Ngày càng nhiều phụ nữ tử vong vì suy tim hơn nam giới

Cả hai giới đều cần cẩn thận nguy cơ bệnh suy tim có thể gây tử vong

Lo lắng, trầm cảm khiến bệnh suy tim thêm trầm trọng

7 thay đổi trong chế độ ăn giúp kiểm soát suy tim tốt hơn

Mối liên hệ giữa các vi khuẩn đường ruột và bệnh suy tim

Infographic: Những cách hiệu quả nhất để phòng ngừa suy tim

Trong nghiên cứu mới từ Đại học Ottawa (Canada), các nhà khoa học nhận thấy, ngày càng nhiều phụ nữ tử vong vì bệnh suy tim hơn nam giới. Tỷ lệ nhập viện do bệnh lý tim mạch cũng tăng ở nữ giới, trong khi tỷ lệ này lại giảm ở nam giới.

Theo TS. Louise Sun, tác giả nghiên cứu: “Đây sẽ là nghiên cứu đầu tiên trong chuỗi những nghiên cứu về sự khác biệt giới tính ảnh hưởng tới tỷ lệ mắc bệnh suy tim, tỷ lệ tử vong, sự chăm sóc và khả năng tiếp cận điều trị của người bệnh”.

Việc chẩn đoán suy tim ở phụ nữ còn gặp nhiều khó khăn

Theo đó, TS. Louise Sun và nhóm nghiên cứu của cô đã tiến hành khảo sát hơn 90.000 người bệnh suy tim ở Ontario (Canada). Họ sử dụng dữ liệu trong 5 năm, từ năm 2009 - 2014.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, sau 1 năm được chẩn đoán bị suy tim, đã có 16,8% bệnh nhân nữ tử vong, trong khi đó tỷ lệ này ở nam giới là 14,9%. Ngoài ra, 47% số trường hợp bệnh nhân là nữ và phần lớn trong số này là những người phụ nữ lớn tuổi, sức khỏe kém, có thu nhập thấp và mắc nhiều bệnh mạn tính. Trong năm 2013, tỷ lệ nữ giới nhập viện thậm chí đã vượt qua tỷ lệ nam giới.

TS. Lisa Mielniczuk, đồng tác giả nghiên cứu cho biết: “Tỷ lệ tử vong do suy tim của nữ giới không được cải thiện như ở nam giới. Chúng tôi cũng rất bất ngờ trước kết quả này”.

Theo TS. Louise Sun, nữ giới thường mắc một loại suy tim khác với nam giới, do đó việc chẩn đoán và điều trị có thể gặp nhiều khó khăn hơn. “Các phương pháp hiện tại có thể có tác dụng với nam giới, nhưng lại cho kết quả khác ở nữ giới. Do đó, nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra rằng chúng ta cần phải nâng cao nhận thức về bệnh suy tim ở nữ giới”.

Ví dụ, phương pháp siêu âm để xác định các bệnh tim mạch ở phụ nữ vẫn chưa đủ độ tin cậy như ở nam giới. Điều này có thể dẫn đến chẩn đoán sai, làm trầm trọng các triệu chứng và người bệnh không nhận được điều trị cần thiết.

TS. Lisa Mielniczuk nói thêm rằng, nhiều phụ nữ chỉ được chẩn đoán suy tim khi đã già và điều này khiến các phương pháp điều trị trở nên kém hiệu quả. Trong khi các biện pháp điều trị tim mạch cho nam giới đạt được nhiều tiến bộ, TS. Lisa Mielniczuk nhấn mạnh: “Chúng tôi nhận thấy hầu như không có tiến bộ nào trong các chiến lược điều trị suy tim ở phụ nữ.”

Để cải thiện tình trạng này, các nhà khoa học Canada cho rằng cần tập trung vào sự khác biệt giới tính khi khám sức khỏe, điều trị và nghiên cứu bệnh suy tim trong tương lai.

Vi Bùi H+ (Theo Medicaldaily)

Gợi ý Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang giúp làm giảm khó thở, phù, đau ngực, đau tim do các bệnh tim mạch. Hiệu quả và mức độ an toàn của sản phẩm đã được kiểm chứng lâm sàng và đăng tải trên Tạp chí Khoa học Đời sống Toàn cầu tại Canada năm 2014.

Lo lắng, trầm cảm khiến bệnh suy tim thêm trầm trọng - Ảnh 7

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch