Ngăn chặn ung thư tuyến tiền liệt di căn nhờ ăn táo và nho?

Hợp chất dinh dưỡng của táo và nho giúp ức chế tế bào ung thư tuyến tiền liệt tăng sinh

5 dấu hiệu cảnh báo ung thư tuyến tiền liệt không được bỏ qua

Làm sao phát hiện sớm ung thư tuyến tiền liệt?

Những yếu tố nguy cơ gây ung thư tuyến tiền liệt mà ít người biết

6 nghề nghiệp có thể khiến bạn dễ bị ung thư tuyến tiền liệt

Vì sao ăn táo và nho giúp ngăn chặn ung thư tuyến tiền liệt phát triển?

Ung thư tuyến tiền liệt (ung thư tiền liệt tuyến) là căn bệnh ung thư khá nguy hiểm ở nam giới. Khả năng mắc bệnh gia tăng theo tuổi. Ở giai đoạn đầu bệnh thường không có biểu hiện rõ ràng. Về giai đoạn sau, một vài dấu hiệu của ung thư tiền liệt tuyến có thể bao gồm:
- Đau khi đi tiểu, tiểu đêm, tiểu rắt
- Xuất hiện máu trong nước tiểu
- Rối loạn chức năng cương dương
- Máu trong tinh dịch
- Đau ở lưng, hông, đùi trên thường xuyên

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Precision Oncology cho thấy acid ursolic trong vỏ táo và resveratrol trong nho là một trong những hợp chất dinh dưỡng hiệu quả nhất có thể tiêu diệt các tế bào ung thư tuyến tiền liệt và ngăn chặn sự tăng sinh của chúng.

Trước đó, các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm 142 hợp chất tự nhiên khác nhau để kiểm tra khả năng ức chế sự phát triển của tế bào ung thư tuyến tiền liệt. Kết quả cho thấy, acid ursolic thường được tìm thấy trong vỏ táo; resveratrol - một hợp chất tự nhiên phổ biến trong các loại quả mọng, đặc biệt là quả nho là những thành phần hoạt động tích cực nhất.

Nghiên cứu chỉ ra, việc kết hợp acid ursolic với resveratrol đã ngăn chặn các tế bào ung thư tuyến tiền liệt tiêu thụ glutamine – hợp hất kích thích các tế bào ung thư ác tính phát triển.

Sự kết hợp của acid ursolic trong vỏ táo và resveratrol trong nho có thể chống lại tế bào ung thư tiền liệt tuyến

Tác giả của nghiên cứu, ông Stefano Tiziani cho biết, các chất dinh dưỡng này có đặc tính chống ung thư tiềm năng và có sẵn. Nhưng để có tác dụng đối với các tế bào ung thư tuyến tiền liệt, nhóm nghiên cứu đã cho tăng nồng độ chất dinh dưỡng này hơn so với chế độ ăn uống lành mạnh thông thường.

Những phát hiện này có ý nghĩa lớn trong việc kiểm soát bệnh ung thư tuyến tiền liệt. 

Lợi ích khác của táo và nho

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, resveratrol trong quả nho không chỉ giúp ngăn chặn ung thư tuyến tiền liệt, mà còn có tác dụng với ung thư gan, dạ dày và ung thư hạch. Viện Nghiên cứu Ung thư Hoa Kỳ nhấn mạnh, chất xơ trong táo có thể làm giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng và ung thư vú.

Bổ sung táo và nho trong chế độ ăn uống thường xuyên sẽ đem đến một số lợi ích sức khỏe khác như:

Bổ sung dinh dưỡng

Táo và nho đều là những thực phẩm rất giàu dinh dưỡng. Táo và nho chứa nhiều vitamin thiết yếu như A, C, E, K, B1, B2, cùng lượng chất xơ và khoáng chất dồi dào có lợi cho sức khỏe. 

Ngăn ngừa mắc bệnh đái tháo đường

Ăn táo và nho có thể giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường 

Các nghiên cứu đã chỉ ra, ăn táo thường xuyên có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2 tới 28%. Các nghiên cứu khác cũng chứng minh hợp chất trong quả nho có thể làm giảm lượng đường trong máu.

Tăng cường sức khỏe xương

Các nghiên cứu khác nhau đã chỉ ra, các dưỡng chất trong táo và resveratrol trong nho có thể cải thiện khả năng giữ calci của cơ thể.

Bảo vệ não

Nho chứa các hợp chất có thể cải thiện trí nhớ, sự tập trung và cả tâm trạng. Trong khi đó, nước ép táo có thể bảo vệ cơ thể chống lại sự suy giảm khả năng nhận thức liên quan đến tuổi tác.

Tốt cho sức khỏe tim mạch

Cả táo và nho đều chứa rất nhiều hợp chất và chất dinh dưỡng có thể làm giảm cholesterol và hạ huyết áp, từ đó giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Phạm Quỳnh H+ (Theo Food.news)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư