Người bị tăng huyết áp nên ăn trái cây gì để kiểm soát bệnh

Người bị tăng huyết áp nên ăn một số loại trái cây giàu kali để kiểm soát huyết áp

Bị nhồi máu cơ tim: Ăn uống thế nào để ngăn ngừa tái phát?

10 dấu hiệu cảnh báo suy tim bạn không nên bỏ qua

Cẩn thận với tăng áp động mạch phổi, căn bệnh có thể gây suy tim

Những cách đơn giản để giảm cholesterol trong máu, phòng ngừa suy tim

Tăng huyết áp là tình trạng áp lực của máu lên thành động mạch cao hơn bình thường. Chỉ số huyết áp cao hơn 140/90mmHg được cho là dấu hiệu cảnh báo bệnh tăng huyết áp. Để kiểm soát căn bệnh này, phòng ngừa đau tim, đột quỵ, suy tim, người bệnh tăng huyết áp nên chú ý bổ sung một số dưỡng chất trong chế độ ăn uống hàng ngày, đặc biệt là kali.

Lợi ích của kali đối với người bệnh tăng huyết áp

Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ, một người trưởng thành khỏe mạnh cần tới 4.700mg kali/ngày để duy trì huyết áp ổn định. Những người có nguy cơ cao bị tăng huyết áp, người có chỉ số huyết áp trên 120/90mmHg thường được khuyên nên bổ sung kali nhiều hơn nữa. Nguyên nhân là bởi kali có thể làm giảm tác động tiêu cực của muối tới cơ thể, giúp bảo vệ tim, thận bằng cách duy trì huyết áp ổn định.

Các loại trái cây giàu kali tốt cho người bị tăng huyết áp

Cam

Cam là một trong những loại trái cây phổ biến, sẵn có nhất. Cam cũng rất giàu kali khi 100gr cam có chứa tới 181mg kali, theo dữ liệu của Bộ Nông nghiệp Mỹ. Bạn có thể ăn cam, thêm loại quả này vào các món salad… để kiểm soát huyết áp.

Quả cam giúp bổ sung kali, kiểm soát huyết áp hiệu quả

Chuối

Một trong những loại trái cây tốt nhất để bổ sung thêm kali là chuối. Theo đó, 100gr chuối có chứa 36mg kali. Bạn có thể thêm chuối vào các món sinh tố, ăn cùng bánh mì trong bữa sáng để kiểm soát bệnh tăng huyết áp.

Quả mơ

Quả mơ là loại trái cây tốt cho người bị tăng huyết áp. 100gr quả mơ có thể bổ sung cho bạn 259mg kali. Bạn có thể tự làm mứt mơ, hoặc thêm quả mơ vào món yến mạch ăn sáng hàng ngày.

Quả bơ

Các nhà khoa học Mỹ cho rằng, quả bơ có thể giúp điều hòa huyết áp hiệu quả nhờ thành phần giàu kali. Theo đó, 100gr quả bơ chứa tới 458mg kali. Bạn có thể thêm quả bơ vào các món ăn, hoặc đơn giản là uống một cốc sinh tố bơ vào buổi sáng để ổn định huyết áp, phòng ngừa các bệnh tim mạch nguy hiểm như đau tim, đột quỵ, suy tim…

Cà chua

Dù thường được chế biến như một loại rau củ, trên thực tế, cà chua vẫn là một loại quả được dùng rộng rãi trên toàn thế giới. 100gr cà chua chứa 237mg kali. Bạn có thể thêm loại quả này vào các món soup, canh, các món xào… Tuy nhiên, đừng dùng quá nhiều muối khi chế biến cà chua. Thói quen này có thể làm giảm hiệu quả ổn định huyết áp của loại quả này.

Quả ổi

Đây là loại quả nhiệt đới có hàm lượng kali rất cao. 100gr ổi chứa khoảng 417mg kali. Người bệnh tăng huyết áp có thể ăn ổi, hoặc uống nước ép ổi để kiểm soát bệnh tốt hơn.

Lựu

Loại quả này có thể được thêm vào các món salad, sinh tố, thậm chí có thể được ăn cùng bánh mì nướng. 100gr lựu có chứa 236mg kali, do đó chúng cũng được đánh giá là loại trái cây tốt cho người bệnh tăng huyết áp.

Kiwi

Nhiều người không thích vị chua của kiwi, nhưng đây lại là loại quả giàu kali với khoảng 312mg kali/100gr trái cây. Nếu không thích vị chua của kiwi, bạn có thể thêm chúng vào các món salad, làm nước ép… để làm dịu bớt vị chua gắt.

Bên cạnh việc ăn nhiều trái cây, người bệnh tăng huyết áp cũng nên cố gắng ăn nhiều rau củ, tập thể dục hàng ngày để cải thiện các triệu chứng tăng huyết áp, phòng ngừa bệnh suy tim, đau tim, đột quỵ…

Vi Bùi H+ (Theo Food.ndtv)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang giúp hỗ trợ tăng cường sức khỏe trái tim. Sản phẩm dùng cho người bệnh tăng huyết áp, bệnh mạch vành, mắc bệnh hẹp hở van tim, suy tim, hỗ trợ giảm khó thở, phù, đau tim, đau thắt ngực, xơ vữa mạch vành. Hiệu quả của Sản phẩm đã được kiểm chứng lâm sàng và kết quả nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Khoa học và Đời sống Toàn cầu (Canada) năm 2014.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

SĐT: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch