Tập thể dục như thế nào để ngăn bệnh Parkinson tiến triển?

Người bệnh Parkinson nên tập thể dục đều đặn, vừa sức để kiểm soát bệnh

Nghiên cứu: Kích thích tai giúp kiểm soát triệu chứng bệnh Parkinson

Mất ngủ làm trầm trọng thêm vấn đề nhận thức ở người bệnh Parkinson

Bị run tay từ nhỏ, run khi tập trung là làm sao?

Triệu chứng ngoại tháp là gì và khắc phục thế nào?

Tập thể dục tốt cho người bệnh Parkinson như thế nào?

Bệnh Parkinson có thể xảy ra khi não bộ bị tổn thương dần trong suốt nhiều năm. Do các tế bào thần kinh điều khiển cử động bị tổn thương, chết đi, người bệnh Parkinson có thể gặp phải triệu chứng run tay chân, cứng cơ bắp, di chuyển chậm chạp…

Người bệnh Parkinson nên tập các bài tập thể dục nhịp điệu như đi bộ nhanh

Theo TS.BS. J. Eric Ahlskog từ Mayo Clinic (Mỹ), tập thể dục, đặc biệt là các bài tập thể dục nhịp điệu (aerobic), có thể làm chậm sự tiến triển của các triệu chứng bệnh Parkinson.

“Các bài tập thể dục nhịp điệu như đi bộ nhanh, tập với máy chạy bộ… là những bài tập mạnh mẽ, có thể bảo vệ não bộ và chống lại sự tiến triển của bệnh Parkinson. Tập thể dục thường xuyên cũng giúp phòng ngừa sa sút trí tuệ - một trong những biến chứng đáng sợ nhất của bệnh Parkinson”, TS. J. Eric Ahlskog cho biết.

Cụ thể, thường xuyên tập thể dục nhịp điệu giúp giải phóng các protein nhỏ trong não, các phân tử giúp tế bào thần kinh phát triển và duy trì liên kết với những tế bào thần kinh khác trong não bộ. Điều này giúp giảm tình trạng teo não do bệnh Parkinson cũng như do lão hóa.

Đặc biệt, tập thể dục với người thân, bạn bè cũng là cách để người bệnh Parkinson duy trì hoạt động xã hội. Điều này giúp họ giảm căng thẳng, giảm bớt các triệu chứng run.

Bên cạnh các bài tập thể dục nhịp điệu, người bệnh Parkinson cũng nên chú ý thực hiện các bài tập giãn cơ (stretching) và các bài tập rèn khả năng giữ thăng bằng như tập yoga, thái cực quyền... Các bài tập này có thể giúp giảm cứng cơ bắp, giúp người bệnh Parkinson di chuyển dễ dàng, linh hoạt hơn và giảm nguy cơ té ngã.

Nên kết hợp vật lý trị liệu với các bài tập thể dục nhẹ nhàng, vừa sức

Trên thực tế, các triệu chứng run tay chân, cứng cơ bắp có thể ngăn cản người bệnh Parkinson bắt đầu và duy trì thói quen tập thể dục. Trong trường hợp này, bạn có thể tìm tới sự giúp đỡ của một nhà vật lý trị liệu.

TS. J. Eric Ahlskog cho biết: “Các nhà vật lý trị liệu có thể xác định bài tập phù hợp với bạn, giúp bạn cách tập luyện hiệu quả nhất để kiểm soát bệnh Parkinson”.

Trong trường hợp bệnh Parkinson đã bước vào giai đoạn tiến trển, Quỹ Bệnh Parkinson (Anh) khuyến khích người bệnh nên tập trung vào các bài tập cần tới nhiều sự nỗ lực, ví dụ như đi bộ nhanh trong vòng 20 phút.

Vi Bùi H+ (Theo Express.co.uk)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện với thành phần chính từ Thiên ma, Câu đằng giúp giảm run chân tay

Khi bị run chân tay, run cằm, run môi hoặc run toàn thân, bạn không chỉ gặp phải khó khăn khi thực hiện công việc hàng ngày mà trở ngại lớn nhất chính là sự ngại ngùng trong giao tiếp. Trầm cảm và lo lắng cũng có thể xảy ra, làm ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống.

Với thành phần chính từ Thiên ma, Câu đằng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện là lựa chọn cho người bị run chân tay, hỗ trợ giúp giảm run và phục hồi khả năng vận động bình thường của cơ thể. 

Sản phẩm phù hợp cho những trường hợp bị run khi cầm nắm, đi đứng run rẩy, nói run run ở những người bị run vô căn, bệnh Parkinson, sau tai biến mạch máu não, run ở người cao tuổi.

Sử dụng Vương Lão Kiện mỗi ngày để run chân tay không còn là rào cản trong cuộc sống!

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh