Người bệnh đái tháo đường ăn mật ong có được không?

Mật ong nguyên chất, hữu cơ có phải thực phẩm “xấu” với người bệnh đái tháo đường?

Phải làm gì khi mới được chẩn đoán đái tháo đường type 2?

Bổ sung vitamin C giúp ích gì cho người bệnh đái tháo đường type 2?

Dầu hạt thì là đen có lợi ích gì cho người bệnh đái tháo đường?

Tại sao người đái tháo đường nên dùng mướp đắng để kiểm soát bệnh?

Mật ong có phải thực phẩm “xấu” với người bệnh đái tháo đường?

Câu trả lời là tùy thuộc vào loại mật ong (có phải mật ong hữu cơ, tự nhiên không) và bạn ăn bao nhiêu mật ong trong chế độ ăn uống của mình.

Trước tiên, bạn cần hiểu mật ong và đường rất khác nhau. 100gr mật ong có thể chứa khoảng 82% trọng lượng là đường, trong khi đó 100gr đường có 99,9% là đường. Chỉ số đường huyết (GI) của mật ong là 58, trong khi đó chỉ số GI của đường là 60. Thêm vào đó, mật ong còn tốt hơn đường vì chứa hàm lượng cao các vitamin, khoáng chất và đặc biệt là các chất chống oxy hóa.

Mật ong và đường còn có tác động khác nhau tới lượng đường huyết. Một nghiên cứu của các nhà khoa học Ấn Độ đã chỉ ra rằng, bổ sung mật ong tự nhiên có thể giúp giảm nồng độ glucose trong huyết tương, giảm viêm và giúp kiểm soát mỡ máu.

Người bệnh đái tháo đường vẫn có thể ăn mật ong ở lượng vừa phải

Trong một nghiên cứu được thực hiện tại Đại học Tehran (Iran), các nhà khoa học đã tìm hiểu tác động của mật ong trên người bệnh đái tháo đường. Sau nghiên cứu kéo dài 8 tuần, họ nhận thấy bổ sung mật ong tự nhiên có thể giúp cải thiện cân nặng, nồng độ mỡ máu cho những người tham gia nghiên cứu. Tuy nhiên, do chỉ số HbA1c có tăng, các nhà khoa học khuyến cáo người bệnh đái tháo đường vẫn nên thận trọng khi ăn mật ong.

Vậy người bệnh đái tháo đường có thể ăn mật ong như thế nào?

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng, tiêu thụ mật ong tự nhiên ở lượng vừa phải và chú ý kiểm soát lượng calorie tiêu thụ sẽ không khiến đường huyết tăng cao. Họ cũng khuyến khích người bệnh đái tháo đường nên ăn mật ong vì chúng có tác dụng chống viêm, chống oxy hóa, giúp phòng ngừa nhiều biến chứng đái tháo đường.

Tuy nhiên, bạn nên nhớ, chất tạo ra vị ngọt trong mật ong là fructose và người bệnh đái tháo đường cần hạn chế lượng đường fructose tiêu thụ hàng ngày dưới 50gr để ổn định đường huyết và nồng độ mỡ máu. Bạn cũng nên biết 1 thìa canh mật ong có chứa 64 calorie; 8,1gr fructose và 17gr carbohydrate.

Do đó, người bệnh đái tháo đường nên theo dõi chặt chẽ hơn lượng carbohydrate tiêu thụ hàng ngày, đã bao gồm lượng carbohydrate trong mật ong. Tin tốt là vì mật ong ngọt hơn đường, bạn chỉ cần thêm chút ít mật ong vào thức ăn, thức uống của mình là đã tạo được độ ngọt mong muốn.

Người bệnh đái tháo đường nên ăn mật ong gì?

Nếu chỉ số đường huyết và chỉ số HbA1c chưa được kiểm soát, bạn không nên tự ý bổ sung mật ong trong chế độ ăn của mình. Tốt hơn hết, hãy trao đổi với bác sỹ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để kiểm soát đường huyết tốt hơn nữa.

Nếu chỉ số đường huyết và chỉ số HbA1c đã được kiểm soát, người bệnh đái tháo đường có thể dùng mật ong nguyên chất, hữu cơ, tự nhiên thay cho đường và các chất tạo ngọt nhân tạo khác. Điều quan trọng là bạn phải chọn đúng mật ong nguyên chất, hữu cơ không thêm đường hay bất kỳ loại chất phụ gia nào.

Ngoài ra, theo quan niệm của nền y học Ayurveda Ấn Độ, mật ong được coi là một chất trung gian giúp tăng cường hiệu quả của một số loại thảo dược. Nếu bạn muốn hạn chế các tác dụng phụ của thuốc và đang sử dụng quế để ổn định đường huyết, mật ong có thể là một chất trung gian tốt giúp tăng cường hiệu quả của quế. Hãy thảo luận với bác sỹ, chuyên gia y tế để xác định lượng mật ong, quế bạn có thể tiêu thụ hàng ngày.

Vi Bùi H+ (Lược dịch theo Sepalika)

Thông tin cho bạn: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex với các thành phần lá Xoài, lá Neem, Hoàng bá, Quế chi, Mướp đắng giúp hỗ trợ giảm và ổn định đường huyết từ đó hạn chế các biến chứng đái tháo đường. Sản phẩm hiệu quả cao hơn với người đái tháo đường type 2, người tiền đái tháo đường, đặc biệt là khi mới mắc.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết