Giấc ngủ giúp tăng cường hệ miễn dịch như thế nào?

Ngủ ngon và ngủ đủ giấc giúp tăng cường chức năng của tế bào T, cải thiện hệ miễn dịch

5 cách tự nhiên giúp tăng cường hệ miễn dịch

Bổ sung các vi chất này giúp tăng cường hệ miễn dịch tự nhiên

Ăn uống, nghỉ ngơi thế nào để tăng cường hệ miễn dịch?

Infographic: 9 điều bạn cần làm để tăng cường hệ miễn dịch

Tiến sỹ Stoyan Dimitrov - nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học Tübingen (Đức), tác giả của nghiên cứu, cho biết: Các tế bào T là loại tế bào miễn dịch chống lại các mầm bệnh bên trong tế bào, ví dụ như các tế bào bị nhiễm virus như cúm, HIV, herpes và tế bào ung thư

Nghiên cứu cho thấy, giấc ngủ có ảnh hưởng đến hệ miễn dịch theo một cơ chế mới. Các hormone căng thẳng adrenaline và noradrenaline (còn được gọi là epinephrine và norepinephrine) và các phân tử gây viêm ức chế sự kết dính của một nhóm các phân tử kết dính được gọi là integrins - là các thụ thể xuyên màng tạo điều kiện cho sự kết dính tế bào.

Vì mức độ adrenaline, noradrenaline và prostaglandins (acid béo không bão hòa ở các mô) thấp hơn trong thời gian ngủ, nên độ dính của các integrins mạnh hơn. Độ kết dính này rất quan trọng, vì để các tế bào T tiêu diệt tế bào bị nhiễm virus hoặc tế bào ung thư, chúng cần tiếp xúc trực tiếp với các tế bào bị nhiễm virus và độ kết dính sẽ giúp các tế bào T tiếp xúc tốt hơn với các tế bào đó.

Tầm quan trọng của tế bào T

Các tế bào T đóng một vai trò quan trọng trong hệ thống miễn dịch. Khi các tế bào trong cơ thể nhận ra một tế bào bị nhiễm virus, chúng kích hoạt integrins - một loại protein kết dính, cho phép các tế bào T gắn vào các tế bào bị nhiễm virus và tiêu diệt chúng. 

Các tế bào T đóng một vai trò quan trọng trong hệ thống miễn dịch

Các nhà nghiên cứu đã so sánh các tế bào T ở 2 nhóm tình nguyện viên khỏe mạnh. Một nhóm được ngủ đầy đủ và một nhóm phải thức cả đêm. Họ phát hiện ra rằng, ở nhóm người được ngủ đầy đủ, các tế bào T kích hoạt integrins cao hơn so với nhóm thức cả đêm. Phát hiện này chỉ ra rằng, giấc ngủ có khả năng cải thiện chức năng tế bào T. 

Đối với những người có số giờ ngủ ít và chất lượng giấc ngủ kém, hormone gây căng thẳng có thể ức chế khả năng hoạt động của các tế bào T.

Theo tiến sỹ Stoyan Dimitrov, hormone căng thẳng giảm xuống trong khi chúng ta ngủ. Nồng độ hormone căng thẳng tăng cao có thể làm giảm hiệu quả của các tế bào T khi tiêu diệt mầm bệnh. 

Tầm quan trọng của giấc ngủ

Người trưởng thành cần ngủ tối thiểu 7 tiếng mỗi đêm để cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần. Ngủ ít hơn 7 tiếng mỗi đêm có ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, bởi hormone căng thẳng sẽ tăng lên. Ngủ đủ giấc sẽ giúp bạn cảm thấy sảng khoái, không uể oải và mệt mỏi. 

Tuy nhiên, khi lớn tuổi, chúng ta thường khó ngủ ngon như khi còn trẻ. Ngủ ít hơn 5 tiếng mỗi đêm trong thời gian dài có liên quan đến tỷ lệ tử vong cao hơn, ngủ ít hơn 7 tiếng mỗi đêm trong 3 đêm liên tiếp gây tác động xấu tương tự như không ngủ đủ giấc trong 1 đêm. 

Thiếu ngủ, mất ngủ, ngủ không ngon gây ảnh hưởng gì?

Tác động trước mắt: Ngủ không đủ giấc khiến bạn cảm thấy buồn ngủ, giảm trí nhớ, tâm trạng không tốt, khả năng phán đoán kém, có vấn đề về trí nhớ, dễ bị sai sót khi làm việc, dễ bị tai nạn khi lái xe... 

Hệ lụy lâu dài: Ngủ không đủ giấc và chất lượng giấc ngủ kém có liên quan đến các vấn đề về tâm trạng, trí nhớ và lượng đường trong máu, theo bác sỹ Suzanne Stevens - làm việc tại Hệ thống Y tế Đại học Kansas (Mỹ).

Mất ngủ và thiếu ngủ thường xuyên còn làm tăng nguy cơ viêm, tăng huyết áp, kháng insulin, tăng cân, bệnh tim mạch, cũng như giảm khả năng ổn định đường huyết. 

Một nghiên cứu năm 2019 trên những con chuột thí nghiệm cho thấy: Có mối liên hệ giữa não, tủy xương và các mạch máu giúp ngăn ngừa xơ cứng động mạch ở những con chuột có chất lượng giấc ngủ tốt. Các nhà nghiên cứu hy vọng rằng mối liên hệ giữa giấc ngủ và sức khỏe tim mạch ở những con chuột sẽ "mở đường" cho các phương hướng điều trị mới ở con người. 

Làm thế nào để ngủ ngon và ngủ đủ giấc? 

Mặc dù có nhiều nghiên cứu chứng minh tác động tiêu cực của mất ngủ và thiếu ngủ đến sức khỏe, nhưng theo các chuyên gia, nhiều người vẫn không biết cách khắc phục vấn đề này. Để ngủ đủ giấc và cải thiện chất lượng giấc ngủ, bạn nên: 

- Chuẩn bị phòng ngủ đủ tối, mát mẻ, thoải mái
- Không cho vật nuôi lên giường ngủ
- Không dùng các thiết bị điện tử trước giờ đi ngủ
- Nếu người ngủ cùng bị ngáy ngủ, nên tìm cách giảm ngủ ngáy
- Nên tập thể dục để ngủ ngon hơn 
- Hạn chế uống nhiều rượu bia và caffeine.

Vân Anh H+ (Theo healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp