Cẩn thận nguy cơ suy gan khi dùng quá liều paracetamol

Liệu bạn đã dùng thuốc paracetamol an toàn, đúng cách?

Infographic: 6 biện pháp tự nhiên giúp hạ sốt an toàn và hiệu quả

Cho trẻ uống thuốc paracetamol hạ sốt, giảm đau cần lưu ý gì?

Làm thế nào để hạ sốt cho trẻ mà không cần dùng thuốc?

Những việc cần làm ngay và luôn khi bị sốt cao

Paracetamol (acetaminophen) là loại thuốc không kê đơn, thường được dùng để giảm đau, hạ sốt. Tuy nhiên, giống như nhiều loại thuốc không kê đơn khác, paracetamol cũng có thể gây ra nhiều tác dụng phụ, thậm chí ngộ độc nếu bạn dùng thuốc quá liều khuyến nghị.

Dùng quá liều paracetamol có thể gây tổn thương gan nghiêm trọng

Khi được dùng đúng liều, đúng chỉ dẫn, paracetamol an toàn cho hầu hết mọi người và rất hiếm khi gây ra tác dụng phụ. Tuy nhiên, nếu lạm dụng thuốc, dùng thuốc quá liều, bạn có thể đối mặt với nguy cơ tổn thương gan và thận, thậm chí có thể tử vong trong trường hợp nghiêm trọng.

Dùng paracetamol quá liều có thể gây tổn thương gan, suy gan

Theo đó, dùng paracetamol quá liều (ngộ độc paracetamol) được xác định là một trong những nguyên nhân gây suy gan cấp tính - tình trạng gan đột ngột ngừng hoạt động trong vài ngày/vài tuần. Tình trạng này thường xảy ra ở những người không mắc bệnh gan trước đó. Người bệnh có thể cần được cấy ghép gan sớm nếu không sẽ đe dọa tới tính mạng.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Scientific Reports năm 2017 đã xem xét tác động của paracetamol lên tế bào gan người và chuột. Các nhà khoa học nhận thấy, paracetamol có thể gây hại cho gạn bằng cách tác động tới các kết nối quan trọng giữa các tế bào liền kề trong gan. Loại tổn thương tế bào này cũng thường xuất hiện trong các bệnh viêm gan, xơ gan, ung thư gan…

Vậy nên dùng paracetamol thế nào mới an toàn?

Liều khuyến cáo của paracetamol là 1 - 2 viên 500mg mỗi 4 - 6 giờ với người trưởng thành. Điều này đồng nghĩa với việc bạn không nên dùng quá 4gr (tương đương với 8 viên paracetamol 500mg) trong 24 giờ.

Trẻ em dưới 16 tuổi sẽ có liều dùng thấp hơn, tùy thuộc vào độ tuổi và cân nặng của trẻ. Do đó, bạn nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng thuốc hoặc trao đổi với bác sỹ, dược sỹ… để được tư vấn cụ thể hơn. Trẻ nhỏ có thể dùng paracetamol dạng lỏng với muỗng/thìa đong hoặc dụng cụ đo liều chuyên dụng khác.

Dù paracetamol rất hiếm khi gây ra các tác dụng phụ khi dùng đúng liều, thuốc vẫn có thể gây ra phản ứng dị ứng trong một số trường hợp hiếm. Ngoài ra, paracetamol có thể không an toàn khi dùng chung với các loại thuốc chống đông máu (như warfarin), các loại thuốc điều trị động kinh, thuốc điều trị bệnh lao…

Những người có vấn đề về gan hoặc thận, người rất nhẹ cân, người nghiện rượu bia… cũng nên trao đổi trước với bác sỹ, chuyên gia y tế trước khi dùng thuốc paracetamol để giảm đau, hạ sốt.

Vi Bùi H+ (Theo Thehealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp