Vì sao người cao dễ mắc ung thư hơn người thấp?

Chiều cao con người được cho là có tỉ lệ thuận với nguy cơ mắc ung thư

Uống cà phê giúp giảm nguy cơ mắc ung thư vú?

10 dấu hiệu cảnh báo ung thư thường bị nam giới bỏ qua

Phát hiện đột phá loại thuốc ngăn ung thư buồng trứng tái phát

10 loại rau chứa nhiều calci nên ăn để xương và răng chắc khỏe

Theo công bố trên Kỷ yếu Hội hoàng gia (Anh), nguy cơ ung thư của con người tăng khoảng 10% cho mỗi 10cm cao hơn mức trung bình là 1,62m ở nữ và 1,75m với nam.

Để đưa ra kết luận trên, nhóm nghiên cứu do Giáo sư Leonard Nunney - Đại học California Riverside (Mỹ) đã phân tích dữ liệu của hơn 10.000 đàn ông và phụ nữ bị ung thư tại các quốc gia gồm Anh, Mỹ, Hàn Quốc, Áo, Na Uy và Thụy Điển. Các tác giả phát hiện cứ cao hơn trung bình 10cm, nguy cơ ung thư của nam và nữ tăng lần lượt 9% và 12%.

Các nhà nghiên cứu cũng đang cố gắng để xác định lý do tại sao điều này lại xảy ra. Liệu có một loại tế bào kỳ lạ nào ở những người có chiều cao hơn làm gia tăng khả năng ung thư, hoặc có thể có những mối quan hệ giữa vai trò của gene liên quan đến chiều cao và cơ chế gây ung thư sau này trong cuộc sống?

Giáo sư Nunney chia sẻ: “Nếu bạn so sánh một chàng trai một mét rưỡi với một cầu thủ bóng rổ cao hai mét, thì cầu thủ bóng rổ đó có nguy cơ mắc ung thư cao gấp đôi. Tuy bạn không thể thay đổi chiều cao của bản thân, nhưng những gì bạn có thể làm là quan tâm nhiều hơn tới sức khỏe của mình, nên đi khám sức khỏe định kỳ”.

Giáo sư Nunney cũng nhận định, nguyên nhân của hiện tượng trên nhiều khả năng do cơ thể người cao chứa nhiều tế bào hơn, từ đó làm tăng rủi ro đột biến và dẫn đến ung thư. Mối liên hệ giữa số lượng tế bào và nguy cơ bệnh tật xuất hiện ở 18 trên 23 loại ung thư được kiểm tra, trong đó ung thư ruột kết, ung thư thận và ung thư hạch bạch huyết là rõ ràng nhất. 

Bốn loại ung thư gồm tụy, thực quản, dạ dày và họng cho thấy không có sự gia tăng rõ rệt nào về chiều cao, còn ung thư cổ tử cung là căn bệnh không bị ảnh hưởng bởi yếu tố này.

Tuy nhiên, không phải tất cả mọi người đều bị thuyết phục bởi phát hiện này. Chuyên gia nghiên cứu ung thư Georgina Hill ở Anh cho biết sự tăng mức độ rủi ro theo chiều cao là không lớn bởi “có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến nguy cơ phát triển ung thư, chẳng hạn như hút thuốc lá hoặc trọng lượng cơ thể không khỏe mạnh”.

Nguyên Hương H+ (Theo The Guardian)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư