Người đái tháo đường hút thuốc tăng gấp đôi nguy cơ tử vong

Hút thuốc lá đặc biệt tác động xấu tới những người bị đái tháo đường

Thú vị về sự thay đổi bộ ngực của phụ nữ qua 6 thời điểm

Vì sao đa số phụ nữ Việt nên tự hào vì bộ ngực nhỏ?

5 động tác yoga đơn giản cho vòng 1 săn chắc

Bạn biết gì về bộ ngực của mình?

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Colorado-Denver (Mỹ) đã tiến hành nghiên cứu, phân tích 53.454 người trưởng thành để tìm hiểu về nguy cơ tử vong nói chung, nguy cơ tử vong do ung thư phổi và nguy cơ tử vong không do ung thư phổi nhưng có liên quan tới bệnh đái tháo đường.

Trong quá trình nghiên cứu, đã có tổng cộng 3936 người tử vong, trong đó có 1.021 ca tử vong gây ra do bệnh ung thư phổi và 826 các ca tử vong không liên quan tới bệnh ung thư phổi nhưng có liên quan tới bệnh đái tháo đường.

Người bệnh đái tháo đường hút thuốc lá có nguy cơ cao mắc ung thư phổi

“Nghiên cứu của chúng tôi nhận thấy những người mắc bệnh đái tháo đường và hút thuốc lá có xu hướng tăng gấp đôi nguy cơ tử vong sớm. Các ca tử vong không do ung thư phổi cũng tăng gấp đôi ở những người bị đái tháo đường và nghiện thuốc lá nặng”, tác giả nghiên cứu, GS. Kavita Garg từ Đại học Colorado-Denver cho biết.

Chỉ số “bao thuốc – năm” được tính bằng cách nhân số bao thuốc lá bạn hút 1 ngày với số năm bạn đã từng hút thuốc.

Theo đó, có có gần 13% ca tử vong sớm ở các bệnh nhân mắc đái tháo đường so với 6,8% ở những người không mắc bệnh. Những người tham gia mắc đái tháo đường cũng được báo cáo là những người trong độ tuổi cao hơn, có chỉ số “bao thuốc – năm” và chỉ số BMI cao hơn so với những người không mắc bệnh.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu cũng nhận thấy những người phụ nữ bị đái tháo đường có nguy cơ gia tăng tỷ lệ tử vong do bệnh ung thư phổi. Tuy nhiên, điều này không được tìm thấy ở nam giới, các nhà nghiên cứu cho biết.

GS. Kavita Garg nhấn mạnh những người mắc bệnh đái tháo đường có thói quen hút thuốc nên được tầm soát bệnh ung thư phổi cũng như có biện soát kiểm soát tình trạng bệnh đái tháo đường. “Những người bệnh đái tháo đường nên có kế hoạch chăm sóc, kiểm soát tình trạng bệnh để tối đa hóa lợi ích của chụp CT phát hiện bệnh ung thư phổi. Điều này có thể tạo nên sự khác biệt để làm giảm nguy cơ tử vong”, GS. Kavita Garg lưu ý.

Vi Bùi H+ (Theo Thehealthsite)

Gợi ý TPCN giúp hỗ trợ điều trị và phòng ngừa biến chứng đái tháo đường:

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết