Ngứa âm đạo là bệnh gì?

Có nhiều nguyên nhân gây ra ngứa vùng kín, ngứa âm đạo

Ngứa âm đạo trong mùa hè - em phải làm sao?

Khô hạn tiền mãn kinh: Bổ sung nội tiết tố thế nào?

Mất chồng vì âm đạo khô, bốc mùi nặng

Xôi cuộn thịt băm lạ miệng

1. Nấm âm đạo

Nấm âm đạo gây ra do mất cân bằng nồng độ pH trong âm đạo, tạo điều kiện thuận lợi cho nấm men phát triển gây nên bệnh. Ngoài ra, những phụ nữ thường không thay băng vệ sinh sau 4 tiếng, thụt rửa âm đạo, sử dụng kháng sinh trong thời gian dài, mặc quần lót ẩm ướt,… đều là những đối tượng dễ bị nấm âm đạo. Khi bị nấm âm đạo, vùng kín của phụ nữ có thể bị ngứa, sưng và trở nên nhạy cảm hơn.

2. Nhiễm khuẩn âm đạo

Đây được biết đến là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến viêm âm đạo và ngứa âm đạo. Nhiễm khuẩn âm đạo gây ra do sự phát triển quá mức của một số loại vi khuẩn trong âm đạo, ví dụ như vi khuẩn Gardnerella.

3. Bệnh lây truyền qua đường tình dục (STD)

Quan hệ tình dục không an toàn có thể khiến bạn mắc phải một số bệnh lây truyền qua đường tình dục, điều này có thể dẫn đến nhiễm trùng âm đạo gây ngứa, đau rát và khó chịu. Thậm chí, một số bệnh lây truyền qua đường tình dục còn có thể ảnh hưởng đến cả đường tiết niệu, đường tiêu hóa

4. Viêm da tiếp xúc

Viêm da tiếp xúc cũng có thể khiến chị em bị ngứa vùng kín, đây là một phản ứng của cơ thể trước các tác nhân tiếp xúc với âm đạo như: Bao cao su, chất khử mùi, nước hoa, chất tẩy rửa,… Nếu gặp phải vấn đề này bạn nên rửa lại vùng kín với nước sạch tự nhiên và đi khám ngay để được tư vấn.

Trên đây là một vài nguyên nhân thường gặp có thể gây ra ngứa âm đạo. Tốt nhất khi gặp các triệu chứng như: Ngứa âm đạo, đau rát, mẩn đỏ,… bạn nên đi khám tại các cơ sở y tế để được chẩn đoán bệnh, tìm ra nguyên nhân và có cách điều trị thích hợp. Đặc biệt, bạn cũng cần tránh việc tự ý điều trị vì có thể khiến bệnh trở nên trầm trọng hơn.

5. Mất cân bằng hormone

Phụ nữ phải trải qua nhiều biến động trong nội tiết tố ở các thời kỳ và giai đoạn khác nhau trong cuộc đời như: Trong chu kỳ kinh nguyệt, khi mang thai, sau khi sinh và thời kỳ mãn kinh. Chính những biến động này cũng là nguyên nhân gây nên những thay đổi trong nồng độ acid của âm đạo và có thể gây ra các vấn đề như: Nhiễm trùng âm đạo, ngứa, đau rát,… và khô âm đạo.

Để cân bằng lại hormone, chị em có thể dùng thêm các sản phẩm thực phẩm chức năng bổ sung nội tiết tố chiết xuất từ thảo dược và các hoạt chất sinh học. Lưu ý là nên hỏi ý kiến bác sỹ, dược sỹ trước khi dùng các sản phẩm này.

Quang Tuấn H+ (Theo Thehealthsite)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa