Các nghiên cứu đột phá về HIV trong năm 2016

Các biến chứng liên quan tới HIV là nguyên nhân dẫn tới nhiều ca tử vong

Sẽ cấp BHYT cho 230.000 người nhiễm HIV/AIDS

UNICEF cảnh báo nguy cơ trẻ vị thành niên nhiễm HIV tăng vọt

Infographic: 35 năm thế giới quay cuồng phòng chống HIV/AIDS

Lưu ý khi hiến máu và truyền máu để tránh HIV

Loại bỏ HIV từ DNA của người

Chỉnh sửa gene di truyền là một trong những tiến bộ đang phát triển mạnh mẽ của ngành y học. Phương pháp này cũng được áp dụng trong các nghiên cứu phương pháp điều trị HIV.

Một nghiên cứu từ các nhà khoa học Đại học Temple (Mỹ) được công bố vào tháng 3 vừa qua cho thấy sử dụng công nghệ chỉnh sửa gene CRISPR/Cas9 có thể giúp loại bỏ virus HIV khỏi DNA trong các tế bào của người. Hơn nữa, các tế bào sau khi được chỉnh sửa không bị nhiễm virus trở lại.

Các nhà khoa học đang nghiên cứu công nghệ chỉnh sửa gene trong phương pháp điều trị HIV

Phát hiện này cho thấy hiệu quả của công nghệ chỉnh sửa gene trong việc điều trị HIV. Các nhà khoa học trong tương lai không xa có thể áp dụng công nghệ này cho một phương pháp điều trị hoàn toàn HIV.

Vaccine chống virus HIV đầu tiên được thử nghiệm tại Nam Phi

Trong tháng 7/2016, loại vaccine đầu tiên có thể là thuốc phòng virus HIV đã được đưa vào thử nghiệm ở Nam Phi – khu vực có tỷ lệ nhiễm HIV cao nhất thế giới. Vaccine thử nghiệm có tên gọi HVTN 702 sẽ được thử nghiệm trên 5.400 người trong vòng 3 năm tới tại Nam Phi.

Loại vaccine này được kế thừa kết quả từ một nghiên cứu trước đó vào năm 2009 (chỉ đạt 31% hiệu quả ngăn ngừa virus). Các nhà khoa học tin rằng những cải tiến trong công thức có thể giúp loại vaccine mới này có hiệu quả cao hơn.

Cải tiến trong các loại thuốc kháng virus

Trong một nghiên cứu được công bố vào tháng 8 vừa qua, các nhà khoa học Anh đã phát hiện ra một đặc tính đặc biệt của virus HIV. Loại virus này có khả năng lây nhiễm vào các tế bào trong khi vẫn tránh được sự phát hiện của hệ thống miễn dịch. Điều này cho phép các nhà khoa học phát triển các loại thuốc điều trị hiệu quả hơn có thể giúp kiểm soát virus.

Các loại thuốc điều trị HIV hiện nay là các loại thuốc kháng virus, hoạt động bằng cách giữ nồng độ thấp các virus HIV trong cơ thể, giúp hệ miễn dịch hoạt động hiệu quả.

Vi Bùi H+ (Theo Medicaldaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh lây nhiễm