Cờ vua, môn thể thao bảo vệ não bộ ở mọi lứa tuổi

Cờ vua kích thích phát triển não bộ ở trẻ em

Chơi cờ vua tốt cho sức khỏe của bạn như thế nào?

6 mẹo nhỏ mà hay giúp kích thích trí thông minh của bé

8 trí thông minh của trẻ: Con bạn có trí thông minh nào?

Ăn cá giúp cải thiện giấc ngủ và trí thông minh cho trẻ

Kích thích não bộ phát triển

Cờ vua và những môn thể thao trí tuệ khác tạo ra thách thức giúp thúc đẩy liên kết giữa các neuron trong não. Khi đó, các tế bào não có thể giao tiếp với nhau và hoạt động ở trạng thái hiệu quả hơn. 

Tăng cường trí nhớ và chỉ số thông minh

Chơi cờ vua là thói quen tốt cho não bộ, giúp học sinh cải thiện khả năng đọc hiểu và chỉ số thông minh. Một nghiên cứu trên 4000 học sinh ở Venezuela chỉ ra rằng, chỉ số IQ ở học sinh (cả nam lẫn nữ) cải thiện đáng kể sau khi chơi cờ vua trong 4 tháng. 

Người chơi cờ vua cần nhớ luật chơi và nước đi của đối thủ, đồng thời vận dụng kinh nghiệm để tránh những sai lầm trong ván cờ. Những kỳ thủ giỏi đều có trí nhớ tuyệt vời. Trẻ em chơi cờ vua có thể cải thiện trí nhớ và kỹ năng giao tiếp. 

Hình thành tư duy chiến lược

Chơi cờ vua giúp trẻ cải thiện khả năng phán đoán và giải quyết vấn đề

Phần vỏ não trước trán là bộ phận của não được hoàn thiện sau cùng trong tuổi vị thành niên. Vùng này đảm nhận tư duy lý tính, khả năng tự chủ, phán đoán và lên kế hoạch. Bộ môn cờ vua đòi hỏi người chơi phải tư duy chiến lược, do đó giúp phát triển vỏ não trước trán. 

Nhờ môn thể thao này, trẻ vị thành niên có thể đưa ra những lựa chọn có trách nhiệm hơn. Kỹ năng giải quyết vấn đề của trẻ cũng được cải thiện đáng kể khi chơi cờ vua.

Kích thích tính sáng tạo

Chơi cờ vua kích thích bán cầu não phải, phần não đảm nhiệm tính sáng tạo. Một nghiên cứu kéo dài 4 năm trên học sinh cho thấy rằng, thói quen chơi cờ vua 1 lần/tuần giúp tăng cường sức sáng tạo nhiều hơn các hoạt động như sử dụng máy tính. 

Hỗ trợ phục hồi sau chấn thương, tai biến 

Ít ai biết rằng Neelakantha Bhanu Prakash, người có khả năng tính nhẩm nhanh nhất thế giới, từng bị chấn thương hộp sọ khi mới 5 tuổi. Sau nhiều lần phẫu thuật, bác sỹ chẩn đoán Bhanu có khả năng bị suy giảm nhận thức. Để duy trì chức năng của não bộ, Bhanu đã học toán, giải câu đố và chơi cờ vua.

Những môn thể thao trí tuệ như cờ vua giúp não bộ hoạt động tích cực, đồng thời phát triển kỹ năng phối hợp các cơ bắp nhỏ (bàn tay, bàn chân) ở những bệnh nhân đang phục hồi sau chấn thương, tai biến. Chơi cờ vua còn kích thích khả năng tập trung và điều hòa cảm xúc, giúp bệnh nhân thư giãn và giảm lo âu.

Ngăn ngừa Alzheimer

Các "bài tập thể dục" cho trí óc giúp não bộ khỏe mạnh và minh mẫn. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, nguy cơ mắc bệnh sa sút trí tuệ ở những người trên 75 tuổi thường xuyên chơi cờ thấp hơn những người không chơi những môn thể thao trí tuệ.

Ngoài cờ vua, các môn thể thao trí tuệ như cờ vây, cờ tướng, giải ô chữ đều có khả năng giúp não bộ tích cực hoạt động, từ đó ngăn ngừa suy giảm trí nhớ. 

 

Quỳnh Trang H+ (Theo Science Times)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh