Người gầy cũng có thể mắc bệnh đái tháo đường?

Người gầy vẫn có thể có lượng đường huyết cao

Mới mắc đái tháo đường type 2 có nên dùng TPCN Hộ Tạng Đường không?

Đái tháo đường ảnh hưởng thế nào tới khả năng sinh sản của nam giới?

Tại sao người bệnh đái tháo đường hay bị ngứa da?

Gợi ý cách chọn món ăn vặt lành mạnh cho người bệnh đái tháo đường

Theo GS. Mercedes Carnethon từ Đại học Northwestern (Mỹ), tình trạng đái tháo đường ở người gầy có thể là sự “kết hợp” giữa đái tháo đường type 1 và type 2. Điều này có nghĩa là cơ thể bạn không tạo ra đủ insulin, hoặc không đáp ứng tốt với hormone này. Người gầy bị đái tháo đường cũng có nhiều chất béo hơn trong cơ thể.

Các chuyên gia vẫn chưa làm rõ được nguyên nhân chính xác gây ra bệnh đái tháo đường ở những người gầy hoặc có cân nặng ổn định. Do đó, bạn vẫn nên xét nghiệm máu thường xuyên để phát hiện bệnh kịp thời.

Yếu tố làm tăng nguy cơ mắc đái tháo đường ở người gầy

Yếu tố di truyền và lối sống có thể ảnh hưởng tới nguy cơ mắc đái tháo đường ở người gầy. Nhìn chung, nguy cơ mắc bệnh sẽ tăng 40% nếu bạn có bố hoặc mẹ cũng mắc đái tháo đường. Bệnh đái tháo đường cũng có thể xảy ra ở người gầy nếu bạn không nhận được đủ dưỡng chất khi còn trong bụng mẹ, bị suy dinh dưỡng khi còn nhỏ. Chưa hết, nguy cơ mắc bệnh cũng tăng nếu bạn là người châu Á, người da màu.

Người gầy vẫn có thể mắc đái tháo đường nếu có lối sống kém lành mạnh

Một số yếu tố sau cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc đái tháo đường ở người gầy: Hút thuốc lá; Uống nhiều rượu bia; Bạn là nam giới; Lười tập thể dục; Mất ngủ, thiếu ngủ; Chế độ ăn uống kém lành mạnh.

Điều trị đái tháo đường cho người gầy cần lưu ý gì?

Người bệnh đái tháo đường bị thừa cân, béo phì có thể dùng thuốc Metformin để kiểm soát đường huyết, giúp tuyến tụy sản sinh nhiều insulin hơn. Tuy nhiên, việc dùng thuốc Metformin là chưa đủ để kiểm soát đường huyết cho người gầy mắc đái tháo đường.

Theo đó, những người gầy mắc đái tháo đường có thể cần được tiêm insulin ở độ tuổi trẻ hơn. Nguyên nhân là bởi một số tế bào beta trong tuyến tụy bị suy yếu sớm, nhanh chóng do các yếu tố di truyền, thói quen hút thuốc lá, uống nhiều rượu bia…

Cẩn thận khi gầy nhưng béo bụng

Trên thực tế, kể cả khi có chỉ số khối cơ thể (BMI) ở mức ổn định, sức khỏe của bạn vẫn bị đe dọa nếu bạn bị tích mỡ thừa ở vùng eo. Nhiều chuyên gia chỉ ra rằng, điều này có thể làm tăng nồng độ các hormone có hại trong mạch máu của bạn.

Béo bụng có thể làm đường huyết tăng cao, nguyên nhân là bởi chất béo dư thừa tại bụng làm tăng nguy cơ kháng insulin. Kháng insulin không chỉ làm tăng đường huyết lúc đói, đường huyết sau ăn mà về lâu dài còn làm thay đổi khả năng phân bố và dự trữ mỡ thừa của cơ thể.

Người gầy tập thể dục thế nào để kiểm soát bệnh đái tháo đường?

Các chuyên gia khuyến cáo, người gầy nên tránh các bài tập thể dục nhịp điệu (aerobic). Các bài tập này có thể làm giảm khối lượng cơ bắp, gây hại cho xương ảnh hưởng xấu tới lượng đường huyết.

Thay vào đó, những người gầy mắc bệnh đái tháo đường nên tập các bài tập tăng cường sức mạnh (strength training) để tăng cơ bắp, giúp cơ thể sử dụng đường trong máu hiệu quả hơn.

Kiểm soát bệnh đái tháo đường

Kể cả khi có cân nặng ổn định, bạn vẫn nên chủ động thay đổi lối sống lành mạnh để kiểm soát bệnh đái tháo đường hiệu quả hơn. Cụ thể, bạn nên bỏ thuốc lá; Hạn chế uống nhiều rượu bia; Có chế độ ăn uống lành mạnh (ăn thịt nạc, rau củ, trái cây, thực phẩm giàu chất xơ); Tránh ăn các loại đồ ăn vặt, sản phẩm từ sữa nguyên kem, thực phẩm chế biến sẵn, các món chiên rán nhiều chất béo…

Vi Bùi H+ (Theo Webmd)

Gợi ý thực phẩm chức năng tốt cho người bệnh đái tháo đường, giúp hỗ trợ hạ và ổn định đường huyết lâu dài

Với sự kết hợp của lá Xoài và 4 thảo dược quý (lá Neem, Hoàng bá, Quế chi, Mướp đắng), thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex giúp:

- Hỗ trợ hạ đường huyết, kiểm soát đường huyết.

- Hỗ trợ hạn chế các biến chứng thần kinh, viêm loét, nhiễm trùng, tổn thương mắt, võng mạc, bảo vệ thận, khớp, tim mạch

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

SĐT: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết