Một vài câu hỏi thường gặp về các bệnh túi mật

Các bệnh túi mật thường gặp có thể kể tới như sỏi mật, viêm túi mật, polyp túi mật…

Chuyên gia giải đáp: Trị sỏi mật bằng đu đủ xanh có tốt không?

Người bị sỏi mật có uống được sữa đậu nành hay không?

Nam giới lớn tuổi cần cảnh giác với bệnh sỏi mật

Trị bệnh gan nhiễm mỡ bằng thuốc Nam như thế nào để hiệu quả?

Bác sỹ Kathryn Fitzgerald và bác sỹ Shamanthy Ratnasingam tại Guthrie (Mỹ) sẽ trả lời một số câu hỏi thường gặp về các bệnh túi mật, giúp bạn hiểu hơn về các lựa chọn điều trị bệnh túi mật:

Bệnh túi mật là gì?

Thông thường, túi mật khỏe mạnh có thể thực hiện tốt nhiệm vụ lưu thông dịch mật, giúp cơ thể hấp thụ vitamin và các dưỡng chất một cách dễ dàng. Tuy nhiên, khi túi mật bị tắc nghẽn hoặc không hoạt động bình thường, bạn có thể gặp phải các cơn đau, cảm giác khó chịu ở vùng bụng trên, bên phải (hạ sườn phải), kèm theo cảm giác buồn nôn/nôn mửa.

Trong số các bệnh túi mật, sỏi mật là phổ biến nhất. Theo đó, sỏi mật là các khối rắn từ cholesterol hoặc sắc tố mật. Chúng thường hình thành trong túi mật khi lượng chất béo, sắc tố mật tăng cao, tích tụ lại thành sỏi trong thời gian dài. Nếu không được phát hiện và điều trị phù hợp, sỏi mật có thể dẫn tới một số biến chứng khác, ví dụ như nhiễm trùng ống mật, viêm túi mật… thậm chí đe dọa tính mạng người bệnh.

Sỏi mật, viêm túi mật là các bệnh túi mật thường gặp nhất

Ai có nguy cơ cao mắc các bệnh túi mật?

Nguy cơ mắc các bệnh túi mật như sỏi mật có thể tăng cao tùy thuộc vào giới tính (nữ giới có nguy cơ mắc các bệnh túi mật cao hơn nam giới); Bạn có bị thừa cân, béo phì hay không; Bạn có thực hiện các phương pháp giảm cân nhanh (như phẫu thuật nối tắt dạ dày) hay không…

Ngoài ra, mắc một số bệnh (như đái tháo đường, xơ gan, bệnh Crohn), người đagn thực hiện liệu pháp hormone thay thế hoặc đang dùng thuốc tránh thai cũng có nguy cơ bị sỏi túi mật cao hơn.

Có những cách nào để điều trị các bệnh túi mật?

Tùy thuộc vào từng bệnh mà các cách điều trị có thể thay đổi. Tuy nhiên, nhìn chung, hướng điều trị các bệnh túi mật thường bao gồm các lựa chọn sau: Thay đổi lối sống lành mạnh hơn; Dùng thuốc; Phẫu thuật cắt túi mật

Khi nào bạn cần thực hiện phẫu thuật cắt túi mật?

Trong một số trường hợp như viêm túi mật cấp tính (thường là do sỏi mật lọt vào ống dẫn mật gây tắc nghẽn), người bệnh sẽ cần được thực hiện phẫu thuật khẩn cấp. Với những người đã gặp phải các triệu chứng sỏi mật (như đau quặn bụng, buồn nôn, rối loạn chức năng túi mật…) việc cắt bỏ túi mật cũng có thể được xem xét.

Trong trường hợp bạn đã mắc phải các biến chứng của bệnh sỏi mật (ví dụ như viêm tụy, tắc nghẽn ống mật chủ…) các bác sỹ cũng khuyên bạn nên thực hiện phẫu thuật cắt túi mật để ngăn ngừa biến chứng tái phát.

Trì hoãn phẫu thuật cắt túi mật có gây ra vấn đề gì nghiêm trọng không?

Việc trì hoãn phẫu thuật cắt túi mật có thể khiến bạn gặp phải các triệu chứng dai dẳng như đau quặn bụng, buồn nôn; Làm tăng nguy cơ biến chứng sỏi mật như viêm tụy, thậm chí dẫn tới ung thư túi mật trong một vài trường hợp.

Do đó, nếu đang gặp phải các triệu chứng cảnh báo bệnh túi mật, đừng chần chừ mà hãy nhanh chóng đi khám để được các bác sỹ thăm khám, tư vấn hướng điều trị kịp thời.

Vi Bùi H+ (Theo Cnycentral)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang

Với thành phần từ 8 thảo dược quý Uất kim, Chi tử, Sài hồ, Hoàng bá, Kim tiền thảo, Nhân trần, Diệp hạ châu, Chỉ xác - thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang là sản phẩm sử dụng thích hợp cho người:

- Bị sỏi mật - hỗ trợ giúp làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật.

- Viêm đường mật, viêm túi mật.

- Sau phẫu thuật lấy sỏi, tán sỏi, hỗ trợ giảm nguy cơ hình thành sỏi.

- Bị tăng men gan, viêm gan, ăn uống khó tiêu do ứ mật, gan nhiễm mỡ.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội, Việt Nam.

Số điện thoại: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa