Sau 45 tuổi người mỡ máu cao cần lưu ý gì để ngăn ngừa xơ vữa động mạch?

Người mỡ máu cao nên ăn uống và sinh hoạt thế nào để ngăn ngừa xơ vữa động mạch?

Làm thế nào để phòng ngừa xơ vữa động mạch đi kèm mỡ máu cao?

Mỡ máu cao nguy cơ gây xơ vữa động mạch

Những lưu ý quan trọng khi dùng thuốc hạ mỡ máu

Biến chứng xơ vữa động mạch ở người mỡ máu cao

Không đợi đến khi về già, cũng không chờ đến lúc thừa cân béo phì, vấn nạn mỡ máu cao (hay còn gọi là rối loạn lipid máu, máu nhiễm mỡ) đã xuất hiện trên cả những người ở lứa tuổi trung niên có vóc dáng bình thường. Theo khảo sát của Hội Tim mạch Việt Nam thì 30% dân số nước ta mắc bệnh máu mỡ máu cao, trong đó 50% bệnh nhân ở lứa tuổi trung niên (nam trên 55 tuổi, nữ trên 45 tuổi). Nếu bệnh không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể để lại nhiều biến chứng nguy hiểm, điển hình là xơ vữa động mạch, tai biến, đột quỵ. Bên cạnh việc điều trị theo chỉ định của bác sỹ thì chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt hàng ngày của người bệnh rất quan trọng trong việc ngăn ngừa tình trạng nặng hơn của bệnh.

Chế độ ăn uống của người mỡ máu cao giúp phòng xơ vữa động mạch

Khi bị mỡ máu cao, người bệnh nên hạn chế lượng thức ăn chứa nhiều cholesterol như thịt đỏ, bơ, trứng, phô mai, sữa béo, nội tạng động vật. Nên ăn các loại ngũ cốc kết hợp với củ quả. Tốt nhất nên sử dụng các món ăn được chế biến từ đậu nành (sữa đậu nành, đậu phụ, tào phớ, bột đậu tương…) vì đây là thực phẩm đặc biệt tốt cho tim mạch. Bên cạnh đó, nên ăn gạo lứt, hạt nguyên vỏ, để cung cấp thêm chất xơ.

Tăng cường các loại rau xanh (khoảng 500gr/ngày) để cung cấp đủ các vitamin, chất khoáng và chất xơ. Một số loại rau củ quả được khuyên dùng như: Rau ngót, rau muống, rau cải bắp, rau dền, mồng tơi, cà rốt, bí đỏ, giá đỗ… Hơn nữa, các loại trái cây ít ngọt và giàu vitamin như: Đu đủ chín, xoài, bơ, cam… cũng được khuyến cáo nên có trong khẩu phần ăn hàng ngày của người bệnh.

Lưu ý, số bữa ăn hằng ngày của bệnh nhân mỡ máu cao nên chia thành nhiều bữa, mỗi bữa cách nhau tối thiểu 3h. Bên cạnh đó, người bệnh nên bỏ hút thuốc lá, rượu bia, giảm tối đa lượng chất béo nạp vào cơ thể.

Người bị mỡ máu cao nên sinh hoạt thế nào?

Người bệnh cần duy trì sống lành mạnh, tập thể dục đều đặn, hoạt động thể lực đúng cách giúp cải thiện mỡ máu. Các bài tập có thể áp dụng bao gồm chạy bộ, đi bộ nhanh hoặc những môn bơi lội, đạp xe, yoga… tất cả những bộ môn thể thao này đều có thể giúp hạ mỡ máu. Bạn nên tập mỗi ngày khoảng 30-40 phút.

Giảm mỡ máu cần quá trình dài, đòi hỏi sự kiên trì. Bạn có thể tìm hiểu kết hợp thêm thực phẩm chức năng có thành thảo dược như: Đan sâm, Hoa hòe, hoạt chất sinh học Immunesoyz chiết xuất từ đậu tương Nhật Bản… Trong đó, đan sâm là dược liệu giúp hỗ trợ cho tim khỏe mạnh, tăng lưu thông máu, dự phòng nhồi máu cơ tim. Nhiều chuyên gia đánh giá đan sâm có tác dụng ngang với bài thuốc quý Tứ vật thang - bài thuốc "bổ huyết điều huyết" kinh điển của y học cổ truyền.

Tác dụng của đan sâm lên hệ tim mạch bao gồm ức chế ngưng tập tiểu cầu, giãn mạch, tăng lưu lượng máu, cải thiện chức năng tâm trương (thất trái) ở bệnh nhân tăng huyết áp, tăng cường sức khỏe Tim mạch. Đan sâm cũng làm giảm sự sản xuất fibrin nên có tác dụng giảm sự hình thành cục máu đông và làm tan huyết khối, dự phòng nhồi máu cơ tim.

Hoa hòe chứa rutin - một dạng vitamin P giúp hạ huyết áp, giảm mỡ máu và giúp làm bền thành mạch máu, từ đó tăng lưu lượng tuần hoàn máu, tốt não khỏe tim. Đặc biệt, khi kết hợp với immunesoyz (là enzyme chiết xuất từ đậu tương lên men), các nguyên liệu này có thể giúp hỗ trợ làm tan cục máu đông, giảm nguy cơ hình thành mảng xơ vữa (nguyên nhân gây hẹp tắc lòng mạch, giúp tăng tuần hoàn máu tới não, tới tim), hỗ trợ cải thiện các triệu chứng đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, tê bì chân tay. Dùng lâu dài sẽ hỗ trợ hạ huyết áp, phòng nguy cơ tăng huyết áp đột ngột gây ra đột quỵ.

Bạn có thể tham khảo sử dụng sản phẩm chứa các thành phần đan sâm, immunesoyz và hoa hòe được chứng minh hiệu quả trong Dự án chương trình quốc gia số CNC.02.DAPT/13 để phòng ngừa nguy cơ xơ vữa động mạch.

Lê Tuyết

Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Minh Thông Vương New là sản phẩm của Dự án thuộc Chương trình Quốc gia số CNC.02.DAPT/13.

sản phẩm đã được cấp Chứng chỉ Công nhận Sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên bởi Hội Khoa học Các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam (VNPS) và Viện Đánh giá và Công nhận Quốc tế (IAI).

CÔNG DỤNG:

Hỗ trợ giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, tăng lưu lượng tuần hoàn máu não, tăng sức khỏe tim mạch. Hỗ trợ giảm các triệu chứng của thiểu năng tuần hoàn máu não và tuần hoàn ngoại vi như: đau đầu, cảm giác nặng đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, tê bì nhức mỏi chân tay.

ĐỐI TƯỢNG SỬ DỤNG:
– Người huyết áp cao, người mỡ máu cao, người có bệnh lý tim mạch
– Người suy giảm tuần hoàn máu, thiếu máu não, người hoạt động trí não nhiều.
* Khuyến cáo: Không dùng cho phụ nữ có thai, trẻ em, người đang bị xuất huyết, người chuẩn bị phẫu thuật. Tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi sử dụng sản phẩm cho người rối loạn đông máu, người đang dùng thuốc chống đông máu, tai biến mạch máu não thể xuất huyết, người sau phẫu thuật, người sau chấn thương sọ não.

HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG:
– Uống 4 viên/ngày, chia 2 lần.
– Nên uống trước bữa ăn 30 phút. Uống nguyên viên, không nghiền nát hoặc nhai.
– Nên sử dụng liên tục 1 đợt từ 1-3 tháng để có kết quả tốt.
Chú ý:
– Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc
– Không dùng cho người bị mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của sản phẩm
Số XNCB là: 12449/2019/ĐKSP
Số XNQC là: 1475/2020/XNQC - ATTP

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch