Nấu ăn bằng than đá, củi: Ngon cơm nhưng dễ chết

Nên hạn chế nấu ăn bằng than đá hay củi

Phụ nữ sinh con thiếu tháng có nguy cơ cao mắc bệnh tim

Bí quyết để có trái tim khỏe mạnh? Hãy làm "chuyện ấy"!

“Giải oan” cho cholesterol: Cholesterol không phải nguyên nhân gây bệnh tim mạch

11 yếu tố kỳ lạ làm tăng nguy cơ bệnh tim

Trước đây, nhiều chuyên gia đã cho rằng ô nhiễm không khí do nấu ăn bằng nhiên liệu rắn như than đá, củi hoặc than củi… trong thời gian dài có thể dẫn đến tử vong sớm do bệnh tim mạch, nhưng chưa có các bằng chứng thuyết phục.

Mới đây, theo một nghiên cứu được trình bày ngày 26/8 tại Hội nghị Hội tim mạch châu Âu 2018 (ESC Congress 2018), quan điểm trên đã được làm sáng tỏ.

Nấu ăn bằng than đá, than củi hay củi tiềm ẩn nhiều rủi ro cho sức khỏe

TS. Derrick Bennett, tác giả nghiên cứu tới từ Đại học Oxford (Anh) cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng những người có thói quen sử dụng nhiên liệu rắn để nấu ăn nên chuyển sang dùng điện hoặc gas càng sớm càng tốt”.

Nghiên cứu của TS. Derrick Bennett đã đánh giá mối liên hệ giữa việc sử dụng nhiên liệu rắn để nấu ăn và tử vong do bệnh tim mạch, cũng như tác động tiềm tàng của việc chuyển từ nhiên liệu rắn sang nhiên liệu sạch (điện hoặc khí đốt).

Nghiên cứu này dựa trên 341.730 người trưởng thành (tuổi từ 30 - 79) được tuyển dụng từ 10 khu vực của Trung Quốc từ năm 2004 - 2008. Những tình nguyện viên được phỏng vấn về việc có thường nấu ăn hay không và nhiên liệu chính được sử tại 3 địa điểm gần đây nhất. Các phân tích được giới hạn trong những người nấu ăn ít nhất hàng tuần tại 3 địa điểm gần đây nhất và không bị bệnh tim mạch. Thông tin về tử vong được thu thập đến ngày 1/1/2017 từ các cơ quan đăng ký khai tử và hồ sơ bệnh án.

Độ tuổi trung bình của những người tham gia là 51,7 năm và 3/4 là nữ. 9/10 người đã dành ít nhất 20 năm ở nhà. Nhìn chung, 22,5% người tham gia đã chủ yếu sử dụng nhiên liệu rắn để nấu ăn trong 30 năm hoặc hơn, 24,6% sử dụng trong 10 - 29 năm và 53% sử dụng trong vòng chưa đầy 10 năm. Trong số này, 45,9% chưa bao giờ sử dụng nhiên liệu rắn và 49,1% đã chuyển từ nhiên liệu rắn sang nhiên liệu sạch trong thời gian này.

Kết quả: Có 8.304 tình nguyện viên đã chết vì bệnh tim mạch. Sau khi điều chỉnh các yếu tố như học vấn, thói quen hút thuốc và các yếu tố nguy cơ tim mạch khác, các nhà nghiên cứu thấy rằng mỗi thập kỷ tiếp xúc với nhiên liệu rắn có liên quan đến nguy cơ tử vong tim mạch cao hơn 3% (khoảng tin cậy 95% [CI] 1-4%, p = 0,0002). Những tình nguyện viên đã sử dụng nhiên liệu rắn trong 30 năm hoặc lâu hơn có nguy cơ tử vong tim mạch cao hơn 12% so với những người sử dụng ít hơn 10 năm (95% CI 3-21%, p = 0.0045).

So với việc sử dụng nhiên liệu rắn lâu dài, việc sử dụng nhiên liệu sạch có liên quan đến nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch thấp hơn. Mỗi thập kỷ trước đó chuyển từ nhiên liệu rắn sang sạch có liên quan tới nguy cơ tử vong tim mạch thấp hơn 5% (95% CI 1-8%, p = 0,0067). Những tình nguyện viên chuyển từ nhiên liệu rắn sang sạch từ 10 năm trở lên có rủi ro tương đương với người dùng nhiên liệu sạch liên tục.

GS. Zhengming Chen tới từ Đại học Oxford (Anh) cho hay: “Chúng tôi thấy rằng việc sử các nhiên liệu rắn để nấu ăn trong thời gian dài có liên quan đến nguy cơ tử vong tim mạch cao. Để đảo ngược nguy cơ này, nên chuyển sang sử dụng các nhiên liệu sạch”.

Biết Tuốt H+ (Theo ESC)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch