Nhịp sinh học của nam giới và nữ giới khác nhau thế nào?

Nhịp sinh học ở nam giới và nữ giới có nhiều khác biệt

Trầm cảm ở nam giới và nữ giới khác nhau như thế nào?

Nhận biết nhanh dấu hiệu đau tim ở nam và nữ

Sự khác biệt về nhịp tim giữa nam và nữ

Những khác biệt thú vị giữa nam và nữ

Nam giới tiêu hóa thực phẩm nhanh hơn

Phụ nữ có dạ dày nhỏ hơn, do đó lượng acid được sản xuất để tiêu hóa thức ăn cũng ít hơn. Hormone nữ oestrogen cũng có tác động làm ruột và đại tràng thư giãn nhiều hơn, làm thay đổi thành phần của dịch mật. Những điều này khiến cho tốc độ tiêu hóa thức ăn ở nữ giới chậm hơn khoảng 20% so với nam giới.

Như một hệ quả khác, phụ nữ cũng có hoạt động nhu động ruột thường xuyên ít hơn so với những người đàn ông.

Nữ giới có nhịp tim nhanh hơn

Trái tim của một người phụ nữ có kích thước bằng 2/3 so với tim của nam giới. Do có kích thước nhỏ hơn, trái tim của phụ nữ thường đập nhanh hơn một chút để bù đắp lại với kích thước nhỏ. Trong khi nhịp tim của nam giới trung bình từ 70 – 72 lần/phút, nữ giới có nhịp tim tới 78 – 82 lần/phút.

Nữ giới có nhịp tim nhanh hơn nam giới

Tuy nhiên không cần quá lo lắng vì các chuyên gia cho biết điều này không làm ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch tổng thể của phái nữ.

Nữ giới chớp mắt nhiều hơn

Phụ nữ có xu hướng chớp mắt thường xuyên và nhanh hơn so với nam giới – khoảng 14,9 lần/phút so với 14,5 lần/phút ở nam giới.

Điều này được cho là do nồng độ cao hormone estrogen ở phụ nữ, kích thích sản xuất ra các chất bôi trơn trong mắt. Đặc biệt những người phụ nữ sử dụng thuốc tránh thai làm estrogen tăng cao có thể chớp mắt tới 19,6 lần/phút.

Tuy nhiên, nam giới nhờ có hàm lượng testosterone cao lại có thể giữ cho mắt của họ luôn được làm ẩm, giúp họ tránh được tình trạng khô mắt cũng như ít gặp các bệnh về mắt hơn nữ giới.

Nữ giới dễ say rượu hơn

Dạ dày của phụ nữ chỉ có khoảng 1/5 số enzyme có khả năng phân hủy rượu so với nam giới, khiến cho rượu uống vào cơ thể chưa kịp phân hủy đã đi vào máu, làm cho họ phải chịu tác động của rượu nhanh và lâu hơn nam giới.

Nữ giới dễ say và chịu nhiều tác động của rượu hơn nam giới

Sau khi uống rượu, đa số phụ nữ phải chịu các tác động như nôn nao, mất nước, mệt mỏi, đau đầu, buồn nôn và ói mửa nghiêm trọng hơn nhiều so với nam giới.

Các chuyên gia khuyến cáo rượu có thể ảnh hưởng tới sức khỏe lâu dài của nữ giới, đặc biệt là sức khỏe của gan. Do thiếu các enzyme phân giải rượu, gan phải hoạt động nhiều hơn để giải độc cho cơ thể, về lâu dài có thể khiến gan bị tổn thương, tăng nguy cơ mắc bệnh viêm gan, xơ gan do rượu.

Nữ giới chỉ nên uống một nửa lượng rượu một người đàn ông tiêu thụ - từ 7 – 13 ly rượu/tuần.

Tóc nam giới mọc nhanh hơn

Trung bình, tóc của một người bình thường mọc dài ra 1,25 cm/tháng. Tuy nhiên, các nhà khoa học nhận thấy tóc của nam giới mọc nhanh hơn 6,5% so với phụ nữ.

Điều này là do nam giới có nhiều hormone sinh dục testosterone, giúp kích thích các nang tóc phát triển nhanh hơn. Cụ thể, testosterone làm rút ngắn chu kỳ tăng trưởng của tóc (tóc mọc dài rồi rụng). Ngược lại, hormone sinh dục nữ estrogen lại làm kéo dài chu kỳ tăng trưởng tóc ở nữ giới, khiến cho tóc của phụ nữ không phát triển nhanh nhưng lại phát triển trong thời gian dài. 

Nữ giới có tốc độ nói nhanh hơn

Phụ nữ có xu hướng nói chuyện nhanh hơn nam giới, đặc biệt là trong các tình huống xã hội. Các nhà khoa học cho rằng estrogen ở nữ giới có vai trò làm tăng sự lưu loát của lời nói, trong khi đó testosterone ở nam giới lại làm giảm khả năng này.

Thêm vào đó, khu vực vỏ não trước trán (một phần não bộ giúp điều chỉnh các tương tác xã hội) có liên quan tới khả năng ngôn ngữ ở nữ giới lớn hơn tới 23% so với nam giới. Lượng protein FOXP2 (một protein liên quan tới khả năng ngôn ngữ trong não) ở nữ giới cũng cao hơn gấp 30% so với nam giới.

Vi Bùi H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh