Người bệnh suy tim đã biết: Hướng dẫn chăm sóc bằng video?

Người bệnh suy tim sau khi xem video sẽ tự lựa chọn cách chăm sóc cho cuộc sống cuối đời của mình

Khi được chẩn đoán suy tim, hãy hỏi bác sỹ những điều này

Hơn 30% người bệnh suy tim bị mất khả năng lao động

Chấm dứt chuỗi ngày ho, phù, khó thở, mệt mỏi vì suy tim

Mắc bệnh tim, đột quỵ vì ăn quá... 1 thìa muối mỗi ngày

Để giảm thiếu những khó chịu cho người bệnh và giúp họ đáp ứng tốt hơn với việc điều trị, Hiệp hội Tim mạch Mỹ đã tiến hành xây dựng một đoạn video giới thiệu về các phương pháp chăm sóc bệnh nhân suy tim tại bệnh viện với mong muốn chiếu cho bệnh nhân xem và giúp họ hiểu và tự lựa chọn phương pháp chăm sóc tốt nhất cho mình.

Sau khi đoạn video này được xây dựng xong, các nhà nghiên cứu bắt đầu tiến hành thử nghiệm trên 246 bệnh nhân suy tim giai đoạn cuối, có độ tuổi trung bình là 81, tình nguyện tham gia tại 7 bệnh viện của Mỹ. Ngay khi nhập viện, người bệnh và người nhà được bác sỹ mô tả về 3 cấp độ chăm sóc mà họ có thể nhận được:

Người bệnh suy tim giai đoạn cuối thường xuyên phải nhập viện để được điều trị đặc biệt

- Chăm sóc bằng máy thở (có thể đặt nội khí quản)

- Chăm sóc bằng liệu pháp tiêm thuốc tĩnh mạch và không dùng máy thở

- Chăm sóc tại nhà và nhập viện khi cần thiết để giảm các triệu chứng.

Một nửa trong số người tham gia được phân ngẫu nhiên để xem đoạn video dài 6 phút này và họ sẽ tích vào bản trắc nghiệm về sự hiểu biết của mình về bệnh sau khi xem đoạn băng, cũng như lựa chọn của mình về phương pháp chăm sóc sau cùng này. Người tham gia cũng được các bác sỹ khuyến khích thảo luận với người nhà về các phương pháp này trước khi lựa chọn.

Và các nhà nghiên cứu nhận ra rằng, hình ảnh được đưa ra trong đoạn video 6 phút đó còn có giá trị hơn hàng giờ giải thích từ bác sỹ điều trị trực tiếp. Trên phiếu đánh giá và phản hồi trở lại với bác sỹ điều trị cho thấy, người bệnh nhận thức tốt hơn về các phương pháp điều trị họ được áp dụng cũng như lựa chọn chính xác hơn phương pháp điều trị cho mình. Họ cũng bắt đầu trao đổi với bác sỹ điều trị tỉ mỉ hơn về kế hoạch chăm sóc sức khỏe trong thời gian cuối đời của mình. Chỉ có 1% người bệnh cảm thấy không hài lòng với đoạn video này.

Kết quả nghiên cứu này được đăng trên tạp chí của Hiệp hội Tim mạch Mỹ.

Dù nghiên cứu này vẫn được cho là còn nhiều hạn chế, nhưng các nhà khoa học tin rằng, cách tiếp cận này sẽ giúp cung cấp thông tin hữu ích cho người bệnh và giúp họ thoải mái đón nhận cuộc sống cuối đời.

Tuy nhiên, ngoài người bệnh suy tim cần biết về bệnh và cách chăm sóc cho mình, thì người nhà bệnh nhân cũng cần chú ý những điều cơ bản để chăm sóc bệnh nhân suy tim giai đoạn cuối, bao gồm:

- Giúp họ nghỉ ngơi và hạn chế lo lắng

- Ăn nhiều hoa quả để tăng vitamin và kali (ví dụ như chuối, cam…),

-  Ăn nhạt, hạn chế dùng muối (1-2gr/ngày),

- Hạn chế uống nước (dựa vào lượng nước tiểu trong 24 giờ để uống bù nước)

- Massage nhẹ nhàng chân tay cho người bệnh để cho máu lưu về tim dễ dàng hơn,..

- Và đừng quên dùng các sản phẩm bổ sung đúng liều lượng, đúng cách để hỗ trợ điều trị suy tim, giúp giảm ho, phù, mệt mỏi, cải thiện tuần hoàn mạch vành, giảm đau thắt ngực.

Ngọc Hoa H+ (Theo Medicalnewstoday)

 

Thông tin hữu ích cho bạn:
TPCN Ích Tâm Khang giúp tăng cường sức khỏe trái tim, giúp hỗ trợ điều trị suy tim: Giúp làm giảm mệt mỏi, ho, phù,khó thở, hồi hộp, cải thiện tuần hoàn mạch vành, giảm đau thắt ngực...


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch