Muốn thoát khỏi mụn trứng cá tuổi trưởng thành, hãy làm cách này!

Mụn trứng cá có thể xuất hiện ở mặt, lưng ở bất cứ độ tuổi nào

Có nên trang điểm khi bị mụn trứng cá?

Chăm sóc da, trị mụn trứng cá đúng cách với da dầu

Mụn trứng cá có lây lan không?

6 thực phẩm gây mụn trứng cá mà bạn nên tránh xa

Hỏi: Chào chuyên gia, cháu nội tôi năm nay 30 tuổi nhưng mặt vẫn nổi rất nhiều mụn bọc. Đi khám, bác sỹ có kê đơn thuốc uống là tetracycline. Uống vào thì đỡ nhưng dừng thì mụn lại nổi dày lên. Xin hỏi chuyên gia, cháu tôi có nên uống loại thuốc này nữa không? Thuốc có ảnh hưởng gì đến sức khỏe không và cháu tôi phải làm gì để hết mụn bọc trên mặt? (Thanh Thúy).
Trả lời:
Chào bác!
Mụn bọc thực sự trở thành nỗi ám ảnh với nhiều người. Lứa tuổi bị mụn không chỉ dừng lại ở các bạn trẻ trong độ tuổi dậy thì mà có thể xuất hiện ở bất kỳ độ tuổi nào.
Mụn bọc thường gặp chủ yếu ở mặt, lưng và đôi khi còn mọc ở một số bộ phận khác trên cơ thể. Mụn gây sưng đau, khi vỡ sẽ chảy nhiều mủ và máu. Ngoài ra, loại mụn này còn có thể để lại sẹo lõm trên da, gây mất thẩm mỹ và khiến người bệnh mất tự tin trong giao tiếp hàng ngày. Mụn bọc được đánh giá là thể mụn nặng, rất khó điều trị. Để đẩy lùi hiệu quả loại mụn này, người bệnh cần đi khám, xác định lý do gây mụn, từ đó có phương pháp chữa trị đúng đắn.
Có rất nhiều nguyên nhân gây ra mụn bọc, mụn mủ và cách điều trị cũng phụ thuộc vào từng nguyên nhân đó. 
Đầu tiên là nguyên nhân nội sinh: Có thể do nội tiết tố của cơ thể bị mất ổn định, dẫn đến sự tăng sinh tuyến nhờn trên da, khiến bít tắc lỗ chân lông, gây mọc mụn.
Tình trạng này cũng có thể là biểu hiện suy giảm chức năng một cơ quan nào đó trong cơ thể, ví dụ như gan. Với những người gan kém, khả năng thải độc bị suy giảm thì sẽ tích tụ độc tố trong cơ thể, khiến mọc mụn trên da.
Ngoài ra, một số nguyên nhân ngoại sinh như: Vi khuẩn có sẵn trong nang lông gây viêm, do căng thẳng kéo dài, thiếu ngủ, thức khuya, sử dụng mỹ phẩm kém chất lượng hoặc môi trường ô nhiễm,… cũng gây ra tình trạng mụn bọc, mụn mủ khó điều trị.
Căn cứ những nguyên nhân gây bệnh như trên mà chúng ta sẽ có hướng điều trị khác nhau. Nếu nguyên nhân do rối loạn nội tiết thì bệnh nhân sẽ được dùng các thuốc nội tiết để điều chỉnh hormone. Nếu nguyên nhân do sự suy giảm chức năng của một cơ quan trong cơ thể thì cần cải thiện chức năng của cơ quan bị suy yếu đó. Nếu nguyên nhân là do ngoại sinh thì cần điều chỉnh các yếu tố bao gồm: Giữ gìn vệ sinh da sạch sẽ, tránh stress, ngủ đủ giấc và điều độ, hạn chế sử dụng mỹ phẩm, cần bảo vệ da khi đi ra ngoài đường…
Với trường hợp cháu của bác, không rõ nguyên nhân gây mụn bọc là từ đâu nên chúng tôi chưa đưa ra một lời khuyên cụ thể. Bác có thể căn cứ vào các nguyên nhân ở trên để xác định vì sao cháu bác bị mụn, từ đó có hướng điều trị phù hợp.
Ngoài ra, qua chia sẻ, cháu của bác được kê thuốc tetracylin. Đây là một loại kháng sinh, tuy nhiên, chỉ nên dùng trong trường hợp mụn bọc do nhiễm khuẩn. Kháng sinh thường dùng để diệt khuẩn tạm thời, từ đó kiềm chế sự phát triển của mụn mà không có tác dụng làm sạch da hoàn toàn. Do đó, việc dùng kháng sinh không giúp điều trị khỏi được hoàn toàn mụn bọc, mụn có thể quay lại khi dừng thuốc. Hơn nữa, loại thuốc này còn có nhiều tác dụng phụ như: Kích ứng niêm mạc dạ dày, gây hỏng men răng và hủy hoại xương… khiến nhiều người e ngại. Người bệnh không nên sử dụng kéo dài, nếu dùng trong thời gian dài thì cần có sự giám sát chặt chẽ của bác sỹ.
Để điều trị mụn hiệu quả và đảm bảo an toàn thì cháu của bác có thể dùng các sản phẩm bôi ngoài da nguồn gốc thảo dược, mà sản phẩm điển hình đang được nhiều người lựa chọn hiện nay là kem thảo dược Azacné. Với thành phần chính là dịch chiết neem (xoan Ấn Độ) kết hợp cùng các dược liệu khác như: lô hội, sài đất, ba chạc, hoàng liên, Azacné có tác dụng chống viêm, diệt khuẩn, điều trị tất cả các loại mụn trứng cá, trong đó bao gồm cả mụn bọc, làm mờ vết thâm, sẹo do mụn và ngăn ngừa mụn tái phát. Công dụng của sản phẩm đã được chứng minh qua thực tế nhiều trường hợp sử dụng hiệu quả trong điều trị mụn trứng cá mà không gây bất kỳ tác dụng phụ nào.
Cháu của bác nên kiên trì sử dụng kem thảo dược Azacné, kết hợp với việc giữ vệ sinh da sạch sẽ và điều chỉnh các yếu tố nguyên nhân thì sẽ cải thiện được tình trạng mụn bọc hiện nay.
Chúc gia đình bác sức khỏe!
DS. Ngọc Thủy
Kem thảo dược Azacné – Góp phần ngăn ngừa mụn trứng cá, giảm thâm nám
Một làn da mềm mại, trắng sáng và sạch mụn là mơ ước của tất cả mọi người, đặc biệt là chị em phụ nữ. Tuy nhiên, tình trạng căng thẳng, hoặc thay đổi nội tiết vào tuổi dậy thì, hay khi da bị nhiễm khuẩn sẽ khiến da dễ tổn thương hoặc bị mụn.
Hiện nay, xu hướng đang được nhiều người lựa chọn là sử dụng các loại kem thảo dược bôi ngoài da được chiết xuất từ thiên nhiên, theo dây chuyền công nghệ hiện đại, dễ sử dụng mà vẫn đạt hiệu quả cao, góp phần ngăn ngừa mụn, đem lại làn da mịn màng – trong số đó là kem thảo dược Azacné.
Với thành phần chính là dịch chiết neem (xoan Ấn Độ) kết hợp cùng các thành phần khác như: Lô hội, sài đất, ba chạc, hoàng liên… kem thảo dược Azacné góp phần ngăn ngừa mụn trứng cá đầu trắng, mụn đầu đen, mụn mủ, mụn nang,… giảm thâm nám, dưỡng ẩm, làm dịu da, giữ cho da mềm mại và trơn mịn, cho bạn gái luôn tự tin tỏa sáng với làn da mịn màng. Nên dùng Azacné hàng ngày để duy trì làn da mịn màng, mềm mại.
GPQC: 091/13/QCMP-HN
* Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu