lên men, đây là bí quyết của người Nhật Bản, chuyên sử dụng để thông mạch, giảm mỡ máu, tăng cường lưu lượng tuần hoàn não cũng như lưu lượng tuần hoàn động mạch vành. Đây là công thức kế thừa đề tài nghiên cứu Cấp Nhà Nước số CNC.02.DAPT/13 thuộc Dự án chương trình quốc gia năm 2017.

Quỳnh Trang H+

TPBVSK Minh Thông Vương New - Hỗ trợ giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, giúp cải thiện các triệu chứng: Đau đầu, chóng mặt, mất ngủ, tê bì chân tay. Dùng tốt cho người có bệnh lý nền: Huyết áp cao, mỡ máu cao, tim mạch.
Sản phẩm của Dự án thuộc Chương trình Quốc gia số CNC.02.DAPT/13 và đã được cấp chứng chỉ công nhận là Sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên an toàn bởi Liên Hiệp Hội Khoa Học và Kỹ Thuật Việt Nam
Công dụng: Hỗ trợ giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, tăng lưu lượng tuần hoàn máu não, tăng sức khỏe tim mạch. Hỗ trợ giảm các triệu chứng của thiểu năng tuần hoàn máu não và tuần hoàn ngoại vi như: đau đầu, cảm giác nặng đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, tê bì nhức mỏi chân tay
Đối tượng sử dụng: Người huyết áp cao, người mỡ máu cao, người có bệnh lý tim mạch. Người suy giảm tuần hoàn máu, thiếu máu não, người hoạt động trí não nhiều.
Cách dùng:
– Uống 4 viên/ngày, chia 2 lần.
– Nên uống trước bữa ăn 30 phút. Uống nguyên viên, không nghiền nát hoặc nhai.
– Nên sử dụng liên tục 1 đợt từ 1-3 tháng để có kết quả tốt.
XNCB: 17579/2017/ATTP - XNCB
XNQC: 1475/2020/XNQC - ATTP
Lưu ý: Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch