Người bị thoát vị đĩa đệm có nên đi kéo cột sống?

Có nên phẫu thuật khi bị trượt đốt sống L5-S1?

Viêm cột sống dính khớp phải làm sao?

Làm thế nào để cải thiện thoái hóa cột sống thắt lưng?

Video: Những thói quen đang gây hại cho cột sống của bạn!

Trả lời:
Chào bạn,
Về câu hỏi của bạn là thoát vị đĩa đệm có nên kéo giãn cột sống, chúng tôi xin trả lời như sau:
Kéo giãn cột sống là một liệu pháp thay thế được thiết kế với mục đích giảm đau và thúc đẩy quá trình chữa lành thoát vị. Đây là một trong các biện pháp điều trị thoát vị đĩa đệm, bệnh thoái hóa cột sống theo kỹ thuật bảo tồn khá phổ biến tại Việt Nam và trên thế giới.
Tuy nhiên, có một điều không nhiều người biết, đó là cho đến nay có rất ít thử nghiệm lâm sàng kiểm tra hiệu quả của liệu pháp kéo giãn cột sống chữa thoát vị đĩa đệm được công nhận. Điều này là do không đủ số lượng người bệnh tham gia thử nghiệm để kết luận và không so sánh được với các biện pháp khác (như thuốc, vật lý trị liệu, phẫu thuật…). Tuy nhiên, ta vẫn không thể phủ định hiệu quả của phương pháp, bởi vì nó vẫn đang được nhiều bệnh viện cũng như các cơ sở y tế đưa vào phác đồ điều trị giúp người bệnh hồi phục nhanh hơn.
Dù vậy chúng ta cần chú ý là không phải bệnh nhân nào cũng có thể sử dụng biện pháp này, bao gồm:
- Phụ nữ có thai
- Bệnh nhân cầu xương giữa các đốt sống
- Bệnh nhân trải qua phẫu thuật
- Người bị gãy xương, loãng xương
- Bệnh nhân bị hẹp ống sống
- Nhiễm trùng cột sống
- Có khối u cột sống
- Viêm cột sống dính khớp
- Bệnh nhân sử dụng thuốc làm loãng máu
Nói chung, bệnh nhân cảm thấy căng ở cột sống nhưng không bị đau thì có thể áp dụng phương pháp này. Nhưng nếu cơn đau xuất hiện trong và sau quá trình kéo giãn, thì đối tượng đó không phải là một ứng viên thích hợp với biện pháp này. Với những bệnh nhân không thể điều trị thoát vị đĩa đệm bằng phương pháp kéo giãn cột sống thì tốt nhất nên sử dụng liệu pháp tác động bằng thuốc và bài tập trị liệu.
Có một số bài tập giúp tăng cường sức mạnh cột sống
Dành 10 phút mỗi ngày cho các bài tập sau đây sẽ giúp bảo vệ cột sống của bạn bằng cách làm tăng sự dẻo dai và giảm nguy cơ chấn thương, phòng ngừa chứng bệnh đau lưng.
Bài tập 1:
- Quỳ gối và chống tay xuống sàn nhà. Hai tay mở rộng bằng vai và giữ cánh tay cho thẳng.
- Đá chân về phía trước, đặt trọng lượng của cơ thể lên cánh tay của bạn, sau đó vòng lên vai và hạ tư thế ngồi của bạn xuống thấp một chút. Giữ trong 5 giây.
Bài tập 2:
- Hạ chân xuống và đưa chân về phía sau, sau đó đặt mông của bạn càng gần gót chân của bạn càng tốt. Giữ cánh tay của bạn được mở rộng và thẳng về phía trước. Giữ trong 5 giây.
- Từ từ quay trở lại tư thế ban đầu. Thực hiện 10 lần.
Bài tập 3:
- Bắt đầu với tư thế đứng thẳng, hai chân mở rộng bằng vai.
- Đặt lòng bàn tay của bạn xuống phía dưới thắt lưng. Hít thở sâu và chậm để thư giãn.

Bài tập 4:
- Ngửa thân trên của bạn về phía sau, giữ đầu gối thẳng. Dùng hai tay để hỗ trợ lưng của bạn. Giữ trong 5 giây.
- Từ từ quay trở lại vị trí ban đầu. Thực hiện 5 lần.
Lưu ý:
Cũng như tất cả các bài tập thể thao khác, trước khi bắt đầu một chương trình tập luyện hỗ trợ cho cột sống mới, bạn nên tham vấn ý kiến bác sỹ, đặc biệt nếu bạn đã có bệnh sử về các vấn đề cột sống hoặc chấn thương ở lưng hay cổ. 
Một biện pháp nữa để chăm sóc sức khỏe xương khớp được nhiều chuyên gia khuyến khích là sử dụng các sản phẩm thảo dược như thực phẩm chức năng Cốt Thoái Vương. sản phẩm có thành phần chính là dầu vẹm xanh, kết hợp với các vị thuốc khác như: Nhũ hương, thiên niên kiện, vitamin, glycin… có tác dụng giúp xương chắc khỏe, giảm đau lưng, hỗ trợ điều trị thoái hóa đốt sống, làm chậm quá trình thoái hóa khớp. Sử dụng thích hợp với người bị đau lưng, thoái hóa đốt sống, gai đốt sống và thoát vị đĩa đệm, nhất là người cao tuổi. Sản phẩm đã được nghiên cứu, đánh giá tác dụng trong hỗ trợ điều trị đau dây thần kinh tọa và thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng tại Việt Nam. Một đợt sử dụng nên kéo dài từ 2-4 tháng sẽ cho hiệu quả tốt nhất.
Chúc bạn sức khoẻ!
Dược sỹ Khánh Vũ

Thực phẩm chức năng viên nén Cốt Thoái Vương - Giải pháp hỗ trợ điều trị đau lưng, thoái hóa đốt sống, gai đốt sống, thoát vị đĩa đệm
Khung xương là bộ khung nâng đỡ toàn bộ cơ thể. Bộ khung xương vững chãi giúp cơ thể linh hoạt, tạo điều kiện thuận lợi cho công việc, lao động hàng ngày. Chăm sóc khung xương trước khi xương lên tiếng là vấn đề không phải ai cũng biết. Đa phần mọi người chỉ để ý đến xương của mình khi chúng gây đau đớn trong sinh hoạt hàng ngày.
Thực phẩm chức năng Cốt Thoái Vương với thành phần chính là dầu vẹm xanh, kết hợp với các vị thuốc khác như: Nhũ hương, thiên niên kiện, vitamin, glycin… có tác dụng giúp xương chắc khỏe, giảm đau lưng, hỗ trợ điều trị thoái hóa đốt sống, làm chậm quá trình thoái hóa khớp. Sử dụng thích hợp với người bị đau lưng, thoái hóa đốt sống, gai đốt sống và thoát vị đĩa đệm, nhất là người cao tuổi. Sản phẩm đã được nghiên cứu, đánh giá tác dụng trong hỗ trợ điều trị đau dây thần kinh tọa và thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng tại Việt Nam. Một đợt sử dụng nên kéo dài từ 2 - 4 tháng.
Để biết thêm thông tin, vui lòng gọi đến tổng đài MIỄN CƯỚC cuộc gọi số 18006104/ Hotline(zalo/viber): 0902207112 để được tư vấn tận tình và chi tiết nhất!
XNQC: 1183/2015/XNQC-ATTP
* Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
* Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp