Người bị đái tháo đường cần làm gì khi bị hạ đường huyết?

Điều trị đái tháo đường nên nhắm mục tiêu duy trì đường huyết ổn định

3 dấu hiệu suy giảm chức năng thận ở người bệnh đái tháo đường

Phòng ngừa nguy cơ tim mạch ở người bệnh đái tháo đường như thế nào?

Dấu hiệu cảnh báo biến chứng đái tháo đường

Tiền đái tháo đường phải ăn uống tập luyện thế nào?

Kiểm tra đường huyết

Ngay khi nhận thấy một vài dấu hiệu hạ đường huyết như đói cồn cào, choáng váng, vã mồ hôi, tay chân run rẩy, mắt mờ đột ngột,... bạn nên kiểm tra lượng đường huyết. Nếu đường huyết dưới 70 mgr/dl, bạn có thể nhận biết mình đang bị hạ đường huyết và cần nhanh chóng thực hiện các bước dưới đây.

Ăn/uống các thực phẩm có carbohydrate dễ hấp thụ

Ngay khi nhận thấy mình bị hạ đường huyết, bạn cần tiêu thụ khoảng 15 gr các loại carbohydrate dễ hấp thụ, ví dụ như nửa cốc nước cam/táo, nửa cốc nước đường (1 thìa đường), 1 thìa mật ong/siro, 5 – 6 viên kẹo hay 2 thìa nho khô. Bạn cũng có thể uống 3 – 4 viên nén glucose hoặc 1 ống glucose dạng gel.

Các thực phẩm có carbohydrate dễ hấp thụ giúp ổn định đường huyết nhanh chóng

Chờ một thời gian và kiểm tra lại

Sau khi ăn, chờ 15 phút sau đó kiểm tra lại đường huyết một lần nữa. Nếu đường huyết đã đạt trên 100 mgr/dl bạn có thể yên tâm vì đường huyết đã trở lại bình thường. Nếu đường huyết vẫn thấp, bạn có thể ăn thêm 15 gr thực phẩm chứa carbohydrate nữa và chờ 15 phút để kiểm tra lại. Lặp lại quá trình này cho tới khi đường huyết trở lại bình thường.

Ăn thêm protein

Một khi lượng đường huyết đã trở lại bình thường, hãy ăn các thực phẩm giàu protein để giữ lượng đường huyết ở mức ổn định. Các lựa chọn phù hợp bao gồm một nắm lạc (đậu phộng), bơ lạc hoặc pho mát. Sau đó, bạn có thể tiếp tục các hoạt động bình thường.

Chuẩn bị kiến thức và tinh thần cho những người xung quanh

Biết các dấu hiệu và cách xử lý khi bị hạ đường huyết là rất quan trọng, tuy nhiên đôi khi bạn cần phải dựa vào sự trợ giúp của cả những người xung quanh khi hạ đường huyết xảy ra quá nhanh và bất ngờ. Tốt nhất bạn hãy chuẩn bị kiến thức và tinh thần cho những người xung quanh.

Hướng dẫn người thân cách sơ cứu: Hãy hướng dẫn những người xung quanh như người thân, bạn bè, đồng nghiệp,… cách tiêm glucagon (1 hormone kích thích gan giải phóng insulin). Trong trường hợp đường huyết hạ quá nhanh, bạn có thể bị ngất, mất ý thức, để lâu có thể khiến não bị tổn thương khó hồi phục. Chính vì vậy việc hướng dẫn những người xung quanh các xử lý trong các tình huống khẩn cấp là rất cần thiết.

Một số hoạt chất sinh học tự nhiên trong Mạch môn, Hoài sơn, Câu kỷ tử, Nhàu cũng giúp ổn định đường huyết, phòng ngừa các biến chứng nguy hiểm trên tim, mắt, thận, thần kinh…

Đeo vòng tay nhận biết: Tất cả những người bị đái tháo đường đều nên đeo vòng tay có ghi rõ bệnh và việc bạn đang sử dụng insulin hay dùng thuốc điều trị khác. Điều này để chuẩn bị cho tình huống xấu nhất nếu bạn bị ngất giữa đường hay khi không có người thân ở xung quanh.

Trao đổi với bác sỹ: Nếu bạn thường xuyên bị hạ đường huyết, hãy trao đổi với bác sỹ để có biện pháp xử lý như thay đổi liều lượng hoặc loại thuốc điều trị.

Vi Bùi H+ (Theo Everydayhealth)

Tham khảo thực phẩm chức năng Hộ Tạng Đường giúp ổn định đường huyết, phòng ngừa và hỗ trợ điều trị biến chứng đái tháo đường.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết