Người bệnh đái tháo đường cần chú ý tới chỉ số đường huyết nào?

Cùng tìm hiểu các chỉ số đường huyết giúp bạn quản lý đái tháo đường tốt hơn

10 lầm tưởng về insulin và bệnh đái tháo đường

7 dấu hiệu cảnh báo bệnh đái tháo đường type 1

Làm sao để bảo vệ đôi mắt khỏi bệnh võng mạc đái tháo đường?

10 thực phẩm giúp người bệnh đái tháo đường ổn định đường huyết

Theo dõi lượng đường huyết là điều bất kỳ người bệnh đái tháo đường nào cũng phải làm hàng ngày, hàng tuần. Chỉ số glucose trong máu sẽ luôn thay đổi trong suốt cả ngày, vì vậy điều quan trọng là phải ghi nhớ chính xác những mốc chỉ số quan trọng, giúp bản thân có kế hoạch kiểm soát bệnh đái tháo đường tốt hơn.

Chỉ số đường huyết mg/dL

Đây là chỉ số thường được sử dụng khi đo đường huyết hàng ngày. Bạn nên chú ý tới chỉ số này vào 3 thời điểm: Trước khi ăn, sau khi ăn và trước khi đi ngủ.

Lượng đường huyết mục tiêu bạn nên hướng tới trước bữa ăn: 90 - 130 mg/dL; Sau ăn (2 giờ): Lớn hơn 180 mg/dL; Trước khi ngủ: 100 - 140 mg/dL.

Chỉ số đường huyết A1c

Chỉ số đường huyết A1c (hay HbA1c) là một xét nghiệm máu cho phép bạn đo lượng đường huyết trung bình trong vòng 2 - 3 tháng qua. Như vậy, chỉ số A1c sẽ giúp bạn có cái nhìn toàn diện hơn về kế hoạch quản lý bệnh đái tháo đường trong khoảng thời gian dài.

Mức A1c dưới 5,7% được xem là bình thường. Giai đoạn tiền đái tháo đường sẽ có mức A1c từ 5,7 - 6,4% và bạn sẽ được chẩn đoán mắc đái tháo đường nếu có chỉ số A1c cao hơn 6,5%. Giảm nồng độ A1c dưới 7% sẽ giúp người bệnh đái tháo đường cải thiện chất lượng sống, phòng ngừa các biến chứng đái tháo đường trên tim, mắt, thận, thần kinh…

Bạn cũng có thể quy đổi chỉ số A1c sang mg/dL như bảng dưới đây:

Giải pháp ổn định chỉ số đường huyết mg/dL và HbA1c

Để ổn định các chỉ số đường huyết, người bệnh cần tuân thủ sử dụng thuốc theo đúng chỉ định của bác sỹ, kết hợp với chế độ ăn uống và tập luyện phù hợp. Ngoài ra, nhiều chuyên gia nội tiết cũng cho rằng kết hợp Đông - Tây y trong điều trị đái tháo đường có thể giúp duy trì đường huyết ổn định, bền vững và bảo vệ các cơ quan trong cơ thể khỏi sự tổn thương do biến chứng đái tháo đường.

Vi Bùi H+ (Theo Rd)

Gợi ý thực phẩm chức năng Hộ Tạng Đường với thành phần chính là Mạch môn - Câu kỷ tử - Hoài sơn - ALA giúp giảm và ổn định các chỉ số đường huyết lúc đói, đường huyết sau ăn và HbA1c, giúp phòng ngừa biến chứng đái tháo đường trên tim, mắt, thận, thần kinh.

7 dấu hiệu cảnh báo bệnh đái tháo đường type 1 - Ảnh 8

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết