Mọi điều cần biết về ngoại tâm thu - dạng rối loạn nhịp tim thường gặp

Ngoại tâm thu có thể gây ra các triệu chứng khó chịu như đánh trống ngực, tim bỏ nhịp…

Máy tạo nhịp tim là gì và khi nào bạn cần sử dụng thiết bị này?

Rối loạn nhịp tim ở trẻ em và những điều cha mẹ cần biết

Rối loạn nhịp tim có điều trị được không, phương pháp nào hiệu quả?

Hồi hộp, tim đập nhanh là bệnh gì, có nguy hiểm không?

Hầu hết người bệnh ngoại tâm thu thường cảm thấy các triệu chứng mơ hồ, không rõ ràng. Chỉ khi họ được đeo thiết bị đo điện tim trong vòng 24 - 48 giờ mới xác định chính xác thủ phạm của tình trạng tim bỏ nhịp này.

Điều gì gây ra cơn ngoại tâm thu?

Ngoại tâm thu có thể xảy ra cả ở những người mắc bệnh tim mạch và người khỏe mạnh. Nguồn gốc của chứng bệnh này có thể bắt nguồn từ các vấn đề tại tim hoặc ngoài tim:

Bệnh tim mạch

- Tăng huyết áp.

- Tổn thương cơ tim trong bệnh nhồi máu cơ tim, bệnh cơ tim giãn, suy tim…

- Tim bẩm sinh.

- Bệnh van tim: Sa van, hẹp hở van.

Các vấn đề ngoài tim

- Rối loạn thần kinh tim.

- Bệnh cường giáp, lupus.

- Rối loạn điện giải, thiếu máu, mất nước.

- Stress, căng thẳng, mất ngủ.

- Thay đổi nội tiết tố ở nữ giới: Thời kỳ kinh nguyệt, mang thai, mãn kinh.

- Dùng chất kích thích như cà phê, thuốc lá, rượu bia.

Hầu hết các cơn ngoại tâm thu đều vô hại. Tuy nhiên, nếu các cơn ngoại tâm thu diễn ra thường xuyên, trên nền các bệnh tim mạch thì bạn nên đi khám để được bác sỹ chẩn đoán, đưa ra hướng điều trị kịp thời.

Nếu ngoại tâm thu xuất hiện ở buồng tim phía trên, được gọi là ngoại tâm thu nhĩ (hoặc ngoại tâm thu trên thất), buồng tim dưới là ngoại tâm thu thất. Khi nguồn gốc ổ phát nhịp ngoại tâm thu nằm tại bộ nối nhĩ - thất, trên điện tâm đồ không thể phân biệt được ngoại tâm thu thất hay nhĩ được gọi là ngoại tâm thu bộ nối.

Ngoại tâm thu có thể xảy ra do các vấn đề tại tim hoặc ngoài tim

Các triệu chứng cảnh báo ngoại tâm thu bạn không nên bỏ qua

Nếu ngoại tâm thu trở nên nghiêm trọng, bạn có thể nhận thấy các triệu chứng như:

- Tim đập không đều hoặc đập mạnh hơn bình thường. Đôi khi, bạn có thể cảm thấy nhịp tim xuất hiện gần chỗ cổ họng.

- Thường hay thấy lo lắng, hồi hộp, đổ mồ hôi.

- Đau tức ngực, khó thở.

- Đau dạ dày, đi tiểu nhiều lần hơn.

- Buồn nôn, đau đầu.

Nếu có những triệu chứng trên, bạn nên trao đổi với bác sỹ để được chẩn đoán bệnh kịp thời.

Các phương pháp điều trị ngoại tâm thu

Có nhiều phương pháp điều trị ngoại tâm thu, phụ thuộc vào sự xuất hiện và mức độ của các triệu chứng kèm theo.

Thay đổi lối sống:

Với những người khỏe mạnh, thỉnh thoảng mới bị tim bỏ nhịp thì việc điều trị ngoại tâm thu có thể không thực sự cần thiết. Ưu tiên trước mắt là thay đổi lối sống lành mạnh hơn, ví dụ như hạn chế uống rượu bia, bỏ thuốc lá, kiểm soát căng thẳng, tập thể dục đều đặn hơn và ngủ đủ giấc. Bạn cũng có thể trao đổi với bác sỹ về việc bổ sung thêm khoáng chất (như kali, magne) để ổn định nhịp tim tốt hơn.

Việc điều trị ngoại tâm thu chỉ thực sự cần thiết nếu các cơn ngoại tâm thu diễn ra thường xuyên, mạnh mẽ, ảnh hưởng nhiều tới cuộc sống thường ngày; Các cơn ngoại tâm thu xảy ra do bạn có các bệnh nền tim mạch khác.

Dùng thuốc uống:

Nếu bạn mắc ngoại tâm thu mà việc thay đổi lối sống không cải thiện được các triệu chứng hoặc ngoại tâm thu xảy ra trên nền bệnh tim mạch khác, bác sỹ sẽ cho dùng thuốc cải thiện nhịp tim như thuốc chẹn beta kết hợp với thuốc điều trị bệnh lý nền như thuốc giảm huyết áp, mỡ máu…

Thảo dược khổ sâm giúp loại bỏ ngoại tâm thu hiệu quả:

Khổ sâm chứa hoạt chất chính là matrine và oxymatrine, có khả năng ức chế trực tiếp cơ tim, giảm tính kích thích quá mức của hệ thống dẫn truyền thần kinh tim, tương tự như nhóm thuốc chẹn beta mà không gây ra tác dụng phụ.

Hiện nay, tại Việt Nam, khổ sâm được kết hợp với các thảo dược quý khác trong sản phẩm thực phẩm chức năng giúp ổn định nhịp tim, làm giảm tần suất xuất hiện của nhịp ngoại tâm thu, cải thiện các triệu chứng tim bỏ nhịp, hồi hộp, mệt mỏi, vã mồ hôi…

Đốt điện tim:

Trong trường hợp dùng thuốc không mang lại hiệu quả hoặc tần suất xuất hiện nhịp ngoại tâm thu quá dày, bác sỹ sẽ chỉ định thủ thuật triệt đốt các rối loạn nhịp tim để điều trị ngoại tâm thu.

Ngoại tâm thu tuy là đa số là lành tính nhưng những triệu chứng mà bệnh gây ra khiến cuộc sống của bạn bị ảnh hưởng ít nhiều. Chính vì vậy, hiểu về bệnh cũng như có phương pháp điều trị phù hợp sẽ giúp bạn sớm đưa nhịp tim về ổn định.

Vi Bùi H+ (Theo Cardiosecur)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương với tinh chất Khổ sâm - Hỗ trợ làm giảm hồi hộp, trống ngực do nhịp tim nhanh, và phòng nguy cơ suy tim do rối loạn nhịp

Sản phẩm dùng cho người bị rối loạn nhịp tim nhanh (nhịp nhanh nhĩ, thất, nhịp nhanh xoang), người mắc các bệnh tim, bệnh mạch vành, người bị di chứng sau biến cố tim mạch...

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch