Thực đơn ngăn ngừa viêm tai khi đi bơi

Ăn gì chống viêm nhiễm, ngăn ngừa viêm tai khi đi bơi?

Điều trị viêm tai giữa thế nào để bệnh không tái phát?

Lấy ráy tai thế nào cho đúng?

Xì mũi không đúng cách, bé có thể bị viêm xoang, điếc

Viêm tai giữa khi đi bơi: Rất dễ mắc, không thể coi thường

Theo các bác sỹ tại Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung Ương, mỗi khi hè về số bệnh nhân bị các bệnh về tai do đi bơi lại tăng lên, kể cả trẻ em lẫn người lớn. Bệnh nhân thường đi khám khi thấy đau tai, bên trong có cảm giác đầy, ngứa, tai chảy nước... Nguyên nhân là do, nước ở bể bơi không đảm bảo vệ sinh khi lọt vào trong tai sẽ đem theo các vi khuẩn và nấm. Bên cạnh đó, khi vệ sinh tai không đúng cách sau mỗi lần đi bơi sẽ phát triển thành viêm tai.

Để ngăn ngừa viêm tai khi đi bơi, bạn có thể áp dụng thực đơn như trong infographic dưới đây:

Viêm tai không khó chữa nhưng nhiều người lại chủ quan, trong khi nếu không được chữa kịp thời rất dễ dẫn đến viêm tai giữa mạn tính, giảm thính lực. Nhiều người sau mỗi lần đi bơi thấy có hiện tượng ù tai thì chỉ nghĩ rằng nước chảy vào tai để một lúc là khô nên không để ý hoặc chỉ lấy bông ngoáy tai thấm nước. Đến khi tai bị viêm, đau nhức, thậm chí chảy dịch vàng mới chịu đi khám.

Các chuyên gia khuyến cáo, để đề phòng viêm tai khi đi bơi, bạn nên chọn bể bơi có chất lượng nước sạch. Sau mỗi lần bơi thì nên nghiêng đầu, kéo vành tai ra sau và lên cao rồi nhỏ dung dịch sát khuẩn nhẹ (ví dụ như Betadin 10%, nước muối 0,9%), sau đó lại nghiêng đầu và kéo vành tai để cho cả thuốc và nước chảy ra ngoài. Đặc biệt, không dùng tăm bông để ngoái sâu vào trong tai.

Những người đã từng bị viêm tai giữa hay viêm xoang, tốt nhất là không đi bơi vì rất dễ tái phát bệnh. Nếu tai từng bị viêm, có một lỗ thủng hoặc đã có mổ tai thì bạn nên hỏi ý kiến bác sỹ trước khi đi bơi. Khi thấy tai có các biểu hiện như ngứa, khó chịu, chảy nước, dịch vàng, trắng, sờ vào thấy đau, đặc biêt là vùng sụn trước của tai thì nên đi khám.

Bên cạnh đó, để tăng cường sức đề kháng, hệ miễn dịch, nên tham vấn bác sỹ, chuyên gia y tế để sử dụng một loại thực phẩm chức năng thích hợp, đặc biệt là những sản phẩm có thành phần ImmuneGamma.

Tìm hiểu thêm về ImmuneGamma tại đây.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tai mũi họng