Mọi điều bạn cần biết về hở van động mạch chủ

Hở van động mạch chủ có thể ngăn tim bơm máu hiệu quả, khiến bạn mệt mỏi, khó thở

Bệnh động mạch vành: Đặt stent mạch vành được bao lâu?

Người đặt stent mạch vành không nên ăn gì?

6 dấu hiệu cảnh báo bệnh mạch vành bạn nên cảnh giác

Khó thở, thở gấp có thể cảnh báo suy tim mạn tính

Hở van động mạch chủ tiến triển âm thầm, gần như ở giai đoạn đầu người bệnh chưa xuất hiện triệu chứng. Nếu bệnh trở nên nghiêm trọng hơn, người bệnh có thể phải phẫu thuật sửa hoặc thay van tim để phòng ngừa biến chứng suy tim nguy hiểm. Dưới đây là một vài điều bạn nên biết về bệnh hở van động mạch chủ:

Triệu chứng cảnh báo hở van động mạch chủ

Hở van động mạch chủ thường tiến triển từ từ và trái tim sẽ tự tìm cách bù đắp cho khiếm khuyết này. Do đó, bạn có thể không phát hiện ra bất cứu triệu chứng, dấu hiệu nào trong suốt nhiều năm. Tuy nhiên, khi tình trạng hở van động mạch chủ trở nên trầm trọng hơn, các triệu chứng sau có thể xuất hiện:

Khó thở, mệt mỏi thường xuyên có thể cảnh báo hở van động mạch chủ

- Hay thấy mệt mỏi, đặc biệt là khi hoạt động nhiều.

- Khó thở khi vận động và khi nằm xuống.

- Mắt cá chân và bàn chân bị sưng.

- Đau tức ngực, khó chịu, thường là khi tập thể dục.

- Nhịp tim không đều, đánh trống ngực.

- Có tiếng thổi tim.

Nguyên nhân khiến bạn bị hở van động mạch chủ

Bất kỳ nguyên nhân nào khiến van tim bị tổn thương đều có thể gây hở van động mạch chủ. Chẳng hạn như: Bệnh van tim bẩm sinh; Những thay đổi trong trái tim do tuổi tác; Viêm nội mạc tim; Một số bệnh khác như sốt thấp khớp, hội chứng Marfan, bệnh tự miễn (như lupus)… hoặc có thể là do chấn thương ở vùng ngực có thể gây rách động mạch chủ, tổn thương van động mạch chủ.

Hở van động mạch chủ có thể gây biến chứng gì?

Hở van động mạch chủ là bệnh lý nguy hiểm nhất trong số các bệnh hở van tim. Nếu không được điều trị đúng cách, 50% người bệnh hở van động mạch chủ có triệu chứng đau ngực có thể tử vong.

Ngoài ra, hở van động mạch chủ có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm khác như: Suy tim, rối loạn nhịp tim. Trong trường hợp hở van động mạch chủ làm giãn buồng thất, người bệnh cần phải phẫu thuật thay van tim sớm để phòng ngừa tiến triển suy tim sau này. Nếu vừa hở vừa hẹp van, mức độ nguy hiểm còn tăng lên nhiều lần hơn nữa.

Làm sao để kiểm soát bệnh?

Để kiểm soát bệnh hiệu quả, người bị hở van động mạch chủ cần phải sử dụng thuốc điều trị theo chỉ định, siêu âm tim thường xuyên để theo dõi tiến triển của bệnh và được bác sỹ điều chỉnh loại thuốc, liều thuốc phù hợp. Người bệnh cũng cẩn kiểm soát huyết áp bằng chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục vừa sức thường xuyên.

Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng thêm sản phẩm hỗ trợ tăng cường chức năng tim có kiểm chứng lâm sàng để cải thiện sức khỏe tốt hơn. Mặc dù không thể thay thế được các thuốc điều trị, nhưng khi phối hợp dùng cùng với các thuốc điều trị sẽ giúp bạn kiểm soát bệnh được tốt hơn bởi tác dụng giúp máu lưu thông qua van dễ dàng hơn, trì hoãn tiến triển của bệnh, cải thiện chức năng tim giúp giảm khó thở, phù, đau ngực hiệu quả.

Vi Bùi H+ (Theo Mayoclinic)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang phù hợp cho người bệnh tim mạch, suy tim, bệnh mạch vành, hẹp, hở van tim, tăng huyết áp, hỗ trợ tăng cường sức khỏe trái tim, giúp hỗ trợ giảm khó thở, đau ngực, phù, giảm xơ vữa động mạch.

Kết quả nghiên cứu đăng tải trên Tạp chí Khoa học Đời sống Toàn cầu của Canada cho thấy: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang có hiệu quả hỗ trợ làm giảm các triệu chứng của suy tim, giảm cholesterol toàn phần và cholesterol “xấu” LDL trong máu.

Sau bắc cầu mạch vành, người bệnh nên duy trì lối sống thế nào? - Ảnh 5Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243.775.9865 – 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch