Mối liên hệ giữa trầm cảm và xem tivi quá nhiều

Dễ bị trầm cảm vì xem tivi quá nhiều

Trầm cảm nặng có thể làm suy giảm trí nhớ?

Tập thể dục cuối thai kỳ làm giảm nguy cơ trầm cảm sau sinh

Hợp hoan bì dùng cho người stress có được không?

Trầm cảm có thể gây tổn thương não không?

Một số người xem các chương trình trên tivi để giảm căng thẳng hoặc thư giãn sau cả ngày làm việc mệt mỏi. Tuy nhiên, nếu bạn đang dành quá nhiều thời gian để xem tivi thì bạn nên thận trọng.
Một nữ sinh có tên là Priya (18 tuổi, Ấn Độ) đã bị trầm cảm từ 2 năm nay. Khi đi khám, nữ sinh này được các bác sỹ yêu cầu ghi lại thời gian biểu sinh hoạt hàng ngày của mình. Theo thời gian biểu này, nữ sinh đã dành 9 giờ/ngày để xem các chương trình truyền hình.
Các bác sỹ cho rằng việc dành quá nhiều thời gian để xem tivi có thể dẫn tới trầm cảm. Bác sỹ đã viết một thời gian biểu mới cho nữ sinh này để giúp cô có lịch sinh hoạt khoa học hơn. Sau một thời gian thực hiện theo thời gian biểu của các bác sỹ, thời gian xem tivi của nữ sinh này đã giảm xuống còn 2 giời/ngày và cô ấy dành thời gian để luyện tập yoga và thực hiện các sở thích khác.
Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, có mối liên quan giữa bệnh trầm cảm và thời gian xem tivi. Những người bị trầm cảm có xu hướng thu mình lại, ít tiếp xúc, ít thực hiện các hoạt động xã hội, hoạt động thể chất. Ngoài ra, họ cũng thường xuyên bị rối loạn giấc ngủ, mất hứng thú với các sở thích trước đây, thường xuyên mệt mỏi, cô đơn và xúc động... Kéo dài các vấn đề này kèm với việc dành nhiều thời gian để xem tivi khiến họ có nguy cơ bị trầm cảm.
Dành quá nhiều thời gian xem tivi khiến chúng ta dễ bị trầm cảm
Để điều trị trầm cảm, các bác sỹ đưa ra một số giải pháp như:
- Liệu pháp nhận thức: Người bệnh cần điều trị các vấn đề về thay đổi cảm xúc, suy nghĩ... bằng cách làm tăng cảm giác hạnh phúc.
- Thay đổi hành vi: Tập trung vào những thay đổi hành vi tích cực.
- Tập thể dục để làm tăng hormone endorphin: Hoạt động thể chất sẽ kích thích cơ thể sản xuất hormone endorphin - hormone hạnh phúc, giúp cải thiện tâm trạng của người bệnh.
- Thiền, yoga và các hoạt động khác: Những hoạt động này có thể giúp ích trong việc điều trị trầm cảm.
Cuối cùng, thông điệp mà các nhà nghiên cứu muốn nhắn nhủ tới tất cả mọi người chính là chúng ta cần điều chỉnh và giảm thời gian xem tivi hàng ngày. Đây là "chìa khóa" để bạn có một cuộc sống khỏe mạnh và hạnh phúc.
Trần Lưu H+ (Theo TheHealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh