Nên ăn gì khi mắc bệnh Parkinson để kiểm soát các triệu chứng bệnh?

Người bệnh Parkinson nên ăn các thực phẩm giàu chất chống oxy hóa

Bị Parkinson kèm đái tháo đường phải điều trị thế nào?

Thoái hóa chất trắng có chữa được không?

14 tuổi, bị run ngón tay là mắc bệnh gì?

Những lưu ý giúp người bệnh Parkinson ăn uống dễ dàng hơn

Quỹ Bệnh Parkinson (Mỹ) khuyên người bệnh Parkinson nên ăn nhiều các loại ngũ cốc nguyên hạt (đặc biệt là gạo lứt), rau củ, trái cây (đặc biệt là táo, các loại quả mọng), các loại đậu… Nhìn chung, các thực phẩm này có thể cung cấp nhiều loại vitamin, khoáng chất, chất xơ, carbohydrate phức tạp và giúp người bệnh Parkinson duy trì cân nặng ổn định.

Bác sỹ Indu Subramanian từ Trung tâm Y tế Ronald Reagan UCLA (Mỹ) cũng khuyến khích người bệnh Parkinson nên chuyển sang chế độ ăn Địa Trung Hải hoặc chế độ ăn Mind (chế độ ăn kết hợp của hai chế độ ăn uống lành mạnh khác là chế độ ăn DASH và chế độ ăn Địa Trung Hải).

Các chế độ ăn này đều ít muối, có thể giúp cải thiện chức năng não bộ. Nhìn chung, hai chế độ ăn này đều hạn chế các thực phẩm chế biến sẵn, hạn chế thực phẩm nhiều đường. Thay vào đó, bạn nên cố gắng chọn các loại thực phẩm tươi sống, ăn nhiều rau củ, trái cây.

Dưới đây là một số loại thực phẩm người bệnh Parkinson nên ăn nhiều hơn:

Các thực phẩm tốt cho xương

Người bệnh Parkinson nên ăn thực phẩm giàu calci, vitamin D... để phòng loãng xương

Người bệnh Parkinson có nguy cơ cao bị loãng xương. Do đó, bạn nên chú ý ăn nhiều các thực phẩm giàu calci, magne, vitamin D, vitamin K… để giữ cho xương chắc khỏe. Các thực phẩm tốt cho xương có thể kể đến như cá hồi, sữa, trứng, rau chân vịt, các loại hạt (như hạnh nhân).

Đặc biệt, tình trạng thiếu vitamin D khá phổ biến ở người bệnh Parkinson, do đó bạn nên trao đổi với bác sỹ nếu mình cần bổ sung thêm dưỡng chất này từ các loại thực phẩm bổ sung hay thực phẩm chức năng.

Các thực phẩm giàu chất chống oxy hóa

Chất chống oxy hóa có thể giúp chống lại các gốc tự do, các phân tử gây hại mà cơ thể sản sinh ra, đặc biệt là khi căng thẳng, bị thương. Nhiều nhà khoa học đã chỉ ra rằng, các gốc tự do có thể gây ra tình trạng stress oxy hóa, gây tổn thương cho các tế bào thần kinh và góp phần khiến các triệu chứng bệnh Parkinson thêm nghiêm trọng.

Do đó, người bệnh Parkinson nên ăn nhiều các thực phẩm giàu chất chống oxy hóa để duy trì sức khỏe cho não bộ. Theo nghiên cứu của Tạp chí Nutrition (Mỹ), các loại thực phẩm giàu chất chống oxy hóa nhất có thể kể đến như: Táo khô, mâm xôi đen, quả mơ, xoài khô, quả mâm xôi, mận khô, dâu tây…

Trà xanh cũng chứa rất nhiều chất chống oxy hóa, có thể giúp làm chậm sự tiến triển của bệnh Parkinson cũng như các bệnh thoái hóa thần kinh khác.

Ngoài việc bổ sung chất chống oxy hóa từ thực phẩm, việc dùng thêm các thảo dược tự nhiên cũng giúp cung cấp nguồn chất chống oxy hóa dồi dào. Nghiên cứu của Đại học Hong Kong công bố năm 2013 cho thấy, hai thảo dược thiên ma và câu đằng có khả năng “dọn dẹp” các gốc tự do, chống viêm, ngăn chặn quá trình thoái hóa, lão hóa não bộ.

Mặt khác, các hoạt chất sinh học trong thiên ma, câu đằng còn có vai trò tương tự tiền chất dinh dưỡng của tế bào thần kinh, giúp nuôi dưỡng não bộ, làm ổn định tính dẫn truyền, đồng thời gián tiếp làm tăng nồng độ dopamine trong não để từ đó giúp giảm triệu chứng run, co cứng cơ ở người bệnh Parkinson. Trên thực tế, sử dụng các thảo dược này còn cho thấy hiệu quả cải thiện trầm cảm, cải thiện tâm trạng, giúp người bệnh Parkinson ăn ngon miệng và ngủ tốt hơn.

Thực phẩm giàu chất xơ

Người bệnh Parkinson cũng thường hay bị táo bón. Do đó, Quỹ Bệnh Parkinson khuyến khích bạn nên ăn đủ từ 20 - 25gr chất xơ/ngày để khắc phục tình trạng này.

Bạn có thể ăn các thực phẩm giàu chất xơ như các loại rau củ, trái cây, thực phẩm lên men (như bắp cải muối, kimchi). Tuy nhiên, một số loại thuốc điều trị bệnh Parkinson có thể không hoạt động hiệu quả khi kết hợp cùng các thực phẩm lên men. Do đó, bạn nên trao đổi trước với bác sỹ trước khi thêm các thực phẩm này vào chế độ ăn uống hàng ngày.

Nước lọc

Người bệnh Parkinson nên uống đủ từ 6 - 8 cốc nước/ngày, uống nhiều nước khi uống thuốc để giúp cơ thể phân hủy thuốc hiệu quả hơn.

Thêm vào đó, người bệnh Parkinson cũng nên uống đủ nước để hạ huyết áp, giảm táo bón và cải thiện tiêu hóa. Nếu lo lắng uống nhiều nước có thể gây tiểu gấp, bạn có thể thử ăn các thực phẩm có hàm lượng nước cao như cần tây, bưởi, dâu tây và dưa hấu.

Vi Bùi H+ (Theo Everydayhealth)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện - giải pháp hỗ trợ giảm run chân tay 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện với thành phần chính từ Thiên ma, Câu đằng giúp hỗ trợ giảm run chân tay, đi đứng run rẩy, nói run run trong bệnh và hội chứng Parkinson, run vô căn, run do rối loạn thần kinh thực vật, run sau tai biến mạch máu não, run ở người cao tuổi.
Sử dụng Vương Lão Kiện thường xuyên để run chân tay không trở thành rào cản trong cuộc sống của bạn!

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe  Vương Lão Kiện ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243  775 9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh