Những lưu ý quan trọng khi dùng thuốc hạ mỡ máu

Thuốc hạ mỡ máu có thể hỗ trợ kiểm soát mảng xơ vữa, nhưng tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ

Biến chứng xơ vữa động mạch ở người mỡ máu cao

Dấu hiệu thường gặp ở người mỡ máu cao có xơ vữa động mạch

Mối liên hệ giữa xơ vữa động mạch và mỡ máu cao

Hoàng Liên – Thảo dược quý giúp ngăn ngừa hình thành mảng xơ vữa động mạch

Mục tiêu điều trị của người bệnh mỡ máu cao

Người bệnh mỡ máu có nguy cơ cao tiến triển thành xơ vữa động mạch. Nguyên nhân là do các mảng xơ vữa động mạch có thành phần chính là cholesterol và chất béo, đặc biệt là cholesterol “xấu” LDL.

Mảng bám tích tụ sẽ làm hẹp dần thành mạch, khiến người bệnh dễ gặp các biến chứng nguy hiểm như: Nhồi máu cơ tim, đột quỵ, bệnh mạch máu ngoại biên… Do đó, người bệnh mỡ máu cao cần có biện pháp giảm cholesterol máu, đồng thời, ổn định mảng xơ vữa, cải thiện lưu lượng máu tới tim.

Sử dụng thuốc hạ mỡ máu không hề đơn giản

Những loại thuốc thường được chỉ định cho người mỡ máu cao gồm: Thuốc nhóm statin (ức chế sản sinh cholesterol ở gan), nhóm resin gắn acid mật, nhóm fibrate, thuốc ezetimibe (ức chế hấp thụ cholesterol), niacin (vitamin PP)… Mỗi nhóm thuốc lại có cơ chế tác động riêng đến các thành phần cholesterol trong máu, nhưng mục tiêu đều nhằm hạ mỡ máu.

Dùng thuốc hạ mỡ máu đúng liều, đúng lúc để hạn chế các tác dụng phụ như đau đầu, đau nhức cơ thể

Nhóm thuốc statin được sử dụng phổ biến nhất những cũng tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ với cơ thể người bệnh: Đau nhức cơ bắp và các khớp, rối loạn chức năng gan, tăng nguy cơ đái tháo đường type 2. Statin cũng có thể tương tác với nhiều loại thuốc và thức ăn hàng ngày (ví dụ: Không dùng bưởi khi đang uống thuốc nhóm statin).

Hầu hết các thuốc hạ mỡ máu đều tiềm ẩn tác dụng phụ như:

- Nhóm thuốc fibrate: Rối loạn tiêu hóa, giảm nhẹ chức năng gan, tăng men gan, làm tăng tác dụng của thuốc chống đông, nhất là thuốc nhóm kháng vitamin K…

- Niacin: Đỏ bừng mặt, ngứa da, đau đầu…

- Nhóm thuốc resin: Do có tác động lên mật, nhóm thuốc này có thể gây táo bón, đầy hơi, rối loạn tiêu hóa.

Người bệnh mỡ máu cao cần tuyệt đối tuân thủ chỉ định của bác sỹ, uống thuốc đúng liều, đúng giờ để tránh các tác dụng phụ đáng tiếc. Mỡ máu tăng cao có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân như cholesterol “xấu” tăng cao, triglycerides tăng cao. Vì thế, người bệnh cần được chỉ định nhóm thuốc tương ứng để đạt hiệu quả cao nhất.

Người cao tuổi có thể viết lịch, ghi chú tại nơi dễ nhìn để uống thuốc đúng giờ hàng ngày. Tuyệt đối không tự ý bỏ liều, giảm liều khi thấy sức khỏe cải thiện. Trước khi thực hiện phẫu thuật cần gây tê, gây mê như khám răng, hãy thông báo với bác sỹ loại thuốc hạ mỡ máu bạn đang sử dụng.

Bên cạnh việc sử dụng thuốc hạ mỡ máu, người bệnh còn cần sinh hoạt điều độ, tập thể dục thường xuyên và kiêng bia, rượu. Bằng cách này, bạn có thể giảm các tác dụng phụ không mong muốn, ngăn ngừa biến chứng xơ vữa động mạch. Ngoài ra, không ít bệnh nhân được khuyến cáo sử dụng các sản phẩm hỗ trợ ngăn ngừa xơ vữa động mạch có thành phần thảo dược an toàn với sức khỏe.

Một sản phẩm được đánh giá cao trên thị trường có công thức kế thừa từ nghiên cứu của Dự án Chương trình Quốc gia số CNC.02.DAPT/13. Với thành phần dược liệu quý như đan sâm, hoa hòe, sản phẩm hỗ trợ ngăn ngừa nguy cơ xơ vữa động mạch ở người mỡ máu cao. Đặc biệt, sản phẩm còn kết hợp với với hoạt chất sinh học Immunesoyz chiết xuất từ đậu tương lên men Nhật Bản, giúp hỗ trợ làm tan cục máu đông, giảm nguy cơ hình thành mảng xơ vữa.

Như vậy, để phòng ngừa xơ vữa động mạch trong quá trình hạ mỡ máu, người bệnh mỡ máu cao có thể tham khảo sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên, được chứng nhận an toàn bởi Liên hiệp Hội Khoa Học và Kỹ Thuật Việt Nam.

Quỳnh Trang

Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Minh Thông Vương New là sản phẩm của Dự án thuộc Chương trình Quốc gia số CNC.02.DAPT/13.

Sản phẩm đã được cấp Chứng chỉ Công nhận Sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên bởi Hội Khoa học Các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam (VNPS) và Viện Đánh giá và Công nhận Quốc tế (IAI).

CÔNG DỤNG:
Hỗ trợ giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, tăng lưu lượng tuần hoàn máu não, tăng sức khỏe tim mạch. Hỗ trợ giảm các triệu chứng của thiểu năng tuần hoàn máu não và tuần hoàn ngoại vi như: đau đầu, cảm giác nặng đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, tê bì nhức mỏi chân tay.

ĐỐI TƯỢNG SỬ DỤNG:
– Người huyết áp cao, người mỡ máu cao, người có bệnh lý tim mạch
– Người suy giảm tuần hoàn máu, thiếu máu não, người hoạt động trí não nhiều.
* Khuyến cáo: Không dùng cho phụ nữ có thai, trẻ em, người đang bị xuất huyết, người chuẩn bị phẫu thuật. Tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi sử dụng sản phẩm cho người rối loạn đông máu, người đang dùng thuốc chống đông máu, tai biến mạch máu não thể xuất huyết, người sau phẫu thuật, người sau chấn thương sọ não.

HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG:
– Uống 4 viên/ngày, chia 2 lần.
– Nên uống trước bữa ăn 30 phút. Uống nguyên viên, không nghiền nát hoặc nhai.
– Nên sử dụng liên tục 1 đợt từ 1-3 tháng để có kết quả tốt.
Chú ý:
– Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc
– Không dùng cho người bị mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của sản phẩm
Số XNCB là: 12449/2019/ĐKSP
Số XNQC là: 1475/2020/XNQC - ATTP

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch