Người bị suy thận nên ăn uống như thế nào?

Người bị suy thận nên có chế độ ăn uống lành mạnh

TPCN Ích Thận Vương có giúp phòng ngừa suy thận khi mắc đái tháo đường?

8 dấu hiệu sớm cảnh báo suy thận

Đâu là nguyên nhân gây suy thận?

Suy thận mạn là bệnh gì? Có chữa được không?

Chế độ dinh dưỡng cho người suy thận 

Bổ sung đủ dinh dưỡng sẽ giúp người bệnh tăng cường sức khỏe để chiến đấu chống lại các biến chứng của suy thận. Không những vậy, thận là cơ quan có chức năng bài tiết chất độc, các chất không cần thiết trong cơ thể và lọc máu. Vì vậy, chế độ dinh dưỡng phù hợp sẽ giúp tránh các chất độc hại và không tạo thêm gánh nặng cho thận, nhất là khi bệnh đã tiến triển sang giai đoạn nặng hơn. Đối với người mắc suy thận, chế độ ăn uống lành mạnh cần đảm bảo những yếu tố sau:

Kiểm soát lượng protein

Hạn chế ăn protein có thể làm chậm sự tiến triển của bệnh suy thận. Theo các chuyên gia, người bị suy thận nếu chưa phải chạy thận nên có chế độ ăn ít protein nhưng vẫn cung cấp đầy đủ cho nhu cầu của cơ thể. Còn nếu như đang phải tiến hành chạy thận thì người bệnh cần bổ sung nhiều protein hơn.

Người bệnh suy thận nên hạn chế ăn protein

Giảm lượng kali và phốt pho 

Nếu kali tích tụ trong máu quá nhiều, nó có thể ảnh hưởng đến hoạt động của tim. Vậy nên, người bị suy thận nên theo dõi nồng độ kali huyết tương. Bên cạnh đó, ở những người bị suy thận, khả năng đào thải phospho sẽ giảm hơn trước. Do vậy, nếu ăn quá nhiều thực phẩm chứa nhiều phospho có thể gây mất calci, dẫn đến loãng xương. Bởi vậy, người bệnh nên cắt giảm các thực phẩm có hàm lượng phospho cao.

Đảm bảo lượng calci và vitamin D  

Bệnh nhân bị suy thận thường dễ thiếu hụt calci. Tình trạng này xảy ra do việc hấp thu vitamin D ở những người bị suy thận giảm đi. Thiếu hụt vitamin D và calci có thể gây xơ vữa động mạch, rối loạn chức năng nội mạc hoặc phì đại tâm thất,… Trong một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nephrology, các chuyên gia cho rằng, bổ sung vitamin D có lợi cho mạch máu. Đây là lý do vì sao người mắc bệnh về thận nên bổ sung đủ vitamin D và calci.

Kiểm soát lượng muối 

Người bệnh suy thận không nên ăn quá nhiều muối vì nó khiến cơ thể giữ nước, gây phù.

Người bị suy thận không nên ăn quá nhiều muối vì nó có thể gây phù nề

Uống đủ nước 

Nếu đang chạy thận nhân tạo thì bạn nên theo dõi lượng nước uống vì lúc này sẽ  thường không đi tiểu thường xuyên. Nếu uống nhiều nước và ít đi tiểu thì chất lỏng có thể tích tụ tại mắt cá chân, thậm chí ở phổi và tim. Tuy nhiên, người mắc bệnh suy thận cũng không nên uống quá ít nước vì nó có thể khiến cơ thể bị nhiễm độc tố nặng. Để xác định chế độ dinh dưỡng phù hợp nhất với mình, tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến của bác sỹ hoặc chuyên gia dinh dưỡng.

Giải pháp cải thiện suy thận an toàn, hiệu quả từ thảo dược

Hiện nay, bên cạnh những lời khuyên về chế độ dinh dưỡng và tập luyện, các chuyên gia khuyến khích người bị suy thận nên sử dụng kết hợp các thảo dược giúp cải thiện, tăng cường chức năng thận, tiêu biểu như dành dành. Theo Đông y, cành và lá cây dành dành có vị đắng chát, tính hàn, thường dùng để chữa các bệnh liên quan đến thận, suy giảm chức năng thận, giúp điều hòa huyết áp, tăng cường hệ miễn dịch ở thận, tăng cường lưu thông máu. Theo nhiều nghiên cứu khoa học, quả dành dành có chứa nhiều hoạt chất, trong đó, crocin - một chất thuộc nhóm carotenoid có tác dụng rất tốt trên các bệnh lý về thận, hỗ trợ điều trị suy thận hiệu quả.

Để tăng cường tác dụng của dành dành, các nhà khoa học đã lấy vị thuốc này làm thành phần chính, kết hợp với nhiều dược liệu quý khác như: Hoàng kỳ, đan sâm, linh chi đỏ, trầm hương, râu mèo, mã đề,… tạo nên viên nén tiện dùng giúp tăng cường chức năng thận, cải thiện các triệu chứng suy thận, tăng mức thanh thải và khả năng lọc creatinine, ure, acid uric, ngăn chặn suy thận tiến triển sang giai đoạn nặng hơn. Bên cạnh đó, sản phẩm còn giúp lợi tiểu, điều hòa huyết áp, bổ thận, bồi bổ khí huyết, tăng cường năng lượng cho cơ thể, cải thiện tình trạng mệt mỏi và thiếu năng lượng, thiếu máu, đáp ứng được mục tiêu điều trị triệu chứng phù, tăng huyết áp cho người suy thận.

Thanh Tú H+ (Theo Step to Health)

 Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Thận Vương – sản phẩm cho bệnh nhân suy thận, chạy thận.

Một quả thận khỏe mạnh có thể thực hiện nhiều chức năng quan trọng như: Loại bỏ các chất độc hại và nước dư thừa trong máu, kiểm soát huyết áp, tạo hồng cầu và sản sinh một số hormone để duy trì sự sống. Có rất nhiều nguyên nhân gây suy thận như: Đái tháo đường, viêm cầu thận, tăng huyết áp, sỏi thận, lupus ban đỏ, bệnh thận bẩm sinh…
Hiện nay, xu hướng sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên, ít tốn kém chi phí đang được nhiều người tin tưởng lựa chọn. Trong đó, sản phẩm điển hình cho xu hướng này có bán tại các nhà thuốc là thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Thận Vương.
TPBVSK Ích Thận Vương có thành phần chính từ cây dành dành, kết hợp cùng các thảo dược quý như: Đan sâm, hoàng kỳ, linh chi đỏ, trầm hương, bạch phục linh, râu mèo, mã đề; Coenzyme Q10, L-carnitin. sản phẩm có tác dụng chống oxy hóa, lợi tiểu, giúp bảo vệ thận; Hỗ trợ kiểm soát các triệu chứng và biến chứng của suy thận như: Phù, đi tiểu thường xuyên, tăng creatinin huyết hoặc protein niệu.
Từ khi xuất hiện tại các nhà thuốc trên toàn quốc, TPBVSK Ích Thận Vương đã mang đến niềm vui cho rất nhiều bệnh nhân đã bị suy thận, hoặc mắc các bệnh có nguy cơ cao dẫn đến suy thận như đái tháo đường, tăng huyết áp, viêm cầu thận, sỏi thận, lupus ban đỏ... để phòng ngừa dẫn đến suy thận.
Số: 00269/2017/ATTP-XNQC
* Thực phẩm phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
* Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiết niệu