Bị tiểu đêm nhiều nên tránh ăn gì?

Những thực phẩm cần tránh đối với người bị thận yếu, tiểu đêm nhiều lần

Xử lý mất ngủ do tiểu đêm nhiều lần theo khoa học

Điều trị tiểu đêm ở người già như thế nào?

6 món ăn bài thuốc trị chứng tiểu đêm nhiều lần

Hay tiểu đêm là dấu hiệu của bệnh gì?

Tiểu đêm nhiều: Dấu hiệu của viêm tuyến tiền liệt

Theo các chuyên gia, nước tiểu do thận thải ra bình thường khoảng 1ml mỗi phút, tức khoảng 1,2 - 2 lít một ngày. Nước tiểu không ra ngoài liên tục mà được trữ lại rồi thải ra ngoài lúc thuận tiện nhờ vào bàng quang. Khi chức năng thận suy yếu, khả năng tái hấp thu nước giảm, làm cho lượng nước tiểu bài tiết nhiều hơn. Khi cơ bàng quang suy yếu, khả năng giữ nước tiểu giảm, sẽ dẫn đến tình trạng tiểu đêm, tiểu nhiều lần. Đây chính là nguyên nhân giải thích tại sao khi thận và bàng quang suy yếu thì tình trạng tiểu đêm nhiều lần lại xuất hiện.

Vì vậy, liệu pháp điều trị tiểu đêm nhiều lần cần dựa trên cơ chế tác động kép, làm khỏe thận và phục hồi cơ bàng quang. Ngoài việc "đôn đáo" tìm cách trị bệnh bằng thuốc, người bị tiểu đêm nhiều nên chú ý nhiều hơn tới chế độ dinh dưỡng ăn uống hàng ngày để hỗ trợ điều trị bệnh. Để trả lời cho câu hỏi "bị tiểu đêm nhiều lần nên tránh ăn gì?", các chuyên gia đã đưa ra một số lời khuyên hữu ích giúp người bị tiểu đêm có một chế độ ăn uống hợp lý.

Thực phẩm cần tránh để khỏe thận

- Hạn chế thực phẩm giàu kali và phospho: Theo các bác sỹ, người bị thận yếu nên hạn chế các loại thực phẩm chứa nhiều phospho như các loại hạt đậu, bơ, sữa, rượu bia, nước ngọt… Thực phẩm chứa nhiều kali mà người bệnh nên tránh là: Cam, chuối, dưa hấu, khoai tây… Khi thận yếu, việc đào thải gặp nhiều khó khăn, những loại thực phẩm này có thể làm tăng gánh nặng đào thải cho thận, đây cũng là một nguyên nhân dẫn đến tiểu đêm ở người bị thận yếu.

- Thực phẩm giàu protein: Mặc dù một số loại protein có trong một số thực phẩm rất tốt cho cơ thể nhưng một khi chúng bị phá vỡ và đi vào trong máu thì không tốt chút nào bởi lúc này thận ứ nước lại tăng khả năng đào thải. Một số loại thức ăn chứa nhiều protein người bệnh nên tránh là các loại cá biển, thịt gà, thịt bò, nội tạng động vật…

- Thực phẩm nhiều muối: Ngoài việc giảm lượng muối trong khẩu phần ăn hàng ngày thì người bệnh cần tránh xa các loại thức ăn nhanh, các loại thịt chế biến đóng hộp và một số thực phẩm đông lạnh khác.

Muốn điều trị bệnh tiểu đêm hiệu quả cần cải thiện đồng thời sức khỏe cho thận và bàng quang 

Thực phẩm cần tránh để bàng quang khỏe

- Những thực phẩm giàu acid: Các loại quả như cam, chanh, cà chua… rất tốt cho cơ thể nhưng nếu dùng lượng quá nhiều sẽ gây ra hội chứng kích thích ở bàng quang vì thế để hạn chế tình trạng tiểu nhiều lần thì người bệnh nên hạn chế dùng các thực phẩm này.

- Thực phẩm cay nóng hoặc nhiều đường: Bàng quang và thận vốn rất nhạy cảm với nhóm thực phẩm này. Vì vậy khi bị tiểu đêm nhiều nên tránh xa các loại đồ ăn hoặc gia vị như ớt, hạt tiêu, mù tạt, những đồ ăn có nhiều đường như mật ong, bánh kẹo cũng phải đặc biệt tránh.

- Đồ uống chứa cồn, có ga, caffeine: Bia rượu và đồ uống có ga không những làm tăng lượng nước tiểu mà còn khiến bàng quang bị kích thích dễ gây đi tiểu nhiều vào ban đêm. Ngoài ra caffeine có trong cà phê, một số loại trà có công dụng lợi tiểu, nếu dùng quá nhiều hoặc sử dụng vào buổi tối dễ gây tiểu đêm nhiều lần.

Nguyên Hương H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiết niệu